"Từ chối" khách khuyết tật: Vì sao phạt Vietjet, "tha" Jetstar?

09/05/2015 08:10
Mai Anh
(GDVN) - Cục Hàng không không đưa ra quyết định phạt mà chỉ nhắc nhở Jetstar sau vụ việc hãng bay từ chối phục vụ hành khách khuyết tật.

Như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã đưa tin, dù đã đặt vé khứ hồi Vinh – TP.HCM – Vinh nhưng ở chặng về, hành khách không được bay do Hãng hàng không Jetstar Pacific từ chối phục vụ vì là người khuyết tật?. 

Cụ thể trên chuyến bay ngày 3/5 từ TP.HCM – Vinh, khi đến sân bay làm thủ tục chị Trần Thị Ngọc bất ngờ khi con mình cháu Cao Quang Sơn (sinh năm 1996) không được đi chuyến bay này.

Nguyên nhân được nhân viên Jetstar đưa ra do hành khách không thông tin về tình trạng sức khỏe để hãng chủ động phương tiện phục vụ hành khách. Được biết cháu Cao Quang Sơn bị yếu cơ bẩm sinh phải ngồi xe lăn hoặc có người hỗ trợ mới di chuyển được.

Tuy nhiên trước lý giải của nhân viên Jetstar Pacific, chị Ngọc đặt câu hỏi: “Tại sao cùng là hãng Jetstar trong khi chiều đi thì được phép bay mà chiều về thì không?”. Được biết chị Ngọc đã cố gắng năn nỉ nhân viên Jetstar nhưng vô vọng, thậm chí người này còn tỏ thái độ nóng nảy và không giải thích gì thêm.  

Ảnh minh họa (nguồn Internet)
Ảnh minh họa (nguồn Internet)

Đây không phải lần đầu tiên có thông tin việc hãng hàng không từ chối phục vụ hành khách khuyết tật. Đầu tháng 4/2015, hành khách khuyết tật Nguyễn Thị Vân do không báo trước tình trạng sức khỏe cần xe lăn để hỗ trợ lên xuống máy bay nên nhân viên Vietjet buộc không thể phục vụ chuyến bay cho hành khách Vân.

Ngay sau khi vụ việc được phản ánh, Cục Hàng không đã liên tiếp có văn bản chỉ đạo, yêu cầu Vietjet kỷ luật nhân viên, công khai xin lỗi hành khách.

Và để chấn chỉnh công tác phục vụ hành khách, đặc biệt hành khách là người khuyết tật, Cục Hàng không đã ra Chỉ thị số 1630/CT-CHK yêu cầu các hãng hàng không rà soát, sửa đổi, bổ sung điều lệ vận chuyển, đưa ra quy trình cụ thể rõ ràng nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu đi lại của hành khách…

Trong khi đó, về vụ việc hãng bay Jetstar "bỏ rơi" hành khách khuyết tật lần này, cơ quan quản lý khá "thờ ơ", dù sự việc xảy ra sau khi Cục Hàng không đã ra chỉ thị 1630/CT-CHK. Liệu có hay không Cục Hàng không nhân nhượng sai phạm của Jetstar?

Trao đổi với phóng viên báo Giáo Dục Việt Nam, ông Đinh Việt Sơn – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Trước đây Vietjet có xảy ra trường hợp tương tự nhưng nó hơi khác ở chỗ: Trường hợp Vietjet, hành khách đến làm thủ tục nhưng nhân viên Vietjet từ chối phục vụ, điều đó đã vi phạm vào quy định nên bị phạt. Còn với Jetstar, do khách đến muộn quá giờ đóng quầy 5 phút. 

“Khi đã đến muộn và làm thủ tục xong thì hành khách mới thông báo việc có người nhà không tự di chuyển được, do vậy trong trường hợp này lỗi không phải do hãng hàng không nên Cục không đưa ra quyết định phạt mà chỉ nhắc nhở Jetstar cố gắng tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ hành khách”, ông Đinh Việt Sơn cho biết. 

Ông Đinh Việt Sơn khẳng định, Cục Hàng không với vai trò cơ quan quản lý nhà nước nên Cục luôn công bằng trong vấn đề xử phạt với vi phạm của các hãng hàng không. Nếu doanh nghiệp vi phạm không xử lý thì Cục sẽ bị Bộ nhắc nhở ngay. 

Mai Anh