Chiến dịch bảo tồn Tê giác của Ogilvy VN xuất sắc giành giải đồng Cannes Lions

29/06/2016 10:37
Mai Anh
(GDVN) - Ogilvy Việt Nam xuất sắc giành được giải đồng tại Liên hoan Sáng tạo Quốc tế - Cannes Lions với chiến dịch “Devalue Rhino Horn - Làm mất giá trị sừng Tê giác”.

Chiến dịch “Devalue Rhino Horn - Làm mất giá trị sừng Tê giác” được thực hiện nhằm hạn chế nhu cầu tiêu thụ những sản phẩm làm từ loài động vật đang gặp nguy hiểm này. 

Bên cạnh giải Đồng ở hạng mục PR (quan hệ công chúng), chiến dịch đồng thời nhận được giải Bạc trong hạng mục Direct Marketing (tiếp thị trực tiếp).

Trước đó, chiến dịch cũng đã chiến thắng giải Vàng tại giải thưởng Effie thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương, đồng thời cũng là giải thưởng Effie đầu tiên được trao cho một chiến dịch PR tại Việt Nam.

Hình ảnh Tiến sỹ Lorinda Hern trong quá trình thực hiện dự án ở Nam Phi.
Hình ảnh Tiến sỹ Lorinda Hern trong quá trình thực hiện dự án ở Nam Phi.

Việt Nam là quốc gia tiêu thụ sừng Tê giác bất hợp pháp từ Nam Phi lớn nhất thế giới, và là cửa ngõ chuyển mặt hàng này sang Trung Quốc.

Sừng Tê giác thậm chí còn đắt hơn cả vàng nhưng người Việt Nam vẫn không ngừng truy lùng món hàng này vì sự nhầm tưởng sừng Tê giác có tác dụng chữa bệnh, thậm chí có thể chữa được bệnh ung thư.

Đã có nhiều chiến dịch về giải cứu Tê giác trước đây ở Việt Nam nói về việc loài động vật này đang gặp nguy hiểm bằng cách đánh động vào cảm xúc của mọi người nhưng kết quả tác động cuối cùng không cao.

Thậm chí việc so sánh sừng Tê giác với móng tay, móng chân ở người nhằm mục đích làm giảm giá trị của sừng Tê giác cũng không làm mọi người thôi truy lùng sản phẩm này.

Trong chiến dịch “Devalue Rhino Horn - Làm mất giá trị sừng Tê giác”, Công ty Ogilvy Việt Nam đã hợp tác với Tiến sỹ Lorinda Hern của Rhino Rescue Project (Dự án cứu Tê Giác) ở Nam Phi.

Bà là người đã bắt đầu thực hiện dự án bằng cách tiêm vào sừng Tê giác một loại hóa chất có độc. Hóa chất hoàn toàn vô hại cho Tê giác nhưng sẽ gây hại cho người sử dụng sừng tê.

Mặc dù không có bất kỳ một nguồn kinh phí về truyền thông trong chiến dịch này nhưng Ogilvy Việt Nam đã rất thành công khi thực hiện được tuyến bài phủ trọn các kênh truyền thông gồm 85 tin bài trên các báo, tạp chí, chương trình truyền hình và blog chỉ trong vòng hai tuần sau khi bắt đầu chiến dịch, với tổng giá trị truyền thông ước tính tương đương là 127,500 USD (khoảng hơn 2, 8 tỷ đồng).

Sau khi báo chí đăng tin, nhiều ca sĩ diễn viên, blogger nổi tiếng đã chia sẻ và lan truyền thông điệp #cuutegiac (#savetherhinos) trên các diễn đàn cũng như trang cá nhân của họ.

Theo ghi nhận, kể từ khi chiến dịch bắt đầu, số Tê giác được tiêm hóa chất vào sừng bị săn bắt giảm còn 2%, lượng tiêu thụ sừng Tê giác ở Việt Nam giảm mạnh tới 77%.

Bà Nguyễn Diệu Cầm, Giám đốc điều hành T&A Ogilvy (bộ phận phụ trách PR, trực thuộc Ogilvy Việt Nam) chia sẻ: “Việc mua bán bất hợp pháp sừng Tê giác thực sự là một vấn nạn tại Việt Nam và là vấn đề phức tạp xuất phát từ truyền thống văn hóa với những phương thuốc cổ truyền có chứa thành phần này từ xa xưa.

Chúng tôi rất vui mừng vì chiến dịch đã góp phần trong việc kiểm soát lượng mua bán các sản phẩm Tê giác ở Việt Nam. Hơn nữa việc chiến dịch được vinh danh tại Cannes Lions và Effie là một niềm tự hào cho những người làm ngành PR nói chung và đặc biệt Ogilvy PR Việt Nam nói riêng.

Hy vọng chiến dịch có thể thực sự tác động để tạo ra sự thay đổi lâu dài trong nhận thức của mọi người đối với những sản phẩm này tại Việt Nam".

Liên hoan Sáng tạo Quốc tế Cannes Lions (trước đây là Liên hoan Quảng cáo Quốc tế) là sự kiện quy mô toàn cầu đối với tất cả những ai đang làm việc trong ngành truyền thông sáng tạo, quảng cáo hoặc các lĩnh vực liên quan.

Mỗi năm, liên hoan thu hút hơn 15.000 người tham dự đến từ  hơn 100 quốc gia với hơn 40,000 bài dự thi trong 23 hạng mục. Những bài dự thi này được chọn lọc rất khắt khe và công tâm bởi ban giám khảo là những thành viên uy tín trong ngành.

Mai Anh