VINFAST sẽ ưu tiên mua linh phụ kiện của các nhà sản xuất tại Việt Nam

12/10/2017 16:08
Ngọc Quang
(GDVN) - Phó Tổng giám đốc Vingroup khẳng định như vậy tại Hội thảo Triển lãm công nghiệp ô tô và cơ hội phát triển mạng lưới sản xuất Việt Nam.

Tại Việt Nam, công nghiệp ô tô dù đã manh nha từ những năm 80-90 của thế kỷ trước nhưng đến nay vẫn còn khiêm tốn.

Tỷ lệ sở hữu ô tô mới đạt 23/1000 dân, trong khi tỷ lệ tương đương tại Thái Lan là 204/1000 và tối thiểu tại các nước phát triển là 400/1000 (riêng tại Mỹ là 790/1000); Tổng công suất lắp ráp các loại xe đạt khoảng 500.000 xe/năm, kém xa so với mức 2 triệu xe/năm tại Thái Lan và 1 triệu xe của Indonesia. 

Tuy nhiên, nhiều dữ liệu phân tích cho thấy Việt Nam vẫn có thể trở thành một trong những thị trường ô tô tiềm năng trong vòng 10-15 năm tới, bởi mức GDP bình quân đầu người, tăng trưởng kinh tế, cơ sở hạ tầng và các đặc điểm nhân khẩu học hấp dẫn.

Xuất phát từ những yếu tố này, Tập đoàn Vingroup đã quyết định đầu tư vào lĩnh vực mới là sản xuất ô tô, xe máy điện, đánh đấu bằng sự kiện khởi công Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST tại Hải Phòng ngày 2/9/2017.

Ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng giám đốc Vingroup, cho biết: “Dù mới gia nhập ngành công nghiệp ô tô nhưng chúng tôi hiểu rõ để thành công, cần có sự đầu tư bài bản, nghiêm túc, nghiên cứu chuyên sâu, kỹ lưỡng.

Trước đây, một chiếc ô tô có thể được thành hình bởi vài trăm chi tiết và do một nhà sản xuất. Nhưng ngày nay, mỗi sản phẩm là sự kết hợp của thành tựu sáng tạo, sự vận hành nhịp nhàng của cả một dây chuyền, với hàng nghìn chi tiết máy được kết nối ăn khớp. 

Do đó, thành công trong sản xuất xe hơi không chỉ dừng lại ở chính nội tại một nhà sản xuất mà phải là sự phối hợp nhuần nhuyễn và chặt chẽ của cả một mạng lưới công nghiệp phụ trợ hoàn hảo.

Vì thế, ngay từ khi thành lập, VINFAST đã luôn hướng đến việc xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với các đối tác, nhà cung cấp, nhằm hình thành một mạng lưới vững chắc các doanh nghiệp phụ trợ, giúp tối ưu hóa quá trình sản xuất, giảm thiểu chi phí. 

Trong tương lai, VINFAST không chỉ dừng lại ở việc đem lại giá trị cho khách hàng, mà còn góp phần tạo động lực thúc đẩy ngành công nghiệp nặng, công nghiệp chế tạo, công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam phát triển”. 

Võ Quang Huệ - Phó Tổng giám đốc Vingroup khẳng định, VINFAST sẽ ưu tiên mua các linh phụ kiện sản xuất trong nước. ảnh: Ngọc Quang.
Võ Quang Huệ - Phó Tổng giám đốc Vingroup khẳng định, VINFAST sẽ ưu tiên mua các linh phụ kiện sản xuất trong nước. ảnh: Ngọc Quang.

Mục tiêu của VINFAST đặt ra trong dài hạn là tỷ lệ nội địa hóa đạt 60%, điều này đồng nghĩa sẽ luôn ưu tiên trên 400 nhà cung cấp trong nước, cũng như làm hết khả năng có thể để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào mạng lưới của VINFAST.

Cụ thể, VINFAST sẽ ưu tiên mua các linh phụ kiện của các nhà sản xuất tại Việt Nam; Hỗ trợ, hợp tác với các nhà sản xuất hiện nay và các nhà sản xuất mới để đẩy mạnh việc sản xuất ngày càng nhiều các linh phụ kiện ô tô với công nghệ hiện đại nhất để có thể sử dụng cho sản phẩm của VINFAST, tiến tới xuất khẩu.

Dành riêng 30% diện tích cho các nhà cung cấp tại dự án Tổ hợp sản xuất ô tô VINFAST ở khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải (Hải Phòng).

VINFAST sẽ ưu tiên mua linh phụ kiện của các nhà sản xuất tại Việt Nam ảnh 2

Xem 20 mẫu xe ô tô của Vinfast

Với định hướng này, chúng tôi đã tổ chức các cuộc họp cấp cao với các đơn vị chủ chốt ở Việt Nam và các nước khác để chủ động khuyến khích sản xuất tại Việt Nam.

Ông Huệ chia sẻ: “Vấn đề cũng cần nhấn mạnh là sản xuất ô tô đòi hỏi mỗi chi tiết phải có độ chính xác tuyệt đối.

Đối với VINFAST, chất lượng sản phẩm, an toàn của khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu.

Do đó, chúng tôi mong muốn các nhà cung cấp cùng hợp tác để đáp ứng các tiêu chuẩn mà chúng tôi đặt ra trong tương lai gần.

Phương châm của chúng tôi là luôn luôn sẵn sàng hợp tác cùng các nhà sản xuất để tạo nên những nền tảng tốt đẹp, cùng nhau xây dựng ngành công nghiệp phụ trợ ô tô phát triển”.

Theo Phó Tổng Giám đốc Vingroup, trong giai đoạn đầu thực hiện dự án, tỷ lệ nội địa hóa sẽ vào khoảng 40% và sẽ nâng dần để đạt 60% vào năm 2025, tạo thành một chuỗi phát triển của nhiều nhà máy, xí nghiệp tại Việt Nam.

“Dù là nội địa hóa nhưng các tiêu chí sản xuất linh kiện trong ngành ô tô rất cao, đó là tiêu chí quốc tế với chất lượng phải hoàn hảo. Chúng tôi đang chọn những đối tác có tiêu chuẩn ISO và có kinh nghiệm trong sản xuất ô tô. 

Chúng tôi mong rằng tất cả các nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam sẽ cùng hợp tác với chúng tôi để thực hiện chương trình nội địa hóa này”, ông Huệ chia sẻ.

Các mẫu xe Vinfast đang lựa chọn được thiết kế vô cùng sang trọng, lịch lãm.
Các mẫu xe Vinfast đang lựa chọn được thiết kế vô cùng sang trọng, lịch lãm.

Sau khi Vinfast công chương trình đầu tư đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của dư luận, tất cả đều hy vọng ước mơ chung của người Việt sẽ sớm trở thành hiện thực.

Ông Huệ cho biết: “Chúng tôi thấy rằng việc kết hợp với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam là một việc rất quan trọng để có thể cùng nhau có một nền tảng mạnh mẽ hơn, cùng với nhau xây dựng nền công nghiệp phụ trợ ô tô trong thời gian tới.

Với quan điểm như vậy, chúng tôi đã chủ động gặp gỡ nhiều công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất xe hơi với mong muốn có thể cùng nhau xây dựng nền công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam trong thời gian tới.

Quan điểm của chúng tôi là xe Vinfast phải có chất lượng rất cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam và đạt tiêu chuẩn của thế giới”. 

Ngọc Quang