Kiểm tra "tài" của bé lớp 1 xin lên học lớp 2

22/09/2011 06:11
Hoàng Anh Dương
(GDVN) - Cả hai môn Toán và Văn, Trường hoàn thành ở mức xuất sắc với môn Toán đạt 10 điểm.
Thầy Nguyễn Hồng Tân, Hiệu trưởng trường Tiểu học Núi Thành cho biết: “Đầu năm học 2011 - 2012, nhà trường có nhận đơn xin học vượt lớp của phụ huynh em Nguyễn Phúc Trường.
 Nội dung đơn bày tỏ: gia đình xét thấy khả năng của cháu có thể vào học lớp 2 và cả nguyện vọng của cháu mong muốn được học lớp 2.
BGH trường Tiểu học Núi Thành đã làm đơn gửi Phòng GD&ĐT quận Hải Châu xin phép để nhà trường tiến hành xem xét, kiểm tra chất lượng hai môn Toán, Tiếng Việt đối với em Nguyễn Phúc Trường. Qua khảo sát lực học của Nguyễn Phúc Trường hai môn Toán và Tiếng Việt, cô giáo Trần Thị Lệ - Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Núi Thành, người trực tiếp kiểm tra lực học của HS Trường cho hay: Về môn Tiếng Việt, phần Chính tả, tốc độ viết của Trường đạt ở mức 90 chữ/20 phút, mặc dù có những âm vần khó và em chưa tiếp xúc với văn bản lần nào. Phần Tập làm văn, với yêu cầu viết một đoạn văn ngắn kể về con vật nuôi em yêu thích, Trường đã viết 4 câu ngắn, có đủ ý để tả một con mèo, đây là phần học tương đương với yêu cầu của chương trình đầu năm học lớp 3. Mức độ yêu cầu trong đề Toán khảo sát tương đương với chương trình lớp 2 và lớp 3 cuối HK I. Cả hai môn học này, Trường hoàn thành ở mức xuất sắc với môn Toán đạt 10 điểm”.
Theo cố giáo Trần Thị Lệ nhận xét: “Khả năng tư duy của em Trường là rất tốt, nhưng một số kỹ năng như viết ngang với yêu cầu của học sinh lớp 2 thì Trường chưa làm được. Bên cạnh đó, nhà trường chỉ mới kiểm tra hai môn Toán - Tiếng Việt trong khi nếu muốn học vượt lớp thì em Trường phải vượt ở tất cả các môn học, đó là điều đáng ngại cho em khi vào tiếp xúc chương trình học”. Lãnh đạo trường Tiểu học Núi Thành cho biết, sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Phòng GD&ĐT quận Hải Châu về trường hợp của em Trường rồi đưa ra quyết định có cho em học vượt lớp hay không. Gặp trực tiếp gặp em Nguyễn Phúc Trường, tuy mới 6 tuổi nhưng Trường tỏ ra rất nhanh nhẹn. Em vừa khoe biết làm phép tính nhân ba con số và cho biết thêm, ở nhà mẹ đã dạy cho em rất nhiều phép tính, kể cả số thập phân. Và Trường đã làm rất chính xác phép toán cộng sô thập phân của thầy Hiệu trưởng đưa ra. Khi được hỏi về thời gian ở nhà, Trường cho biết, sau các buổi học hàng ngày, tối nào em cũng được mẹ bày cho cách học bài. Như vậy, khả năng tư duy của em Trường khá nhanh nhạy, khi được phụ huynh kèm cặp với tinh thần hưng phấn khi được động viên đã tạo nên một môi trường tốt, làm cơ sở cho em tiếp thu bài và phát huy được khả năng tư duy, trí nhớ.
HS Nguyễn Phúc Trường (lớp 1)
HS Nguyễn Phúc Trường (lớp 1)
Tuy nhiên, thực tế trong môi trường giáo dục ngày nay, trường hợp trẻ chưa chính thức vào lớp 1 đã biết đọc, biết viết, biết làm toán thông thạo là khá phổ biến. Bởi lẽ, ở lớp mẫu giáo lớn ít nhiều các em đã tiếp xúc với các con số và mặt chữ, kèm theo đó nhiều phụ huynh muốn con mình không thua kém bạn bè đã bày cho các em học hoặc cho các em học thêm từ khi các cháu đang học mẫu giáo lớn. Thống kê của Trường Tiểu Học Núi Thành cho thấy, trong số 220 học sinh vừa vào lớp 1 năm học này, có gần 80% em thành thạo kỹ năng đọc, viết và làm một vài phép tính. Ông Nguyễn Đăng Ngưng - Trưởng phòng GD &ĐT quận Hải Châu cho biết, hàng năm, Phòng đều chỉ đạo các trường Tiểu học phân công GV lớp 1 phối hợp với các trường mẫu giáo để hướng dẫn tư thế ngồi, cách cầm bút, đặt vở… Đối với chương trình mẫu giáo lớn, chỉ yêu cầu trẻ làm quen với chữ cái, chữ số và tuyệt đối không được dạy trước cho trẻ đọc - viết. Thế nhưng, để yên tâm, nhiều phụ huynh đã cho con học chữ trước khi vào lớp 1.
Khoa học cũng đã chứng minh, vai trò phát triển vượt trội của bộ não trẻ chưa hẳn đã thành thần đồng, trong trường hợp đến một giai đoạn nào đó khi não phát triển bình thường trở lại thì khả năng tư duy cũng sẽ phát triển bình thường như bao nhiêu đứa trẻ khác cùng trang lứa.
Hoàng Anh Dương