Có hay không sản phẩm 100% minh bạch nguồn gốc?

25/11/2015 07:48
Quỳnh Tạ
(GDVN) - Liệu các bà mẹ Việt có đang bị “dắt mũi” sử dụng những sản phẩm không rõ xuất xứ chỉ vì vài lời giới thiệu rủ rê hay các đoạn phim quảng cáo bắt mắt hay không?

Từ phát ngôn của Trang Hạ và những tranh cãi “nảy lửa” quanh chủ đề truy xuất nguồn gốc, công chúng mới giật mình đặt câu hỏi: “Có hay không sản phẩm minh bạch 100% nguồn gốc?”.

“Mò kim đáy bể” tìm sản phẩm minh bạch nguồn gốc

Một số khảo sát về xu hướng tiêu dùng của các bà mẹ Việt cho thấy các mẹ thường quyết định chi tiêu cho một sản phẩm dựa trên việc tham khảo ý kiến người thân, bạn bè; uy tín thương hiệu; những quảng cáo về thành phần dinh dưỡng vượt trội hay mua vì những chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm tiết kiệm chi phí… Điều này nghe có vẻ nghịch lý vì lẽ ra căn nguyên dẫn đến quyết định mua một sản phẩm nào đó nên và phải là chất lượng được đảm bảo theo đúng cam kết của nhà sản xuất. 

Vấn đề này có thể một số người đã nhận thức hoặc có biết qua, tuy nhiên, khi nó được “châm ngòi” mạnh mẽ bởi chính Trang Hạ – một nhà văn, một bà mẹ nổi tiếng – thì tranh luận dường như được đẩy lên “đỉnh điểm”.

Các mẹ hoảng hốt nhận ra dường như lâu nay mình chủ quan và chưa cập nhật đủ kiến thức cần thiết khi chọn sản phẩm dinh dưỡng cho con. 

Sau khi nhận thức được vấn đề, các bà mẹ đã đặt nhiều nghi vấn hơn và tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về bất kỳ sản phẩm nào trước khi chọn mua. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, hoàn cảnh và điều kiện thực tế không cho phép vì “ai công bố mà biết?”. 

Câu hỏi các bà mẹ đặt ra: “Liệu có hay không sản phẩm minh bạch 100% nguồn gốc?”. 

Liệu có hay không sản phẩm minh bạch 100% nguồn gốc?
Liệu có hay không sản phẩm minh bạch 100% nguồn gốc?

Rõ ràng phải thừa nhận, người tiêu dùng rất bị động với những thông tin mơ hồ từ nhà sản xuất. Trong số những thông tin về chất lượng sản phẩm, về nguyên liệu đầu vào, về quy trình sản xuất ấy… đâu là thật, đâu là giả?

Chuyện tìm sản phẩm minh bạch và rõ ràng về nguồn gốc lúc này xem chừng cũng như “mò kim đáy bể”.

Doanh nghiệp lên tiếng

Trong bối cảnh chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm ngày càng báo động như hiện nay, niềm tin của các bà mẹ Việt đối với sản phẩm chất lượng dường như ngày càng lung lay hơn. Nhưng sự thật có thật sự bi đát như thế?

Với nhu cầu tìm hiểu cặn kẽ mọi thông tin sản phẩm, “truy xuất nguồn gốc” có thể nói chính là một câu trả lời thỏa đáng, giải tỏa “cơn khát” thông tin của người tiêu dùng thông thái.

Trên thực tế, truy xuất nguồn gốc đã được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt là đối với các mặt hàng dinh dưỡng, tuy nhiên tại Việt Nam khái niệm này còn khá mới mẻ. Người tiêu dùng chưa ý thức được hết các “quyền” của mình trong nhiều doanh nghiệp vẫn cố “lờ” đi trách nhiệm. 

Để áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc, cần đầu tư một hệ thống truy xuất hoàn thiện từ khâu nguyên liệu cho đến thành phẩm, trong khi đó, tài chính và công nghệ vốn không phải là bài toán “dễ thở” đối với nhiều doanh nghiệp, dẫu ai cũng biết “truy xuất nguồn gốc” là một khoản đầu tư không những mang lại lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng mà về lâu về dài, điều này góp phần nâng cao uy tín thương hiệu.

Bên cạnh đó, đồng ý cho truy xuất nguồn gốc đồng nghĩa với việc công ty đó tự tin hoàn toàn về quy trình sản xuất minh bạch từ đầu vào đến đầu ra và đảm bảo chất lượng theo thông tin công bố. Tuy nhiên, có bao nhiêu doanh nghiệp có được sự trung thực và tự tin đáng mơ ước kể trên?

Người tiêu dùng vẫn hi vọng về một tương lai được truy xuất nguồn gốc sản phẩm như các nước phát triển
Người tiêu dùng vẫn hi vọng về một tương lai được truy xuất nguồn gốc sản phẩm như các nước phát triển

Nắm bắt được nhu cầu và những mong mỏi của người tiêu dùng nên bên cạnh lợi nhuận, một số công ty vẫn chọn con đường xây dựng thương hiệu bền vững và đi vào trái tim khách hàng bằng chất lượng, uy tín và sự trung thực.

Hiểu được mối quan tâm của người tiêu dùng hiện nay không chỉ nằm ở giá thành mà còn ở cả sự minh bạch về nguồn gốc, tạo động lực để nhiều nhà sản xuất phải tăng cường khả năng truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm của mình.

Hiện tại, Anka là sản phẩm sữa bột công thức đầu tiên trên thị thường cho phép truy xuất nguồn gốc. Chỉ cần nhập mã số in dưới đáy mỗi lon sữa vào trang www.ankamilk.com, người tiêu dùng có thể “điều tra” tường tận xuất xứ sản phẩm, từ nguồn gốc nguyên liệu sữa tươi, ngày thu hoạch sữa nguyên liệu và ngày sản xuất sữa bột nguyên liệu đến chi tiết công thức dinh dưỡng và các thông tin kiểm định dinh dưỡng.  

Đây được xem là điểm khác biệt vượt trội của sữa bột Anka so với các sản phẩm trên thị trường. 

Quỳnh Tạ