Nhượng quyền một phần sân bay Nội Bài cho Vietjet: Giảm áp lực ngân sách

26/02/2015 08:05
Mai Anh
(GDVN) - Việc nhượng quyền cho Vietjet được khai thác nhà ga T1 nhà nước sẽ có thêm nguồn thu để đầu tư vào hạ tầng giao thông khác nhằm giảm áp lực cho ngân sách.

Trong buổi làm việc với các doanh nghiệp về việc triển khai xã hội hóa kết cấu hạ tầng trong lĩnh vực hàng không, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý cho hãng hàng không Vietjet khai thác sảnh E nhà ga T1 sân bay quốc tế Nội Bài.

Trước đó, trong văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng đầu tháng 2/2015, ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch HĐQT Vietjet đề nghị cho hãng hàng không này được nhượng quyền khai thác thương mại toàn bộ Nhà ga hành khách T1 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài trong thời hạn 20 năm.

"Chúng tôi cam kết thực hiện đúng các quy định, thủ tục của Nhà nước trong việc đầu tư, khai thác đảm bảo an ninh, an toàn và bình đẳng trong việc thực hiện khai thác", ông Hùng cam kết.

Hành khách đang làm thủ tục tại quầy vé của Vietjet
Hành khách đang làm thủ tục tại quầy vé của Vietjet

Hiện tại nhà ga hàng không T1 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đang thuộc quyền sở hữu của Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (thuộc Bộ Giao thông vận tải). Việc nhượng quyền khai thác với mức vốn cao hơn mức đầu tư sẽ tạo ra lợi nhuận kép.

Cụ thể khi đồng ý nhược quyền khai thác cho Vietjet trước hết nhà nước sẽ có thêm nguồn thu để đầu tư vào hạ tầng giao thông khác nhằm giảm áp lực cho ngân sách. Đồng thời việc chuyển nhượng quyền khai thác cho hãng hàng không tư nhân sẽ giúp người dân có cơ hội được hưởng dịch vụ tốt hơn. 

“Tất cả những gì tư nhân làm được thì để tư nhân làm Tổng Công ty cảng, các đơn vị khác chỉ làm những cái tư nhân không làm được hoặc tư nhân không được quyền chi phối, thoái vốn tất cả những gì nhà nước không cần phải tham gia”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh. 

Nhà ga hàng không T1 - Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có diện tích 115.000 m2, công suất phục vụ 9 triệu hành khách/năm, gồm 19 cửa ra máy bay

Sau khi nhà ga T2 được đưa vào khai thác vào đầu năm 2015, nhà ga T1 chỉ phục vụ các đường bay quốc nội. Nhà ga này có diện tích 115.000 m2, công suất phục vụ: 9 triệu hành khách/năm, gồm 19 cửa ra máy bay; 100 quầy thủ tục; 6 băng chuyền hành lý đến, 6 băng chuyền hành lý đi và 10 ống lồng dẫn khách.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là Cảng hàng không có hoạt động hàng không lớn thứ hai của Việt Nam, cách trung tâm TP.Hà Nội khoảng 30 km. Hiện tại, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài có 36 hãng hàng không trong nước và quốc tế đang hoạt động với trung bình 340 chuyến bay mỗi ngày.

Mai Anh