Phong tỏa kiểm tra khi có thông tin mất trộm hành lý

07/08/2015 13:26
Mai Anh
(GDVN) - Đó là một trong những yêu cầu của Cục Hàng không đến các đơn vị trong ngành nhằm thực hiện các giải pháp phòng, chống mất cắp hành lý.

Tăng cường kiểm tra đột xuất, phong tỏa kiểm tra

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, thời gian qua việc phòng, chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không đã có chuyển biến. Tuy nhiên, việc triển khai của các đơn vị chưa đồng đều, vì vậy việc mất cắp tài sản tại các cảng hàng không, sân bay vẫn xảy ra.

Do đó, để tiếp tục thực hiện việc phòng, chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không, Cục Hàng không Việt Nam ban hành Công văn số 3798/HD-CHK gửi các đơn vị trong ngành Hàng không hướng dẫn thực hiện các giải pháp phòng, chống mất cắp tại cảng hàng không, sân bay.

Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát khuyến cáo hành khách để tránh mất cắp hành lý tại Cảng Hàng không.
Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát khuyến cáo hành khách để tránh mất cắp hành lý tại Cảng Hàng không.

Trong công văn Cục Hàng không yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung và miền Nam thực hiện phân định trách nhiệm giữa các đơn vị trong dây chuyền phục vụ hành lý, hàng hóa; xem xét, đánh giá, quy trách nhiệm của đơn vị khi xảy ra vụ việc mất cắp; Đặt “Hòm thư tố giác hành vi trộm cắp tài sản” tại Cảng Hàng không.

Thay vì các đợt kiểm tra theo định kỳ, Cục Hàng không yêu cầu thường xuyên tiến hành kiểm tra đột xuất đối với nhân viên an ninh, bốc xếp, vệ sinh, lái xe ngay sau khi hoàn thành công việc bốc xếp tại cửa hầm hàng tàu bay, khu vực phân loại hành lý, tại điểm kiểm tra an ninh ra vào sân đỗ tàu bay, khu bay…

Đặc biệt kiểm tra đột xuất tủ đựng đồ cá nhân của các bộ phận trong dây chuyền phục vụ hành lý, hàng hóa và vị trí tập kết rác để phân loại của bộ phận vệ sinh tàu bay, khu vực tập kết trang thiết bị phục vụ hành lý, hàng hóa…

Phong tỏa kiểm tra khi có thông tin mất trộm hành lý ảnh 2

Nhân viên Nội Bài trộm đồ của khách: Học cách ứng xử của cô gái Hàn Quốc

Phong tỏa kiểm tra khi có thông tin mất trộm hành lý ảnh 3

Lãnh đạo Bộ Công an cũng mất hành lý khi đi máy bay

Khi phát hiện nhân viên hàng không có hành vi trộm cắp tài sản, chiếm đoạt tài sản của hành khách để quên cảng vụ hàng không tại khu vực đó phải tiến hành thu Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay, tạm thời đình chỉ hoạt động của nhân viên hàng không liên quan để điều tra, làm rõ. 

Tiếp đó phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, xác minh; xử lý hoặc chuyển giao cho cơ quan công an điều tra làm rõ; theo dõi chặt chẽ, liên tục quá trình điều tra, xử lý của cơ quan công an để nắm tình hình, phối hợp và có kiến nghị xử lý thích hợp theo đúng quy định của pháp luật. 

Thành lập tổ công tác đặc biệt mặc thường phục

Với cảng hàng không, Cục Hàng không đưa ra biện pháp mỗi cảng hàng không sẽ thành lập các Tổ kiểm tra đặc biệt (mặc thường phục hoặc mặc trang phục hoá trang thích hợp) tổ chức tuần tra, kiểm tra ngẫu nhiên, đột xuất nhân viên an ninh hàng không và nhân viên các đơn vị trong dây chuyền phục vụ hành lý, hàng hóa hoặc mật phục theo dõi giám sát phát hiện và xử lý các hành vi tiêu cực, trộm cắp, không thực hiện đúng quy trình, quy định.

Thự hiện rà soát điều chỉnh các lối đi nội bộ; tăng cường nhân viên nữ tại các lối đi nội bộ tiến hành kiểm thể 100% người ra/vào tại lối đi nội bộ; lập sổ theo dõi đồ vật mang vào/ra tại các lối đi nội bộ.

Bổ sung hệ thống camera giám sát di động đảm bảo hành lý, hàng hóa được giám sát liên tục từ khi tiếp nhận từ hành khách đến khi đưa vào hầm hàng tàu bay và từ hầm hàng tàu bay đến khi hành khách nhận hành lý, hàng hóa; ưu tiên sử dụng hệ thống camera hồng ngoại để quan sát ban đêm, thời gian hoàn thành trong tháng 8 năm 2015. 

Khi có thông tin về việc mất cắp tài sản hành lý, hàng hóa phải ngay lập tức phong tỏa toàn bộ khu vực và kiểm tra các khu vực có khả năng cất giấu; kiểm tra trực quan 100% tại các cổng cửa, lối đi nội bộ. 

Phối hợp với Cảng vụ hàng không và các đơn vị phục vụ hành lý, hàng hóa, các hãng hàng không nhanh chóng điều tra, xác minh làm rõ.

Phải mặc trang phục không có túi

Bên cạnh đó với Công ty dịch vụ mặt đất phụ trách vận chuyển hành lý, Cục Hàng không yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát an ninh nội bộ đối với nhân viên của đơn vị thực hiện nghiêm túc việc thẩm tra, xác minh nhân thân trước khi tuyển dụng người lao động. 

Các trường hợp có những biểu hiện nghi vấn về sinh hoạt, chi tiêu, quan hệ như cờ bạc, lô đề, nghiện hút, vay nợ lãi, cá độ, ý thức tổ chức, kỷ luật kém, bất minh chi tiêu v.v… phải lập danh sách và tiến hành theo dõi, thẩm tra, xác minh làm rõ và không bố trí vào vị trí trực tiếp tiếp xúc với hành lý, hàng hoá. 

Rà soát quy định về hợp đồng lao động của đơn vị đối với nhân viên bốc xếp, vệ sinh tàu bay theo hướng ký ngay hợp đồng dài hạn đối với các trường hợp có ý thức kỷ luật tốt, trung thực…không để hợp đồng ngắn hạn kéo dài nhằm tạo môi trường, động lực để người lao động phấn đấu. 

Các công ty dịch vụ mặt đất phải phối hợp với lực lượng an ninh giám sát sân đỗ, tàu bay thực hiện kiểm tra trực quan 100% nhân viên bốc xếp, vệ sinh tàu bay khi làm xong công việc tại cửa tàu bay, cửa hầm hàng và khu vực phân loại hành lý.

Cục Hàng không yêu cầu các công ty mặt đất phải triển khai may trang phục của nhân viên bốc xếp, vệ sinh, lái xe đầu kéo hành lý, hàng hoá không có túi; áo có số kể cả áo phản quang để thuận lợi cho việc quan sát, xác định khi cần thiết.

Yêu cầu Cảng vụ hàng không, An ninh hàng không tại cảng hàng không và các đơn vị phục vụ hành lý, hàng hóa, đại diện các hãng hàng không tại cảng phải công bố số điện thoại trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, báo cáo về việc mất hành lý, hàng hóa

Về phía các hãng hàng không, Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không nên khuyến cáo hành khách khi làm thủ tục không để đồ vật có giá trị cao trong hành lý ký gửi, hành lý ký gửi nên có khóa.

Trường hợp khách khiếu nại, phản ảnh bị mất tài sản trong hành lý, hàng hóa trên các chuyến bay các hãng hàng không phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để thực điều tra làm rõ. 

Mai Anh