Chuyên gia hàng không: Máy bay AirAsia mất tích có thể vì bay quá chậm

29/12/2014 15:38
Nguyễn Hường
(GDVN) - Chuyên gia hàng không cho rằng máy bay của AirAsia đã bay quá chậm khi cần phải vượt qua thời tiết xấu.

Tờ Daily Mail ngày 29/12 dẫn lời chuyên gia hàng không Geoffrey Thomas cho biết thêm rằng, chuyến bay QZ8501 của hãng hàng không AirAsia mất tích sáng ngày hôm qua đã bay với vận tốc quá chậm, khoảng 160 km/h khi gặp phải thời tiết xấu.

Thân nhân hành khách trên chuyến bay mất tích vẫn nóng lòng chờ đợi tin tức.
Thân nhân hành khách trên chuyến bay mất tích vẫn nóng lòng chờ đợi tin tức.

Theo dự đoán của ông, do thời tiết xấu lại di chuyển với vận tốc quá chậm để tránh nó và hệ thống radar cũ có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ mất tích.

Theo ông Thomas chiếc AF447 của Air France bị rơi xuống Đại Tây Dương năm 2009 trên đường từ Rio De Janeiro tới Paris cũng đã mắc phải sai lầm tương tự như trên. Phải mất tới hai năm sau người ta mới tìm thấy xác chiếc máy bay này.

"QZ8501 đã bay quá chậm, khoảng 160 km/h là quá chậm. Thời điểm đó, tăng độ cao là cực kỳ nguy hiểm. Phi công đã tin rằng có thể tránh cơn bão bằng cách leo núi và khi di chuyển quá chậm ở độ cao lớn, không khí mỏng đã gây ra một hiện tượng khí động học tương tự như nguyên nhân dẫn tới vụ sụp đổ AF447 của Air France năm 2009", ông Thomas nói.

Chuyên gia Thomas cũng cho rằng có thể radar của phi công có vấn đề. Có thể radar đã bị lỗi, hiển thị sai độ cao và tốc độ di chuyển của máy bay. Hoặc nếu nó đúng thì sự cố là lỗi của phi công.

Thomas nói rằng, mặc dù A320 là một chiếc máy bay thương mại thuộc hàng tiên tiến nhất thế giới hiện nay, nhưng nó lại không được trang bị radar thế hệ mới nhất. Ông cho rằng có thể điều kiện thời tiết khắc nghiệt đã khiến radar bị trục trặc và làm cho phi công không nhận thấy các dấu hiệu bất thường trên đó.

Radar công nghệ mới nhất đã được Qantas đưa vào sử dụng từ năm 2002 có thể cung cấp một thông tin hoàn chỉnh hơn và chính xác về một cơn bão, nhưng nó chỉ bắt đầu được trang bị cho A320 sản xuất từ năm 2015./.

Nguyễn Hường