“Tôi chấm và đọc điểm là tốt lắm rồi, tôi chấm chính xác, các cô khỏi phải lo”

24/04/2017 09:00
Thiên Ấn
(GDVN) - "Cháu nghĩ bài kiểm tra đó, chỉ được 5 điểm thôi nhưng cô chấm lên đến 8 điểm. Có bạn thì ngược lại, làm được bài song điểm số lại thấp".

LTS: Tiếp tục trao đổi về vấn đề học sinh không được trả bài kiểm tra, thầy giáo Thiên Ấn cho rằng các cơ quan quản lý cần sớm chấn chỉnh việc này để đảm bảo quyền lợi cho học sinh.

Bởi việc này đang gây ra những dư luận không tốt trong học sinh và phụ huynh khi các em không rõ bài làm của mình sai, đúng như thế nào mà chỉ biết mỗi kết quả điểm số.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Tôi rất mừng và tự hào có cậu con trai chăm ngoan, học giỏi thi đỗ và học lớp chuyên toán thuộc trường chuyên của tỉnh. 

Nhưng sau ba năm cháu học ở ngôi trường này, tôi không thể nào hiểu nổi việc cô giáo dạy toán cả học kỳ, cả năm học lại chẳng phát, trả bài kiểm tra nào cho học sinh cả lớp. 

Trong cuộc họp phụ huynh học sinh cuối năm lớp 11, tôi từng đứng lên phản ánh gay gắt với giáo viên chủ nhiệm về chuyện cô giáo dạy toán ấy.
” - một phụ huynh là bác sĩ, có con trai từng học trường chuyên của tỉnh nọ thổ lộ. 

Nhiều học sinh thắc mắc tại sao mình lại nhận được điểm số như vậy. (Ảnh minh họa: Báo Người lao động)
Nhiều học sinh thắc mắc tại sao mình lại nhận được điểm số như vậy. (Ảnh minh họa: Báo Người lao động)

Trước khi làm giáo viên, các thầy, cô giáo cũng từng là học sinh nên chẳng lạ gì, tâm trạng tất cả học sinh phổ thông khi kiểm tra, thi xong môn học, nội dung nào đó đều trông mong giáo viên sớm phát, trả bài, nhận xét và công bố điểm trước lớp. 

Những em học sinh học khá, giỏi ở trường chuyên, lớp chọn càng háo hức, mong đợi đến tiết thầy cô giáo trả bài biết bao nhiêu. 

Bên cạnh, nhiều trường, giáo viên tâm huyết, trách nhiệm cao, thực hiện tốt công tác chuyên môn thì vẫn còn không ít thầy, cô giáo thiếu nhiệt tâm, hời hợt, chểnh mảng công việc nhà trường, trong đó có chậm trễ, lôi thôi chấm, trả bài cho học sinh. 

Cứ để dồn về cuối năm, cuối kỳ mới phát, trả bài. Có trường hợp, giáo viên chỉ đọc điểm, gặp học sinh hỏi bài thì bảo: “Tôi chấm và đọc điểm là tốt lắm rồi, tôi chấm chính xác, các cô, các cậu khỏi phải lo”.

Hỏi về chuyện chấm, trả bài của giáo viên, mấy đứa cháu của tôi, bạn tôi học ở Quảng Ngãi, Bình Định, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh thành thật: 

“Tôi chấm và đọc điểm là tốt lắm rồi, tôi chấm chính xác, các cô khỏi phải lo” ảnh 2

Trường không trả bài thi học kỳ khiến phụ huynh và học sinh nghi ngờ, bức xúc

Chúng cháu chẳng biết cô, thầy dạy bộ môn có chấm điểm thật hay không nữa mà sao giữa thực tế làm bài với điểm số đọc lên xa cách lắm. 

Cháu nghĩ bài kiểm tra đó, chỉ được 5 điểm thôi nhưng cô chấm lên đến 8 điểm.

Có bạn thì ngược lại, làm được bài song điểm số lại thấp. 

Có học sinh đoán già, đoán non, trường hợp đó là vì cái “tội” mày không đi học thêm cô, thầy tại nhà”.

Học sinh và phụ huynh bây giờ có quyền yêu cầu nhà trường, tất cả giáo viên bộ môn công khai điểm số, phát, trả hẳn hoi, nghiêm túc sau thời gian kiểm tra, thi học kỳ từ 1 đến 2 tuần. 

Chuyện chấm, trả bài cho các em mà nhiều giáo viên chây lười, làm không xong, biện hộ đủ lý lẽ với nhà trường, học sinh thì có đáng là viên chức của nhà nước, nhà giáo của nhân dân hay không? 

Học sinh và phụ huynh nên góp ý, chất vấn thẳng thắn những thầy cô giáo chậm trễ chấm, phát bài kiểm tra. 

Các cấp quản lý giáo dục từ đơn vị, phòng, sở Giáo dục và Đào tạo không thể đứng ngoài cuộc mãi đối với tồn tại này của một bộ phận giáo viên, nhắc nhở không nghe thì có hình thức kỷ luật, kiểm điểm…

Nếu các cấp quản lý cứ dễ dãi, xuê xoa, để mặc giáo viên làm gì thì làm thì còn đâu kỷ cương, trách nhiệm nơi trường học.

Thiên Ấn