Hiệp hội nêu phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh từ năm 2017

30/07/2016 07:55
Thùy Linh
(GDVN) - Ngày 28/7, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam gửi công văn số 65/HH-VP tới Bộ GD&ĐT để góp ý phương án thi tốt nghiệp và tuyển sinh từ năm 2017.

Trước đó, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã nhận được Công văn số 3484/BGDĐT-GDĐH  ngày 15/7/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hệ chính quy từ năm 2017. 

Để đảm bảo cho chủ trương đổi mới công tác thi cử, tuyển sinh của Đảng và Nhà nước triển khai tốt hơn, theo đúng tinh thần của Nghị quyết 29, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đề xuất một số ý kiến như sau: 

Thứ nhất, về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia: 

Một là, đánh giá tốt nghiệp THPT của học sinh nếu chỉ dựa vào kết quả của 4 môn thi đơn ở kỳ thi quốc gia, trong đó có 3 môn bắt buộc sẽ tạo cho học sinh thói quen học lệch ngay từ đầu lớp 10. 

Từ đó, mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh THPT tại Nghị quyết 29 không đạt được. Trước đây, Hiệp hội chúng tôi đã nhiều lần góp ý điều hệ trọng này.

Hiệp hội đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh Đại học, Cao đẳng từ năm 2017 trở đi
Hiệp hội đề xuất phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh Đại học, Cao đẳng từ năm 2017 trở đi

Hai là, không nên phân biệt thành các cụm thi đại học và cụm thi tốt nghiệp, khi mà cả 2 cụm này đều có ở tất cả các tỉnh/thành phố với thành phần coi thi và chấm thi đều như nhau. 

Từ năm 2017, Bộ nên giao hẳn công việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia cho các tỉnh, quy định trách nhiệm cho người đứng đầu tỉnh/thành phố nếu để xảy ra tiêu cực tại địa bàn do mình phụ trách. 

Đồng thời đề cao vai trò giám sát xã hội, trong đó có sự tham gia của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và giới truyền thông.

Hiệp hội nêu phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh từ năm 2017  ảnh 2

Giao địa phương xét tốt nghiệp, Bộ giáo dục chỉ kiểm tra, giám sát

(GDVN) - Hai kỳ thi với tính chất khác nhau thì không thể nhập làm một, đó là quan điểm của nhiều nhà giáo về kỳ thi THPT quốc gia.

Ba là, đề thi và đáp án phải được xây dựng dưới dạng trắc nghiệm khách quan là chủ yếu, hướng tới sự chuẩn mực (như Đại học quốc gia Hà Nội đã và đang thực hiện). 

Với kiểu đề thi như vậy kết quả thi có thể dùng cho một số năm và trong trường hợp thi trên máy tính (như Đại học Quốc gia Hà Nội đang làm) có thể hạn chế được tình trạng gian lận trong thi cử, tiết kiệm thời gian, công khai kết quả sau khi thi và loại bỏ tình trạng thi cử căng thẳng, dồn dập như hiện nay.

Bốn là, đề thi cần bám sát yêu cầu của chương trình đào tạo trung học phổ thông để đánh giá năng lực người học. Không chạy theo thành tích dẫn tới tỷ lệ tốt nghiệp quá cao một cách vô lý.

Thứ hai, về tuyển sinh Đại học, Cao đẳng: 

Một là, về tổ chức xét tuyển sinh ở các trường đại học, cao đẳng, Hiệp hội chúng tôi cho rằng việc Bộ Giáo dục và Đào tạo tôn trọng quyền tự chủ của các trường trong tuyển sinh (như quy định tại Điều 34 Luật Giáo dục đại học) là đúng. 

Tuy nhiên, Bộ cần mạnh dạn giao cho một trung tâm khảo thí trong vai trò của một tổ chức dịch vụ công ích đảm nhận tổ chức việc xét tuyển sinh chung cho phần lớn các trường, khi các trường có đề nghị.

Hiệp hội nêu phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh từ năm 2017  ảnh 3

Quan điểm của Hiệp hội về kỳ thi quốc gia 2016

(GDVN) - Ngày 16/5, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam có công văn số 41/HH-VP gửi tới Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Để vừa thỏa mãn nguyện vọng lựa chọn ngành đào tạo của người học, đồng thời tôn trọng tiêu chí tuyển sinh riêng biệt của từng trường, Bộ nên chọn phần mềm xét tuyển dựa trên thuật toán “chấp nhận trì hoãn” do Trường đại học Thăng Long đề xuất. 

Hai là, chỉ tiêu tuyển sinh và tiêu chí tuyển sinh vào các trường cần được xem xét chặt chẽ xuất phát từ năng lực đào tạo và sứ mệnh (bậc, hạng) của mỗi trường. 

Có thể xem quy định về tuyển sinh của 3 nhóm trường đại học công thuộc Tiểu bang California (Hoa Kỳ) làm thí dụ. 

Tại đây để duy trì ổn định chất lượng của các cơ sở giáo dục đại học công lập, chính quyền tiểu bang đã đưa ra quy định các trường thuộc hệ thống UC (gồm 9 trường được đào tạo tới cấp tiến sĩ) chỉ được tiếp nhận sinh viên nằm trong tốp 12.

5% đầu bảng tốt nghiệp trung học, trong khi các trường thuộc hệ thống CSU (gồm 23 trường được đào tạo tới cấp thạc sĩ) được tuyển sinh viên nằm trong tốp 33% đứng đầu. 

Riêng các trường thuộc hệ thống đại học cộng đồng (105 trường) và các trường tư không bị khống chế về nguồn tuyển, thí sinh chỉ cần tốt nghiệp phổ thông trung học. 

Ba là, nên cho phép các trường tổ chức xét tuyển vào đại học và cao đẳng mỗi năm hai hoặc nhiều lần.

Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cũng nêu rõ: 

Cách đây hơn 2 năm, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng ngoài công lập Việt Nam, tiền thân của Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam hiện nay, đã gửi tới Bộ Giáo dục và Đào tạo “Đề cương cho Đề án cải tiến kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông triển khai từ năm 2015” theo chỉ thị của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Hiện tại quan điểm của Hiệp hội về vấn đề này cơ bản vẫn như trước đây. 



Thùy Linh