Xây dựng thương hiệu quốc gia không chỉ là việc của doanh nghiệp

20/04/2016 13:39
Mai Anh
(GDVN) - TS. Bùi Thế Đức – Phó Trưởng ban Tuyên giáo T.Ư nhấn mạnh: Xây dựng thương hiệu quốc gia không chỉ là việc của doanh nghiệp mà còn có vai trò truyền thông.

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, giới thiệu tới các cơ quan, tổ chức hữu quan, hiệp hội về tầm quan trọng của Chương trình thương hiệu quốc gia, sáng ngày 20/4/2016 Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức “Diễn đàn Thương hiệu quốc gia với truyền thông và cộng đồng”.

"Chương trình thương hiệu quốc gia" được Chính phủ phê duyệt nhằm xây dựng và quảng bá hình ảnh Việt Nam thông qua hàng hóa, dịch vụ gắn với giá trị : “Chất lượng – đổi mới, sáng tạo – Năng lực tiên phong”. Đồng thời tạo uy tín và nâng cao sức cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức “Diễn đàn Thương hiệu quốc gia với truyền thông và cộng đồng” - Ảnh: H.Lực.
Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) tổ chức “Diễn đàn Thương hiệu quốc gia với truyền thông và cộng đồng” - Ảnh: H.Lực.

Đứng vai trò cơ quan thường trực, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, trong điều kiện nguồn lực thực hiện “Chương trình thương hiệu quốc gia” hạn chế, Bộ Công thương đã nỗ lực xây dựng và đổi mới các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút sự đồng hành tích cực của doanh nghiệp trong nhiều hoạt động.

Tuy ở vai trò cơ quan thường trực nhưng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, để những nội dung, mục đích và ý nghĩa của “Chương trình thương hiệu quốc gia” đến được với doanh nghiệp với người dân cần có sự đồng hành, hợp tác chặt chẽ của các cơ quan thông tấn báo chí.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định: Thời gian qua với tư duy thời sự nhạy bén, nhận định sắc sảo, báo chí đã nêu những tồn tại, hạn chế trong thực trạng xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại diễn đàn - Ảnh H.Lực
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải phát biểu tại diễn đàn - Ảnh H.Lực

“Qua đó giúp cơ quan chức năng điều chỉnh chính sách phù hợp, có ý kiến phản biện xã hội cần thiết khi xây dựng các chính sách mới đồng thời giúp doanh nghiệp có thông tin định hướng để xây dựng chiến lược phát triển kinh doanh và thương hiệu bền vững hơn đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Thứ trưởng Hải cũng bày tỏ mong muốn các cơ quan truyền thông trong thời gian tới tiếp tục đồng hành, tuyên truyền vai trò “Chương trình thương hiệu quốc gia” trong tình hình đất nước hội nhập sâu rộng hiện nay.

Cùng quan điểm, phát biểu tại Diễn đàn, TS. Bùi Thế Đức – Phó Trưởng ban Tuyên giao T.Ư nhấn mạnh: Xây dựng thương hiệu quốc gia không chỉ việc của doanh nghiệp mà là trách nhiệm của cả cộng đồng trong đó có vai trò của báo chí.

TS. Bùi Thế Đức nhấn mạnh 4 nhiệm vụ cấp bách của các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác tuyên truyền cho Chương trình thương hiệu quốc gia gồm: Thứ nhất, nâng cao nhận thức của toàn xã hội, các cấp lãnh đạo, doanh nghiệp về sự cần thiết phải phát triển hình ảnh và thương hiệu quốc gia trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập quốc tế sâu rộng.

Thứ hai công tác tuyên truyền phải nhấn mạnh giáo dục ý thức tự tôn, lòng tự hào, tự trọng của dân tộc, xây dựng đạo đức, văn hóa, trách nhiệm xã hội và sự tự tin cho doanh nghiệp.

TS. Bùi Thế Đức – Phó Trưởng ban Tuyên giao T.Ư nêu rõ 4 nhiệm vụ cấp bách trong việc tuyên truyền chương trình xây dựng thương hiệu Việt Nam
TS. Bùi Thế Đức – Phó Trưởng ban Tuyên giao T.Ư nêu rõ 4 nhiệm vụ cấp bách trong việc tuyên truyền chương trình xây dựng thương hiệu Việt Nam

Thứ ba, đấu tranh chống tiêu cực trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ hàng Việt Nam. Xây dựng lối sống, văn hóa mới trong tiêu dùng của người Việt Nam.

Thứ tư cung cấp kiến thức về Chương trình thương hiệu quốc gia, xây dựng và bảo vệ thương hiệu quốc gia.

Nêu các yếu tố xây dựng thương hiệu quốc gia PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh – Bộ môn Quản trị thương hiệu (Trường Đại học Thương Mại) cho biết, để xây dựng thương hiệu quốc gia cần sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp, vai trò của thương hiệu mạnh, bảo tồn và khai thác các giá trị văn hóa, thể chế và thu hút đầu tư, hợp tác hội nhập, cộng đồng truyền thông….

Theo PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, thương hiệu quốc gia như một thương hiệu tập thể, đại diện cho hình ảnh, uy tín giá trị cảm nhận về quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã trao tặng phẩm và hoa cho ông Nguyễn Văn Du – Phó Tổng giám đốc VietinBank vì những đóng góp cho "Chương trình Thương hiệu quốc gia"
Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã trao tặng phẩm và hoa cho ông Nguyễn Văn Du – Phó Tổng giám đốc VietinBank vì những đóng góp cho "Chương trình Thương hiệu quốc gia"

Ngoài ra các sản phẩm được công nhận thương hiệu quốc gia còn là một chứng nhận về nguồn gốc sản phẩm, về uy tín, chất lượng đồng thời mang những giá trị văn hóa, bản sắc của quốc gia.

Được biết, ở các ngành hàng trên thị trường đều có doanh nghiệp đạt thương hiệu quốc gia, đây là những doanh nghiệp có nhiều đóng góp cho phát triển kinh tế đất nước và có uy tín trên thị trường.

Tài chính - Ngân hàng có VietinBank, BIDV, Vietcombank, Techcombank; Thực phẩm đồ uống có Habeco, Vinamilk, Trung Nguyên; Nông nghiệp có Đạm Phú Mỹ, Đạm Cà Mau; Thương mại – Dịch vụ có Hapro, Viettel post….

Mai Anh