Công khai số ghế còn trống tại sân bay để tránh "chặt, chém"

07/07/2015 08:01
Cao Nguyên
(GDVN) - Cục Hàng không đang yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương thực hiện chỉ đạo công khai số chỗ còn trống trên máy bay.

Xuất phát từ việc nhiều hành khách cần mua vé máy bay vào giờ chót nhưng được hệ thống thông báo hết vé, trong khi đến sân bay sát giờ bay, hành khách vẫn được nhân viên bán vé tại quầy thông báo còn vé và bán với giá cao, Cục Hàng không đang yêu cầu các hãng hàng không khẩn trương thực hiện chỉ đạo công khai số chỗ còn trống trên máy bay.

​Báo cáo của các hãng hãng không Việt Nam cho biết, trong những năm qua, các hãng hàng không đang sử dụng các hệ thống thương mại điện tử hiện đại để phân phối vé máy bay.

Cụ thể Vietnam Airlines và Vasco sử dụng hệ thống Sabre, Jetstar Pacific sử dụng hệ thống Navitare và VietJet sử dụng hệ thống InteliSys.

Số chỗ mở bán và giá vé được hiển thị giống nhau trên tất cả các kênh bán, công khai và giống nhau tại cùng một thời điểm.

Hành khách xem hệ thống bảng điện tử chuyến bay tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)
Hành khách xem hệ thống bảng điện tử chuyến bay tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Theo nguyên tắc, nếu chuyến bay còn chỗ, khách hàng có thể mua được vé qua tất cả các kênh bán cho đến trước giờ bay 03 giờ (đối với các chuyến bay nội địa) từ 4-6 giờ (đối với các chuyến bay quốc tế), hoặc trong vòng 03 giờ trước giờ bay (khung giờ Airport Control) hành khách vẫn có thể mua vé tại các phòng vé sân bay. 

Tuy nhiên, nhiều hành khách phản ánh, họ ít khi mua được vé giờ chót trên hệ thống mặc dù đến sân bay, họ vẫn có thể mua được nhưng với giá rất cao.

Theo ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, chính sách cho phép đặt chỗ vượt quá số lượng ghế cung cấp của tàu bay (overbook) là nghiệp vụ bình thường của tất cả hãng hàng không.

Ở Việt Nam, hiện chỉ mới có Vietnam Airlines áp dụng hình thức này. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không nhìn nhận, phương án này không áp dụng phổ biến nên có tình trạng chỗ đặt thì hết nhưng lên máy bay chỗ vẫn còn nên các hãng đã bán vé giờ chót. 

“Thời gian qua đã có nhân viên bán vé giờ chót chèn ép khách để mưu lợi cá nhân. Ngoài ra, một số đại lý bán vé giờ chót có hiện tượng lừa đảo, bán xong lại hoàn vé, khi lên sân bay khách mới biết chỗ bị hủy...”, ông Lại Xuân Thanh cho biết.

Theo thống kê của Cục hàng không, Việt Nam có 51 hãng hàng không khai thác thị trường quốc tế và 4 hãng hàng không khai thác thị trường nội địa.

Việc cạnh tranh trên thị trường diễn ra rất mạnh mẽ đặc biệt là thị trường nội địa. Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không cũng cho rằng, các hãng hàng không Việt Nam không và không thể áp dụng các chính sách giữ lại chỗ để bán vé giờ chót với giá cao vì điều này là rất rủi ro, gây lãng phí cho hãng hàng không, khách hàng và xã hội.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng yêu cầu các hãng hàng không phải công khai số ghế còn trống trên mỗi chuyến bay tại các bảng thông báo ở sân bay để người dân biết và tránh tình trạng nhân viên “bắt chẹt” khách.

Tính đến thời điểm này, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, Vietnam Airlines, Vasco đã có màn hình lớn hiển thị thông tin về số ghế còn trống của các chuyến bay sắp cất cánh trong ngày, bố trí ở vị trí dễ thấy tại quầy vé các cảng hàng không Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất.

Các cảng hàng không Điện Biên, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc, Cần Thơ đã hoàn tất lắp đặt trang thiết bị hiển thị, đang trong quá trình thử nghiệm và sớm đưa vào khai thác. Các cảng hàng không còn lại đã tích cực triển khai, dự kiến hoàn tất trong năm 2015.

Jetstar Pacific đang xây dựng và xúc tiến việc lắp đặt thiết bị hiển thị thông tin tại các cảng hàng không, dự kiến hoàn tất trước 15/7/2015.

VietJet dự kiến từ tháng 8/2015 sẽ cho hiển thị thông tin về tình trạng chỗ của các chuyến bay tại màn hình lớn lắp đặt ở các phòng vé sân bay.

Các hãng hàng không sẽ tiếp tục nghiên cứu, đổi mới và hoàn thiện công tác bán vé để hành khách nắm bắt thông tin và mua vé, hạn chế bị các đối tượng xấu lợi dụng tâm lý khách hàng cần đi gấp để lừa đảo, bán vé giá cao trục lợi bất chính, phục vụ và đáp ứng tốt nhu cầu của người dân.
 
Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2015, Cục Hàng không có kế hoạch kiểm tra hoạt động đặt chỗ, bán vé của các hãng hàng không Việt Nam. 

Cao Nguyên