Vụ khách đi nhầm máy bay Việt Nam Airlines, xử phạt có nhẹ không?

28/02/2018 11:11
Vũ Phương
(GDVN) - Tiếp viên trưởng và 3 nhân viên bị phạt mỗi người 4 triệu đồng vì đã để xảy ra sai sót dẫn đến việc hành khách đi Myanma lên nhầm máy bay đi Singapore.

Như Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã thông tin một vụ việc khó tin xảy ra vào ngày 20/2 (tức mùng 5 tết) tại Hãng hàng không Việt Nam Airlines.

Theo đó, một hành khách nước ngoài đi Myanmar lên nhầm máy bay Vietnam Airlines đến Singapore.

Đánh giá về sự cố trên, không ít chuyên gia trong lĩnh vực hàng không phải lắc đầu ngao ngán.

Sự cố lên nhầm máy bay trên là khó chấp nhận sự cẩu thả, lỏng lẻo, vô trách nhiệm từ mặt đất lên đến máy bay của một ga hàng không quốc tế như ở Tân Sơn Nhất, và lại là sự cẩu thả của hãng hàng không lớn là Việt Nam Airlines.

Sáng 28/2, trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã nhận được văn bản báo cáo vụ việc và đã có thông cáo báo chí.

Hình thức xử phạt hành chính đối với 3 nhân viên và tiếp viên trưởng trong vụ khách đi nhầm máy bay mức 4 triệu đồng/người được cho là quá nhẹ đối với lỗi nguy hại đến an ninh hàng không. Ảnh: VNA.
Hình thức xử phạt hành chính đối với 3 nhân viên và tiếp viên trưởng trong vụ khách đi nhầm máy bay mức 4 triệu đồng/người được cho là quá nhẹ đối với lỗi nguy hại đến an ninh hàng không. Ảnh: VNA.

Theo đó, thông cáo báo chí của Cục hàng không nêu rõ: “Khoảng 9 giờ 12 phút ngày 20/02/2018, tổ bay của chuyến bay VN651 dự kiến khởi hành lúc 9 giờ 10 phút, hành trình Thành phố Hồ Chí Minh đi Singapore báo cáo đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines, trên tàu bay có 1 hành khách nước ngoài không phải hành khách của chuyến bay.

Sau khi đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines kiểm tra thì phát hiện hành khách này đi chuyến bay VN943, hành trình Thành phố Hồ Chí Minh đi Yangon - Myanma.

Sau khi phát hiện, hãng hàng không đã đưa hành khách về đúng chuyến bay VN943. Chuyến bay VN651 cất cánh chậm 17 phút, chuyến bay VN943 cất cánh chậm 27 phút.

Ngay sau khi để xảy ra vụ việc trên, Cục Hàng không Việt Nam đã giao Cảng vụ Hàng không miền Nam thành lập tổ điều tra, xác minh làm rõ vụ việc.

Sau đó nguyên nhân được xác định là do trong quá trình kiểm soát hệ thống đọc thẻ lên tàu bay Sabre bị trục trặc 4 phút, (từ 8 giờ 56 đến 9 giờ 00), nhân viên hàng không phải thực hiện kiểm tra thủ công, trong quá trình thao tác, nhân viên hàng không đã để xảy ra sai sót dẫn đến nhầm lẫn như trên.

Vụ khách đi nhầm máy bay Việt Nam Airlines, xử phạt có nhẹ không? ảnh 2Chuyện gì xảy ra nếu kẻ xấu lên máy bay Vietnam Airlines?

Trên cơ sở điều tra, xác minh trên cho thấy vụ việc đã tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an ninh hàng không, nguyên nhân dẫn đến vụ việc là do lỗi của các cá nhân không thực hiện đúng quy trình thực hiện công việc, ngoài ra còn có trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không.

Căn cứ quy định hiện hành, Cảng vụ Hàng không miền Nam đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 3 nhân viên của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam - Chi nhánh Tân Sơn Nhất và tiếp viên trưởng chuyến bay VN651 với mức xử phạt là 4 triệu đồng/người.

Ngoài ra, Cảng vụ Hàng không miền nam cũng yêu cầu các đơn vị: VIAGS - Tân Sơn Nhất, Đại diện Trung tâm khai thác Tân Sơn Nhất, Đoàn tiếp viên & Đoàn bay 919 - Tổng công ty Hàng không Việt Nam và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất tổ chức bình giảng, rút kinh nghiệm nghiêm túc vụ việc nêu trên và rà soát, tu chỉnh các quy trình, quy định trong quá trình phục vụ hành khách nhằm tránh trường hợp tương tự nêu trên xảy ra.

Có ý kiến cho rằng mức xử phạt hành chính 4 triệu đồng/người đối với 3 nhân viên và tiếp viên trưởng để xảy ra sự cố hành khách đi Myanmar lên nhầm máy bay tới Singapore là quá nhẹ.

Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Lê Đình Thọ - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho rằng: “Mức xử phạt trên áp dụng theo quy định pháp luật chứ không thể nói là nặng hay nhẹ. Theo phân cấp, việc này Bộ đã giao Cục Hàng không Việt Nam xử lý và có hướng chấn chỉnh, rút kinh nghiệm để không xảy ra sự cố tương tự”.

Vũ Phương