Không minh bạch nguồn gốc nguyên liệu, Pepsico Việt Nam tự làm hại mình

10/12/2016 10:13
Mai Anh
(GDVN) - Đó là nhận định của chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng - CEO Piza Home trước việc Công ty Pepsico Việt Nam né trả lời nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm.

Nguồn gốc các nguyên liệu, phụ gia có vai trò quyết định tạo nên sản phẩm thực phẩm chất lượng. Điều đó lý giải vì sao người tiêu dùng luôn đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất thực phẩm phải minh bạch thông tin nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia.

Thực tế, đã có doanh nghiệp dù nhập nguyên liệu thực phẩm từ Trung Quốc, nhưng quảng cáo sản phẩm chất lượng Nhật Bản, sản xuất theo công nghệ Nhật Bản. 

Câu hỏi về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm sản xuất các sản phẩm của Pepsico Việt Nam đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng - ảnh nguồn VnEconomy.
Câu hỏi về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm sản xuất các sản phẩm của Pepsico Việt Nam đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng - ảnh nguồn VnEconomy.

Do vậy việc kiểm soát, minh bạch nguyên liệu đầu vào còn đóng vai trò giám sát, tránh việc doanh nghiệp làm một đằng quảng cáo một nẻo mà như PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh ví von là hiện tượng “treo đầu dê - bán thịt chó”.

Trong khi doanh nghiệp không tự giác công bố nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm thì người tiêu dùng chỉ còn biết trông chờ vào cơ quan quản lý nhà nước.

Nhưng thực tế ngay cả khi cơ quan quản lý nhà nước tiến hành thanh tra toàn diện thì câu hỏi nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm được doanh nghiệp nhập từ đâu cũng không dễ trả lời.

Điển hình như việc Thanh tra Bộ Y tế công bố công khai Kết luận Thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam (Công ty Pepsico Việt Nam).

Không minh bạch nguồn gốc nguyên liệu, Pepsico Việt Nam tự làm hại mình ảnh 2

Minh bạch nguồn gốc thực phẩm sẽ tránh được cảnh “treo đầu dê – bán thịt chó”

Không minh bạch nguồn gốc nguyên liệu, Pepsico Việt Nam tự làm hại mình ảnh 3

Pepsico Việt Nam né trả lời nguồn gốc nguyên liệu và phụ gia thực phẩm

Trong kết luận, Thanh tra Bộ Y tế cho biết, Công ty Pepsico Việt Nam sử dụng 78 loại nguyên liệu thực phẩm, phụ gia thực phẩm để sản xuất các sản phẩm thực phẩm của công ty, bao gồm 21 nguyên liệu thực phẩm và 57 phụ gia thực phẩm.

Cụ thể, nguyên liệu thực phẩm có 21 loại, Công ty Pepsico Việt Nam nhập khẩu 15 loại từ nhiều quốc gia khác nhau, 6 loại nguyên liệu mua trong nước.

Về phụ gia thực phẩm có 57 loại, trong đó 59 loại phụ gia được Công ty Pepsico Việt Nam nhập khẩu từ nhiều quốc gia, 8 loại phụ gia được mua từ các nhà cung cấp trong nước.

Ngoài thông tin đó Thanh tra Bộ Y tế không đề cập đến xuất xứ, nguồn gốc nguyên liệu được Pepsico Việt Nam nhập từ quốc gia nào? Hay do doanh nghiệp nào cung cấp?.

Trả lời băn khoăn của phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh thanh tra Bộ Y tế chỉ khẳng định: Kết luận của Thanh tra Bộ Y tế đưa ra dựa trên kết quả kiểm tra thực tế tại Công ty Pepsico Việt Nam và căn cứ theo quy định của pháp luật.

Tương tự trong văn bản trả lời của Pepsico Việt Nam gửi Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, đại diện doanh nghiệp này cũng chỉ trả lời chung chung: “Công ty khẳng định luôn tuân thủ theo đúng quy định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại Việt Nam về vệ sinh an toàn thực phẩm, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, ghi nhãn và điều kiện sản xuất”. 

Ngoài ra cả Thanh tra Bộ Y tế và đại diện Pepsico Việt Nam không đưa ra lý giải nào khác cho việc tại sao không minh bạc nguồn gốc nguyên liệu, phụ gia thực phẩm.

Chưa nói đến trách nhiệm của Thanh tra Bộ Y tế, ở góc nhìn thương hiệu, theo ông Hoàng Tùng - CEO PizaHome thì việc minh bạch nguồn gốc nguyên liệu là trách nhiệm của doanh nghiệp. Đây là là điều rất quan trọng để doanh nghiệp có thể khẳng định chất lượng sản phẩm của mình đối với người tiêu dùng. 

Chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng – người sáng lập và là CEO của chuỗi nhà hàng Pizza Home - ảnh nhân vật cung cấp.
Chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng – người sáng lập và là CEO của chuỗi nhà hàng Pizza Home - ảnh nhân vật cung cấp. 

“Người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm hoàn toàn tin tưởng vào thương hiệu của doanh nghiệp khi doanh nghiệp minh bạch thông tin. Nếu doanh nghiệp không thể chứng minh được nguồn gốc sản phẩm của mình thì rất khó có thể tạo được niềm tin đối với khách hàng”, ông Tùng cho biết.

Theo ông Hoàng Tùng, cách Pepsico Việt Nam né tránh việc nói nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm khiến người tiêu dùng nghi ngại chất lượng sản phẩm từ đó ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp. 

Việc doanh nghiệp né tránh nói về nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm chắc chứa sẽ khiến người tiêu dùng nghi ngại về chất lượng của sản phẩm. 

Người tiêu dùng có quyền được biết thông tin và doanh nghiệp có trách nhiệm phải đưa được minh bạch thông tin đến cho khách hàng. 

“Trong trường hợp nếu doanh nghiệp che dấu thông tin, cho dù những chiến dịch marketing có xuất sắc đến mấy thì niềm tin của người tiêu dùng đối với doanh nghiệp cũng sẽ bị hao hụt”, ông Tùng cho biết.

Nhấn mạnh vấn đề xây dựng thương hiệu qua việc minh bạch nguồn gốc, xuất xứ nguyên liệu, phụ gia thực phẩm chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng nhận định: “Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể tuyên bố sản phẩm của tôi tốt, sản phẩm của tôi an toàn, tuy nhiên, khách hàng sẽ nhìn vào hành động của doanh nghiệp để quyết định mua hàng hay không. 

Theo tôi, chắc chắn minh bạch nguồn gốc nguyên liệu với doanh nghiệp thực phẩm là yếu tố xây dựng lòng tin với khách hàng hơn là việc chỉ tuyên bố sản phẩm chúng tôi an toàn”, ông Tùng nói

Mai Anh