Lo ngại sau sự cố Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất mất tín hiệu

21/11/2014 07:21
Mai Anh
(GDVN) - Đài kiểm soát không lưu TSN mất tín hiệu hơn 1 giờ đồng hồ tuy nhiên không có va chạm đáng tiếc xảy ra chứng tỏ mật độ chuyến bay đến và đi tại TSN?

Theo đó Cục Hàng không cho hay vào lúc 11 giờ 5 phút, ngày 20/11/2014, xảy ra sự cố mất điện tại Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất (ACC/HCM) Công ty Quản lý bay miền Nam phải áp dụng kế hoạch ứng phó không lưu.

Theo Cục Hàng không khi xảy ra sự cố Công ty Quản lý bay miền Nam đã kịp thời báo cáo các cơ quan có liên quan, triển khai điều hành bay theo kế hoạch ứng phó không lưu đã được phê duyệt, cũng như gấp rút khắc phục từng phần hệ thống kỹ thuật tại ACC/HCM.

Đến 12 giờ 25 phút về cơ bản đã khắc phục được sự cố. Và đến 12 giờ 40 phút cùng ngày, hệ thống kỹ thuật hoạt động ổn định và công tác điều hành bay đã trở lại bình thường.

Đài kiểm soát không lưu mất tín hiệu gây mất an toàn, an ninh hàng không
Đài kiểm soát không lưu mất tín hiệu gây mất an toàn, an ninh hàng không

Ngay sau khi xảy ra sự cố, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam và lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã có mặt tại Trung tâm ứng phó không lưu tại Hà Nội để chỉ đạo thực hiện ứng phó không lưu, điều hành bay tuyệt đối an toàn.

Trong thời gian xảy ra sự cố, có trên 50 chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh. Các chuyến bay này đều được theo dõi tại Trung tâm ứng phó của Tổng công ty tại Hà Nội thông qua hệ thống tự động quản lý không lưu (ATMS) của Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội (ATCC/HAN). Các hoạt động bay đều được bảo đảm an toàn.

“Sự cố này ảnh hưởng trực tiếp đến 3 chuyến bay quốc tế quá cảnh, 7 chuyến bay đi sân bay dự bị, một số chuyến bay phải bay chờ và chậm khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất dẫn đến một số chuyến bay bị chậm dây chuyền”, Cục Hàng không cho biết.

Được biết, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, Lãnh đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các chuyên gia đầu ngành về kỹ thuật đã vào ngay TP.Hồ Chí Minh để đánh giá, xác định nguyên nhân sự cố.

Trong khi đó về mức độ ảnh hưởng của sự cố trên, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết, một số chuyến bay của hãng hàng không này bị ảnh hưởng do sự cố tại đài kiểm soát không lưu. Tuy nhiên những ảnh hưởng không lớn do sự cố đã sớm được khắc phục.

Đánh giá sự cố mất tín hiệu của đài kiểm soát không lưu sân bay Tân Sơn Nhất, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống nguyên - Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách khoa TP.HCM phân tích: Đài kiểm soát không lưu có nhiệm vụ điều hành chuyến bay đến và đi tại các sân bay. Đài kiểm soát không lưu điều phối máy bay hạ cánh đường bay nào, thời điểm hạ cánh, cất cánh... Do đó nếu mất tín hiệu, ở trường hợp này theo như báo chí nói hơn 1 tiếng đồng hồ là quá lâu, ảnh hưởng an toàn hàng không.

Cũng theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, khi xảy ra sự cố mất tín hiệu đài kiểm soát không lưu, phi công sẽ không nhận được huấn lệnh từ đài do vậy để đảm bảo an toàn, máy bay sẽ được hạ cánh xuống sân bay phụ bởi nếu bay vòng trên không trung chờ tín hiệu thì nhiên liệu sẽ không đủ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Mặt khác với sự cố mất tín hiệu Đài kiểm soát không lưu trong thời gian dài (hơn 1 giờ đồng hồ) tuy nhiên không có va chạm đáng tiếc xảy ra, theo PGS.TS Nguyễn Thiện Tống điều này chứng tỏ mật độ chuyến bay đến và đi tại sân bay Tân Sơn Nhất không quá cao như đáng giá về sự quá tải của ngành hàng không khi biện minh cho dự án sân bay Long Thành. 

Mai Anh