Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang, lỗ hổng có thể có ở khâu nào?

16/07/2018 14:49
Thùy Linh
(GDVN) - Theo hướng dẫn chấm thi, với bài thi trắc nghiệm, các Phiếu trả lời được thu theo từng phòng thi, khi xử lý có thể dồn thành từng lô.

Đến nay (16/7), kết quả kiểm tra vụ điểm thi quốc gia 2018 “cao bất thường” ở Hà Giang vẫn chưa có kết luận.

Nhiều bạn đọc của Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đặt nghi vấn rằng, gian lận điểm thi trong kỳ thi quốc gia  rất có thể nằm ở khâu chấm thi bởi môn thi trắc nghiệm dễ tạo ra nhiều "lỗ hổng". 

Khi sự việc này chưa có lời kết, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam trân trọng gửi tới độc giả hướng dẫn quy trình chấm bài thi trắc nghiệm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo để bạn đọc có cái nhìn tổng quan về quy trình này. 

Theo hướng dẫn chấm thi quốc gia 2018, với bài thi trắc nghiệm thi các Phiếu trả lời trắc nghiệm được thu theo từng phòng thi, khi xử lý có thể dồn thành từng lô (gồm nhiều phòng thi). Mỗi Điểm thi phải tổ chức ít nhất một lô cho mỗi bài thi.

Việc quét và đọc Phiếu trả lời trắc nghiệm được tiến hành theo lô; việc chấm tự động được thực hiện theo từng Hội đồng thi, theo từng bài thi.

4 pha chấm bài thi trắc nghiệm: Liệu “lỗ hổng” tại Hà Giang ở khâu nào? (Ảnh chụp màn hình wesite của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang)
4 pha chấm bài thi trắc nghiệm: Liệu “lỗ hổng” tại Hà Giang ở khâu nào? (Ảnh chụp màn hình wesite của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang)

Trước khi xử lý bài thi phải sử dụng Phần mềm để chuẩn bị dữ liệu cho Kỳ thi, bao gồm:

- Tên Kỳ thi, (ví dụ THPT quốc gia 2018).

- Hội đồng thi (ví dụ Sở GDĐT tỉnh Hải Dương).

- Danh sách các Điểm thi trong Hội đồng thi (ví dụ Điểm thi Tứ Kỳ, Nam Sách).

- Danh sách các môn thi (ví dụ Toán, Vật lí, Hóa học, ….).

- Danh sách các bài thi (ví dụ Toán, Tiếng Anh, Tiếng Nga, KHXH, KHTN).

- Các lô bài chấm và thư mục đặt bài thi tương ứng.

Các tệp tin cấu hình mẫu các bài thi và các môn thi sẽ được đính kèm trong Phần mềm chấm thi.

Lưu ý: Điểm xuất ra theo tệp tin cấu hình mẫu tích hợp trong Phần mềm chấm thi được tính theo thang điểm 100 và mức làm tròn được cấu hình mặc định theo các tệp tin này để tương thích với Phần mềm Quản lý thi.

Cách tính điểm, làm tròn theo quy định sẽ được Phần mềm Quản lý thi tự động chuyển đổi cho phù hợp.

Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang, lỗ hổng có thể có ở khâu nào? ảnh 2Nếu có gian lận thi quốc gia ở Hà Giang, cao nhất là xử lý bằng hình sự

Một số dữ liệu khác như: Phòng thi; Thí sinh với các thông tin về tên, ngày sinh, giới tính, Số báo danh, số Chứng minh nhân dân… phải cập nhật trước khi chấm thi.

Tuy nhiên, các dữ liệu này đã có ở Phần mềm Quản lý thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà Phần mềm chấm thi trắc nghiệm sẽ sử dụng lại nên người dùng không cần chuẩn bị mà chỉ cần nhập dữ liệu từ Phần mềm Quản lý thi xuất ra.

Quá trình xử lý sẽ được thực hiện theo 4 pha sau:

Pha 1. Quét ảnh

Dùng máy quét ảnh (Scanner) tốc độ cao quét các bài thi theo từng lô đưa vào các thư Mục chứa ảnh.

Pha 2. Đọc ảnh (còn gọi là xử lý ảnh hay nhận dạng ảnh)

Xử lý ảnh để đọc các thông tin từ ảnh như số báo danh, mã đề và các phương án trả lời. Sau đó, xuất báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về trạng thái ban đầu của bài làm của thí sinh, chưa sửa lỗi (Đĩa CD1).

Chú ý: Sau khi xuất đĩa CD1, nội dung đã xuất này sẽ được giữ nguyên, kể cả trong trường hợp quét thêm dữ liệu thí sinh chưa quét, dữ liệu này vẫn không thay đổi. Dữ liệu quét mới sẽ được thể hiện ở đĩa CD2.

Pha 3. Sửa lỗi của thí sinh

Thực tế thống kê, có Khoảng 1 % thí sinh mắc lỗi như:

- Không tô số báo danh (SBD), tô nhầm SBD dẫn đến SBD trùng nhau, tô SBD không tồn tại hoặc tô không đúng quy cách dẫn đến không thể nhận biết được.

Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang, lỗ hổng có thể có ở khâu nào? ảnh 3Bộ Giáo dục yêu cầu Ban chỉ đạo thi Hà Giang rà soát toàn bộ lại khâu chấm thi

Trường hợp xấu nhất là một thí sinh có dự thi tô nhầm thành SBD của thí sinh vắng thi.

- Không tô mã đề thi, tô mã đề thi không có, hoặc tô sai quy cách khiến không thể nhận biết được thí sinh đã dùng mã đề thi nào.

- Phần trả lời bị tô quá mờ hay bị tẩy xóa đến mức không hiểu được thí sinh chọn phương án nào, hoặc tô vào vùng câu hỏi không tồn tại.

- Có những lỗi do quét bài như để gấp Phiếu trả lời trắc nghiệm, sai mặt Phiếu, làm Phiếu bị biến dạng.

Những lỗi này (nếu có) sẽ dẫn đến bài thi không chấm được, ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh dù rằng có những lỗi do chính thí sinh gây ra. Phần mềm phải phát hiện tất cả các lỗi, cán bộ chấm thi phải sửa hết các lỗi để có thể chấm bài thi tự động. Kết quả sửa phải được lưu lại, cùng với biên bản sửa lỗi để báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Pha 4. Chấm bài thi

Sau khi thực hiện xong ba pha trên, Hội đồng thi mới được sử dụng đáp án do Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp để chấm điểm. Kết quả chấm và phân tích được xuất ra Đĩa CD2 để báo cáo Bộ.

Nếu chưa thực hiện pha thứ 3, khi phát hiện còn lỗi chưa sửa thì Phần mềm sẽ chặn, không cho phép thực hiện pha thứ 4 này.

Chấm bài thi trắc nghiệm

- Các Phiếu trả lời trắc nghiệm (bài làm của thí sinh) đều được chấm bằng máy.

- Quy trình quét bài trắc nghiệm, xử lý, chấm thi và báo cáo: theo hướng dẫn chi tiết của Cục Quản lý chất lượng về quét, xử lý và chấm bài thi trắc nghiệm.

- Bộ phận giám sát chấm bài trắc nghiệm gồm: cán bộ giám sát của đơn vị chủ trì cụm thi, đơn vị phối hợp tổ chức thi (nếu có) và công an thực hiện giám sát trực tiếp, liên tục các hoạt động của Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm.

- Quét Phiếu trả lời trắc nghiệm: việc quét Phiếu trả lời trắc nghiệm phải được giám sát chặt chẽ.

Trước khi quét phải lập biên bản mở niêm phong.

Sau khi quét phải lập biên bản niêm phong.

Các thành viên tham gia xử lý Phiếu trả lời trắc nghiệm tuyệt đối không được mang theo bút chì, tẩy vào phòng chấm thi và không được sửa chữa, thêm bớt vào Phiếu trả lời trắc nghiệm của thí sinh với bất kỳ lý do gì. 

Sau khi quét, tất cả Phiếu trả lời trắc nghiệm và Phiếu thu bài thi được niêm phong, lưu giữ và bảo mật tại đơn vị.

Các tệp dữ liệu quét bài thi gốc (kèm theo số báo danh, chưa kiểm dò, chưa sửa chữa, chưa chấm thi) được xuất từ Phần mềm, đảm bảo cấu trúc và yêu cầu theo quy định của Bộ, được ghi vào 02 đĩa CD giống nhau (gọi là đĩa CD1), dán niêm phong, có chữ ký của bộ phận giám sát; một đĩa giao cho Chủ tịch Hội đồng thi lưu giữ, một đĩa gửi chuyển phát nhanh về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Cục quản lý chất lượng).

Chú thích: Các chữ viết tắt là thuật ngữ hướng dẫn trong Quy chế nên Tòa soạn giữ nguyên.

Thùy Linh