Chuyên gia bác tuyên bố của IS nhận trách nhiệm bắn rơi máy bay Nga

02/11/2015 09:17
Nguyễn Hường
(GDVN) - Chuyên gia tin rằng máy bay đã di chuyển ở độ cao mà các loại tên lửa của IS khó có thể chạm tới.

Một nhóm liên kết với tổ chức khủng bố IS ở Ai Cập đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ máy bay chở khách của Nga rơi tại bán đảo Sinai trên đường đến St. Petersburg hôm 31/10.

Theo Business Insider ngày 1/11, một nhóm khủng bố liên kết với tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tuyên bố trên trang web của mình rằng chúng đứng sau vụ rơi máy bay chở khách của hãng hàng không Kogalymavia để trả đũa cho các cuộc không kích của Nga ở Syria.

Một chiếc Humvee được trang bị tên lửa đất đối không. Ảnh Business Insider.
Một chiếc Humvee được trang bị tên lửa đất đối không. Ảnh Business Insider. 

"Điều này là để cho người Nga và mọi đồng minh của họ thấy rằng họ sẽ không được an toàn tại vùng đất hay không phận của người Hồi giáo", tuyên bố cho biết.

Tuy nhiên, các chuyên gia và các nhà chức trách đã bác bỏ tuyên bố này khi cho rằng chúng khó có thể thực hiện được một hành vi như vậy. Họ tin rằng máy bay đã di chuyển ở độ cao mà các loại tên lửa của IS khó có thể chạm tới. 

Yves Trotignon, một cựu nhân viên tình báo Pháp, lưu ý rằng tuyên bố nhận trách nhiệm của IS là mơ hồ vì không đề cập tới việc máy bay đã bị phá hủy như thế nào như thông thường: "Tuyên bố không nói rằng họ đã bắn hay cho nổ máy bay".

Jean-Paul Troadec, cựu giám đốc của cơ quan điều tra hàng không BEA của Pháp nhận xét rằng, khả năng khủng bố IS bắn rơi máy bay Nga là "khó có thể xảy ra" do để vận hành được loại tên lửa có tầm xa trên 1000 mét đòi hỏi những kỹ năng và trang bị vượt quá khả năng hiện nay của chúng.

Telegraph hôm 1/11 dẫn lời các nhà chức trách Nga và Ai Cập cho biết, chiếc máy bay Airbus A321 chở 224 hành khách và phi hành đoàn rơi tại Sinai do lỗi kỹ thuật. 

Trong một phản ứng thận trọng, vào tối cùng ngày, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi nói rằng nó đã quá sớm cho ra nguyên nhân và nhấn mạnh tới sự cần thiết phải mở một cuộc "điều tra về kỹ thuật rộng và phức tạp hơn".

Một quan chức hàng không Ai Cập cho biết thêm rằng không loại trừ khả năng máy bay bị rơi do chất nổ được cài bên trong khoang hành khách. 

Theo kết quả điều tra mới nhất, chiếc máy bay chở khách đã mất liên lạc sau 23 phút cất cánh. Nó được cho là đã phát nổ trên không trung khi các mảnh vỡ được tìm thấy rải rác trong bán kính 20 km. 

Điều này đã khiến các nhà điều tra không loại trừ khả năng máy bay bị đánh bom, bị trúng tên lửa đất đối không hoặc bị hệ thống MANPADS bắn hạ. 

Phần lớn bán đảo Sinai là một khu quân sự hạn chế, nơi lực lượng an ninh Ai Cập đang đấu tranh chống lại Wilayat Sinai, một nhóm nổi dậy có liên kết với IS. Nhóm này đã sát hại hàng trăm binh sĩ và cảnh sát Ai Cập trong những tháng gần đây, Reuters cho biết thêm. 

Dù IS có đứng sau vụ tấn công này hay không, theo Ian Bremmer - Chủ tịch Eurasia Group, người Nga cũng nên thận trọng bởi các hoạt động của Moscow tại Syria rất dễ biến họ thành mục tiêu trả đũa của những kẻ khủng bố.

Nguyễn Hường