“Ngàn lẻ một” cách hỗ trợ ngư dân bám biển

28/09/2011 00:00
Tùng Linh
(GDVN) - Với người ngư dân, mỗi lần ra biển là một lần đối mặt với những bất trắc không được báo trước. 

Với ngư dân chỉ khi tàu bình yên cập bến đầy cá tôm mới mang lại cho họ niềm vui

Vùng biển, đảo và ven biển nước ta có dân cư tập trung đông đúc, ước tính khoảng 29,2 triệu người. Trong đó có hàng triệu người đang hàng ngày làm việc khai thác, đánh bắt và các dịch vụ trên biển của Việt Nam.

Theo đánh giá của các chuyên gia thì năm 2011, kinh tế biển Việt Nam đạt hơn 10 tỷ USD, đóng góp 47 – 48 % GDP trong cả nước. Mục tiêu đến năm 2020, kinh tế biển và ven biển sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp 53-55% GDP của cả nước. Để đạt được mục tiêu trên thì việc giải quyết thấu đáo những bức xúc cũng như hỗ trợ ngư dân yên tâm bám biển là việc làm cần thiết.

Trên thực tế, ngư dân vẫn luôn phải sống và làm việc trong môi trường khắc nghiệt và đầy rủi ro.

Nếu như các ngân hàng chọn cách hỗ trợ ngư dân bằng nguồn vốn vay ưu đãi để mua sắm phương tiện đánh bắt và sửa chữa tàu thuyền thì các doanh nghiệp viễn thông lại chọn việc phủ sóng biển đảo rộng khắp, nhằm giúp người ngư dân luôn giữ liên lạc trên biển và với đất liền.

Không chỉ nắm thông tin về thời tiết, ngư trường, liên lạc giữa các thành viên trong tổ, đội cùng ra khơi mà việc trao đổi thông tin về giá cả, thị trường với đất liền được thông suốt sẽ góp phần nâng cao hiệu quả đánh bắt của ngư dân.

Sau nhiều năm nghiên cứu và triển khai, đến nay Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) đã làm chủ được công nghệ phủ sóng xa tới 60-100km và sở hữu hạ tầng phát sóng phủ kín chiều dài hơn 3.200 km bờ biển.

Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel đã sở hữu mạng lưới phủ sóng biển đảo với hơn 1.400 trạm thu phát sóng (BTS) dọc bờ biển và ngoài khơi.

Không chỉ cung cấp dịch vụ nghe, gọi và nhắn tin, ngay trên biển, người ngư dân và những người đang ngày đêm làm việc trên biển có thể sử dụng dịch vụ GPRS qua sóng di động để truy cập Internet và đọc tin tức trong lúc rảnh rỗi.

Để làm được điều có thể coi là “chuyện cổ tích giữa biển khơi” này bên cạnh chi phí khổng lồ và cao gấp nhiều lần phủ sóng trên bờ, cán bộ, nhân viên Viettel đã phải lênh đênh trên biển nhiều tháng trời để đo đạc và tìm ra công nghệ phủ sóng xa.

Nỗ lực hơn nữa vì người dân biển, giữa tháng 8, Viettel tung ra gói cước di động dành riêng cho người dân biển với nhiều tính năng đặc biệt cho các chuyến ra khơi: cung cấp bản tin thời tiết biển miễn phí, nhắn tin khẩn cấp qua đầu số 1111, gọi nhóm 10 số di động Viettel tiết kiệm 50% chi phí…

Gói cước Sea+ sau khi tung ra chỉ 1 tháng đã đạt được con số 100.000 thuê bao (bao gồm cả thuê bao kích hoạt mới và thuê bao chuyển đổi). Đây quả là con số ấn tượng trong bối cảnh thị trường viễn thông đã tiệm cận mức bão hòa. 

Bên cạnh đó, theo thống kê của nhà mạng Viettel, lưu lượng phát sinh các cuộc gọi trên biển từ khi có gói cước Sea+ cũng đã tăng gấp đôi so với trước.

Với người ngư dân, mỗi lần ra biển vẫn là một lần đặt cược tính mạng trên đầu ngọn sóng. Thế nhưng, trong những chuyến đi biển hôm nay người ngư dân đã không còn đơn độc, vì đằng sau họ là cả cộng đồng đang hướng về với những hành động thiết thực nhất, để mong sao, những chuyến tàu ngày ngày bình yên cập bến đầy cá tôm và niềm vui của những người giữ biển./.

Gói cước dành riêng cho ngư dân - Sea+

Sea+ là gói cước trả trước không giới hạn thời gian sử dụng (trong vòng 60 ngày chỉ cần phát sinh một trong các hành động: nhắn tin hoặc gọi điện chiều đi có cước). Người sử dụng được cung cấp miễn phí bản tin về thời tiết biển theo yêu cầu, gồm bản tin hàng ngày, cảnh báo lốc xoáy, báo bão khẩn cấp tại 1 vùng đăng ký; thông tin về các số điện thoại khẩn cấp để liên hệ trong các trường hợp gặp nguy hiểm cần hỗ trợ.

Thuê bao được đăng ký tính năng gọi nhóm tiết kiệm: Với mức phí 10.000 đồng/tháng, được đăng ký 10 số di động Viettel để được giảm 50% cước gọi tới các số này.

Điểm nhấn của gói cước là tính năng thông báo khẩn cấp bằng tin nhắn qua đầu số 1111. Sử dụng tính năng này, ngư dân được đăng ký tối đa 10 số điện thoại nhận thông báo tình trạng khẩn cấp. Khi gặp sự cố, chỉ cần nhắn tin đến đầu số 1111, tin nhắn sẽ tự động chuyển tới danh sách số điện thoại trong nhóm đã đăng ký. Cước phí cho 1 lần nhắn tin lên đầu số thành công là 1.000 đồng. Chi tiết, tham khảo tại http://vietteltelecom.vn hoặc gọi tới số 19008198 (200đ/phút)./.

Tùng Linh