Thứ trưởng Bộ Giáo dục lý giải về lượng giáo sư, phó giáo sư tăng đột biến

02/03/2018 06:30
Trinh Phúc
(GDVN) - Theo đó, thời gian nhận hồ sơ xét chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 kéo dài thêm 6 tháng nên lượng giáo sư và phó giáo sư tăng là bình thường.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo thường kỳ tháng 2 của Chính phủ ngày 1/3 về vấn đề công nhận giáo sư, phó giáo sư, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng thông tin, việc xét công nhận ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư là công việc thường niên của Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước.

Quy định đối tượng, tiêu chuẩn, quy trình xét công nhận ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư tiếp tục thực hiện theo Quyết định 174, Quyết định 20 của Thủ tướng Chính phủ và các thông tư liên quan của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

Trong năm 2017 số lượng ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư tăng nhiều so với những năm trước.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng (ảnh Trinh Phúc).
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Mạnh Hùng (ảnh Trinh Phúc).

Thứ trưởng chỉ rõ nguyên nhân, thứ nhất thời gian nhận hồ sơ xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 kéo dài thêm 6 tháng so với năm 2016.

Trong 6 tháng đó số lượng ứng viên tích luỹ đủ tiêu chuẩn được tăng lên như số bài báo, hướng dẫn thêm nghiên cứu sinh, học viên cao học…

Thứ hai, số lượng ứng viên có khả năng đáp ứng đủ tiêu chuẩn hiện hành tăng lên do những năm trước đây Chính phủ có những đề án cho cán bộ giảng dạy trẻ đi học nước ngoài bằng nguồn ngân sách nhà nước như đề án 322, đề án 911 và những người này khi về nước, họ được đào tạo bài bản và trong một số năm đã tích luỹ đủ tiêu chuẩn về bài báo khoa học, công trình nghiên cứu, số giờ giảng dạy, hướng dẫn nghiên cứu sinh…

Do đó, họ có đủ điều kiện trở thành ứng viên để xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục lý giải về lượng giáo sư, phó giáo sư tăng đột biến ảnh 294 hồ sơ có phản ánh chưa đảm bảo tiêu chí xét giáo sư, phó giáo sư

Thứ ba, trong nhiều năm gần đây, nhiều cơ sở giáo dục đại học rất chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng giảng viên nên số lượng cán bộ giảng dạy tại các trường đại học đã dần tích luỹ nhiều hơn những điều kiện để tham gia xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Liên quan đến chất lượng ứng viên năm nay, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định, chất lượng năm 2017 nhìn chung tăng so với năm trước.

Theo Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng, mặc dù quy chế hiện công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên tạp chí nước ngoài chưa bắt buộc nhưng thực tế nhiều ứng viên đã có bài báo đăng trên tạp chí khoa học quốc tế.

Dẫn chứng thực tế, ông Hùng cho biết, năm 2016 có 2.510 bài thì 2017 đã có 5.316 bài, như vậy số bài đăng trên tạp chí khoa học quốc tế tăng gấp 2,1 lần. Ngoài ra, năng lực ngoại ngữ của ứng viên cũng cải thiện nhiều, trong đó có ứng viên thành thạo 2-3 thứ tiếng.

Theo kết quả được lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố, tổng ứng viên đạt tiêu chuẩn là 1.226 người/1.537 ứng viên (tương đương khoảng 79,76%), trong khi năm 2016 đạt 75,51%, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng khẳng định, tỷ lệ này xấp xỉ các năm và không có gì đột biến.

Tuy nhiên, vừa qua dư luận có nhiều ý kiến về việc tăng đột biến ứng viên đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư, Thứ trưởng Phạm Mạnh Hùng cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước, Hội đồng ngành, liên ngành tổ chức rà soát lại kỹ lưỡng hồ sơ các ứng viên theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, rất nghiêm túc.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục lý giải về lượng giáo sư, phó giáo sư tăng đột biến ảnh 3Giáo sư, phó giáo sư được hưởng những "bổng lộc" gì?

Nếu ứng viên nào không đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định thì kiên quyết không công nhận.

Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư Nhà nước đã thành lập tổ công tác kiểm tra hồ sơ các ứng viên xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017 để bảo đảm khách quan trong quá trình rà soát bên cạnh hội đồng ngành, liên ngành.

“Đối với trường hợp có đơn thư khiếu nại tố cáo, thì xem xét giải quyết theo Luật Khiếu nại tố cáo.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đang thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và kết quả rà soát đã có báo Thủ tướng Chính phủ và trong thời gian tới Thủ tướng sẽ có ý kiến chính thức về vấn đề này”, ông Hùng nói.

Trinh Phúc