Nga cho bay thử Mi-38, tiếp thị Mi-171A2, cung cấp Mi-17

05/11/2014 09:17
Đông Bình
(GDVN) - Những hoạt động này thể hiện ưu thế trực thăng "độc nhất vô nhị" của Nga cũng như một số thị trường trọng điểm của Nga hiện nay...

Máy bay trực thăng mẫu Mi-38 lần đầu tiên thử nghiệm

Máy bay mẫu thứ tư của máy bay trực thăng đa năng kiểu mới Nga Mi-38 hoàn thành một loạt cuộc kiểm tra trên mặt đất, sau đó đã tiến hành bay thử lần đầu tiên ở trạm thử nghiệm bay của nhà máy máy bay trực thăng Kazan, nhà máy này thuộc Công ty cổ phần máy bay trực thăng Nga.

Máy bay trực thăng đa năng mới Mi-38 của Nga
Máy bay trực thăng đa năng mới Mi-38 của Nga

Hoạt động bay ngày 16 tháng 10 đã kéo dài 10 phút, thành viên tổ máy điều khiển máy bay trực thăng bao gồm: phi công bay thử cấp 1 - sĩ quan chỉ huy trên không Vladimir Kudanin, thuộc đại đội bay thử Nga cùng một người điều khiển khác là phi công bay thử cấp 2 Maxime và kỹ sư bay thử cấp 2 Sergey. Sau khi bay thử, máy bay trực thăng đỗ ở căn cứ thử nghiệm bay của nhà máy trực thăng Miri Moscow, mục đích là chuẩn bị cho nhiều cuộc thử nghiệm kiểm tra.

Tiếp thị, bàn giao trực thăng quân dụng, dân dụng cho Trung Quốc

Mạng tài chính Baikal Nga đưa tin, tập đoàn Russian Helicopters Nga tuyên bố sẽ tham gia Triển lãm hàng không quốc tế Trung Quốc từ ngày 11 - 16 tháng 11 năm 2014, có kế hoạch giới thiệu các loại máy bay trực thăng dân dụng và quân dụng kiểu mới tại cuộc triển lãm này.

Bộ phận thông tin của Tập đoàn Russian Helicopters tuyên bố, loại máy bay trực thăng Nga được hoan nghênh nhất hiện nay ở Trung Quốc là các máy bay trực thăng Mi-8 và Mi-17, chúng có thể sử dụng có hiệu quả ở khu vực có địa hình phức tạp, khí hậu khắc nghiệt của Trung Quốc.

Cách đây không lâu, căn cứ vào hợp đồng cung ứng 52 máy bay trực thăng do Rosoboronexport ký kết năm 2012, Nga đã bàn giao một lô máy bay trực thăng Mi-171E cuối cùng cho Trung Quốc. Trung Quốc là một trong những khách hàng lớn nhất trên thế giới sử dụng máy bay trực thăng do Nga chế tạo, hiện nay tổng cộng có hơn 160 máy bay trực thăng Mi-171.

Máy bay trực thăng thông dụng Mi-171SH do Nga chế tạo
Máy bay trực thăng thông dụng Mi-171SH do Nga chế tạo

Bộ phận thông tin của Russian Helicopters cho biết, trong thời gian tham gia Triển lãm hàng không Trung Quốc-2014, công ty có kế hoạch tiếp tục tiến hành đàm phán vấn đề cung ứng máy bay trực thăng dòng Mi-171 cho Công ty kỹ thuật Bảo Lợi, Trung Quốc.

Được biết, 52 máy bay trực thăng Mi-171 cung ứng cho Công ty kỹ thuật Bảo Lợi do nhà máy chế tạo hàng không Ulan-Ude nước cộng hòa Buryats Nga sản xuất. Nhân viên tổ lái của Trung Quốc đã được huấn luyện tại Trung tâm huấn luyện hàng không nhà máy này, sử dụng trang bị nghiên cứu hệ thống huấn luyện mô phỏng mới nhất của máy bay trực thăng Mi-171, học tập quy tắc lái máy bay trực thăng trong mọi điều kiện.

Sau khi bàn giao lô máy bay trực thăng cuối cùng cho Trung Quốc vào tháng 7 năm 2014, giám đốc điều hành nhà máy chế tạo hàng không Ulan-Ude, ông Leonid Belykh nhấn mạnh, thực hiện thuận lợi hợp đồng cung ứng máy bay trực thăng Mi-171E lớn nhất này là một bước đi tiếp theo trên con đường củng cố hợp tác thành công giữa Trung-Nga. Máy bay trực thăng do Nga chế tạo đã chứng minh thực tế năng lực độc nhất vô nhị ở Trung Quốc, đương nhiên có nhu cầu tương đối cao trên thị trường tiềm năng không ngừng tăng trưởng này.

Hiện nay, chương trình chế tạo Mi-171A2 phiên bản mới nhất của tập đoàn Russian Helicopters đang tiến triển thành công. Công tác chuẩn bị sản xuất hàng loạt loại máy bay trực thăng mới này đang tiến hành với tốc độ tối đa ở nhà máy chế tạo hàng không Ulan-Ude. Trong Triển lãm hàng không Trung Quốc-2014, Tập đoàn Russian Helicopters còn giới thiệu Mi-171A2 cho khách hàng tiềm năng Trung Quốc.

Máy bay trực thăng hạng trung đa năng Mi-171A2 Nga
Máy bay trực thăng hạng trung đa năng Mi-171A2 Nga

Công ty cổ phần "Nhà máy chế tạo hàng không Ulan-Ude" là một trong những doanh nghiệp sản xuất chủ yếu của Tập đoàn cổ phần khống chế Russian Helicopters, chuyên sản xuất máy bay trực thăng Mi-171 (Mi-8AMT) và Mi-171SH.

Liên quan đến mua bán trực thăng giữa Nga-Trung, mạng tin tức tổ hợp công nghiệp quân sự Nga ngày 3 tháng 7 cho biết, Trung tâm thông tin của tập đoàn Russian Helicopters - thuộc tập đoàn nhà nước Rostec Nga ngày 2 tháng 7 cho biết, căn cứ vào hợp đồng ký với Công ty TNHH cung ứng khí tài hàng không Linh Thuẫn Trung Quốc, Nga sẽ tiếp tục bàn giao 1 máy bay trực thăng vận tải hạng nặng Mi-26TS cho Trung Quốc vào năm 2015, phục vụ cho cơ quan lâm nghiệp của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Theo báo TQ, đây sẽ là chiếc trực thăng vận tải thứ tư mà Nga cung ứng cho Trung Quốc. Hiện nay, các công ty thương mại Trung Quốc đã sở hữu 3 máy bay trực thăng Mi-26TS, trong đó 2 chiếc thuộc Công ty hàng không trực thăng Thanh Đảo, 1 chiếc thuộc Công ty hàng không chuyên nghiệp Phi Long, Trung Quốc.

Theo phó tổng giám đốc phụ trách marketing của Tập đoàn Russian Helicopters, máy bay trực thăng Mi-26TS là máy bay trực thăng độc nhất vô nhị trên thế giới, đã sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc, được đánh giá cao nhất. Loại trực thăng này không chỉ sử dụng thuận lợi cho nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa phức tạp, mà còn dùng để dập lửa và giải nguy, cứu nạn.

Trước đây, máy bay trực thăng Mi-26TS đã thể hiện xuất sắc trong công tác cứu hộ ở trận động đất Vấn Xuyên năm 2008 và trận động đất Nha An năm 2013, đã vận chuyển lực lượng cứu hộ, trang bị xây dựng hạng nặng, thiết bị cỡ lớn và vật liệu đến khu vực động đất, hơn nữa đã tiến hành sơ tán quy mô lớn những người bị nạn.

Máy bay trực thăng Mi-26T2 Nga (gần)
Máy bay trực thăng Mi-26T2 Nga (gần)

Mi-26 là máy bay trực thăng vận tải phiên bản sản xuất hàng loạt có trọng lượng lớn nhất trên thế giới, có tính kinh tế, không chỉ có thể chở 20 tấn vật tư trong khoang và treo bên ngoài, mà còn đã lập kỷ lục thế giới về trọng lượng của trực thăng phiên bản sản xuất hàng loạt.

Mi-26 cùng phiên bản nâng cấp quân dụng của nó do nhà máy trực thăng Miri Moscow nghiên cứu chế tạo, do nhà máy trực thăng Rostvertol sản xuất hàng loạt, 2 doanh nghiệp này đều thuộc tập đoàn Russian Helicopters.

Hiện nay, doanh nghiệp Nga còn chuẩn bị sản xuất trực thăng Mi-26T2 phiên bản mới nhất, sử dụng hệ thống điện tử hàng không mới BREO-26, trang bị 5 máy hiển thị LCD cùng với thiết bị điều khiển tự động số hóa và hệ thống dẫn đường vệ tinh. Những thiết bị hiện đại có thể bảo đảm cho Mi-26T2 sử dụng ở bất cứ khu vực nào trên thế giới, sử dụng thiết bị điện tử hàng không hiện đại đã làm giảm số lượng tổ lái từ 5 người xuống còn 2 người.

Mỹ mua trực thăng Nga cho Afghanistan

Mạng Lenta Nga ngày 2 tháng 11 đưa tin, Tập đoàn Russian Helicopters thông báo, Nga đã hoàn thành cung cấp trực thăng đa năng Mi-17B cho Quân đội Afghanistan vào tháng 10 vừa qua.

Máy bay trực thăng Mi-26T2 Nga
Máy bay trực thăng Mi-26T2 Nga

Năm 2011, Công ty Rosoboronexport Nga và Quân đội Mỹ đã ký hợp đồng cung cấp trang bị cho Afghanistan. Sau đó cũng đã ký kết vài thỏa thuận bổ sung, bao gồm thỏa thuận nhắc lại việc cung cấp 1 lô máy bay trực thăng Mi-17 cho Quân đội Afghanistan. Quân đội Afghanistan đã nhận được tổng cộng 63 máy bay trực thăng Nga, đều do nhà máy Kazan sản xuất.

Sau khi xảy ra cuộc nội chiến Syria, do Nga giúp đỡ chính quyền Bashar, một số chính trị gia Mỹ phản đối Mỹ và Rosoboronexport hợp tác. Tuy nhiên, Lầu Năm Góc kiên trì kế hoạch cung cấp trang bị cho Afghanistan, cho rằng người Afghanistan đã quen với máy bay trực thăng Nga, Mỹ không cần thiết tiếp tục chi tiền để đào tạo lại phi công.

Một máy bay trực thăng Mi-2 Nga rơi vỡ, 2 nhân viên tổ lái gặp nạn

Tờ "Tin tức Trung Quốc" ngày 3 tháng 11 đưa tin, theo báo chí quốc tế, một chiếc máy bay trực thăng Mi-2 của Nga đã bị rơi vỡ ở bán đảo Yamal, khu vực tây bắc Siberia vào ngày 2 tháng 11 (giờ địa phơng). Bộ tình trạng khẩn cấp Nga xác nhận, 2 phi công trên máy bay trực thăng đã gặp nạn.

Trước đó, cảnh sát địa phương cho biết, đã tìm được thi thể 2 người gặp nạn tại hiện trường. Sau đó, người phát ngôn Bộ tình trạng khẩn cấp Nga xác nhận, máy bay trực thăng Mi-2 rơi vỡ được tìm thấy ở một hồ nước, đuôi và cánh máy bay lộ trên mặt hồ, 2 phi công chìm dưới đáy hồ. Ngoài ra, không có báo cáo nhân viên bị thương khác.

Theo bài báo, chiếc trực thăng này thuộc một công ty lọc dầu của Nga, trước khi rơi vỡ, đường bay chưa được Cục quản lý không phận Nga phê chuẩn, hoạt động bay này là trái quy định.

Được biết, vụ rơi vỡ trực thăng này đang được các cơ quan chức năng Nga điều tra làm rõ.

Máy bay trực thăng Mi-26T2 Nga
Máy bay trực thăng Mi-26T2 Nga
Đông Bình