Bộ trưởng Thăng: Đưa sân bay Long Thành ra lúc này là không có lợi

21/10/2014 19:51
QUÁCH HOÀNG (tổng hợp)
(GDVN) - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết lần họp Quốc hội này là xin chủ trương đầu tư sân bay Long Thành chứ không phải để phê duyệt dự án triển khai ngay.
Với tổng dự toán cho sân bay Long Thành tới gần 8 tỷ USD, dù thực tế nhà nước chỉ lo việc giải phóng mặt bằng, dự kiến khoảng 24.000 tỷ đồng, nhưng cũng rất lớn. Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng thừa nhận nhiều khó khăn phải đối mặt khi đưa dự án ra thời điểm này.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, đợt trình ra Quốc hội chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành lần này không phải để phê duyệt dự án triển khai ngay mà mới chỉ là xin chủ trương. Từ chủ trương đến lập dự án tiền khả thi đến khi thực hiện là cả một quãng thời gian dài, không thể nhanh được.

Trước những câu hỏi liên quan đến việc đầu tư xây dựng sân bay Long Thành lúc này có phù hợp hay không, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, đặc thù của nước ta là sử dụng sân bay cho dân dụng lẫn quốc phòng an ninh. Từ khi đất nước giải phóng tới nay chúng ta chỉ đầu tư duy nhất một cảng hàng không mới là cảng Phú Quốc, còn lại toàn bộ là cảng hàng không đã có từ trước.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng.

Có những sân bay như Điện Biên, nếu không hiệu quả thì không ai duy trì cả. Hay một số sân bay khác buộc phải duy trì vì nó không chỉ là hiệu quả về dân dụng kinh tế mà còn có cả vấn đề quốc phòng an ninh. Cả mạng sân bay quy hoạch từ khi đất nước chưa giải phóng đã có rồi. Thậm chí như Hải Phòng trước đây có 3 sân bay Đồ Sơn, Kiến An, Cát Bi thì đều gắn với cả quốc phòng, an ninh…

“Còn câu chuyện đầu tư sân bay có hiệu quả không? Tổng Công ty Hàng không Việt Nam hàng năm vẫn hoạt động tốt, có lãi. Tất nhiên cũng có một số vấn đề cần phải chấn chỉnh để nâng cao hiệu quả. Nhưng việc đầu tư như vậy là cần thiết, và một đất nước phát triển, một đất nước hội nhập thì không thể không có hàng không được’- Bộ trưởng Thăng nêu quan điểm.

“Đưa sân bay Long Thành ra lúc này là không có lợi”

Nhìn nhận thực tế khách quan, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: “Đưa sân bay Long Thành vào thời điểm này rõ ràng là không có lợi, bởi chúng ta đang bàn đến nợ công, như Chính phủ đã báo cáo rồi, dù mức nợ hiện vẫn trong tầm kiểm soát nhưng đang có chiều hướng tăng nhanh”.

Theo Bộ trưởng, việc tính toán hướng đầu tư sân bay Long Thành làm sao phải xem xét trong sự phát triển chung của đất nước, phải đảm bảo các tiêu chí về nợ công cũng như khả năng trả nợ mà Quốc hội đã đề ra.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhìn nhận, muốn làm được dự án này, phải có khảo sát thiết kế. Tuy nhiên, hiện Quốc hội chưa phê duyệt chủ trương thì chưa thể làm báo cáo khả thi được bởi vì cũng phải có tiền. 
Trong báo cáo khái toán có số tiền 7,8 tỷ USD (tương đương với 164.000 tỷ đồng) chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 khoảng 24.000 tỷ đồng được huy động bằng tiền ngân sách lo phần giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, trụ sở các cơ quan hải quan, thuế, an ninh… 
Số còn lại sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư - doanh nghiệp bỏ tiền vào đầu tư cũng như doanh nghiệp sẽ vay lại vốn ODA của Chính phủ, trên cơ sở Chính phủ vay ODA và cho doanh nghiệp vay lại. Doanh nghiệp sẽ có trách nhiệm đầu tư và có trách nhiệm trả nợ sau này.
“Đúng là vốn cho sân bay Long Thành lớn thật nhưng phần nhà nước chỉ lo một số phần cơ bản”, ông Đinh La Thăng giải thích. 
Tuy nhiên, vị “tư lệnh” ngành Giao thông Vận tải cũng khẳng định, 24 nghìn tỷ cũng là một con số quá lớn so với bây giờ. Bên cạnh đó, còn quá nhiều những khó khăn, vướng mắc. Ví dụ như chuyện giải phóng mặt bằng, phần lớn 100% người dân đã đồng ý ký, tỉnh Đồng Nai họ làm rất tốt khi đi thỏa thuận tới từng người dân. Bây giờ giá đất đang rẻ nhưng thực tế khi Quốc hội quyết định đầu tư thì giá đất sẽ thay đổi.
Về thời điểm thích hợp nhất sân bay Long Thành, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu quan điểm, dự án này từ 2025 mới cần. Nhưng để đến lúc đó có thì bây giờ phải chuẩn bị chứ không phải làm cái xong ngay được.
QUÁCH HOÀNG (tổng hợp)