Dự án cầu chữ Y hơn 300 tỷ ở Hải Dương nguy cơ gây mất an toàn đường đến trường

05/11/2018 09:14
LÃ TIẾN
(GDVN) - Hàng trăm hộ dân ở thành phố Hải Dương bức xúc, kiến nghị dừng xây dựng cầu chữ Y nối khu đô thị sinh thái EcoRivers sang khu đô thị phía Đông Nam Cường.

Báo điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được đơn kiến nghị của hàng trăm hộ dân ở khu 16, phường Ngọc Châu và khu 12, phường Hải Tân (cùng thành phố Hải Dương) về việc xây dựng cây cầu chữ Y nối từ Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (EcoRivers) sang khu đô thị mới phía đông Nam Cường ảnh hưởng đến đi lại, sinh hoạt của người dân.

Phá vỡ cảnh quan “dải trung tâm”

Theo các hộ dân, tuyến đường Bùi Thị Xuân (ở thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) là tuyến đường đẹp, đường kiểu mẫu, trở thành “dải trung tâm” của thành phố Hải Dương.

Trên tuyến đường này, vài năm nay, vào sáng sớm và chiều tối mỗi ngày có rất đông người dân đi bộ tập thể dục trên vỉa hè của tuyến đường.

Con đường này, hàng ngày cũng là đường đến trường của cả trăm em học sinh các cấp.

Tuy nhiên, khoảng đầu năm 2018, các hộ dân sống trên đường Bùi Thị Xuân nắm được thông tin tỉnh Hải Dương sẽ xây dựng cầu chữ Y nối từ Khu đô thị sinh thái ven sông Thái Bình (EcoRivers) sang khu đô thị mới phía đông Nam Cường.

Khu vực xây dựng cầu chữ Y sẽ phá vỡ cảnh quan tuyến đường kiểu mẫu Bùi Thị Xuân (Ảnh: Lã Tiến)
Khu vực xây dựng cầu chữ Y sẽ phá vỡ cảnh quan tuyến đường kiểu mẫu Bùi Thị Xuân (Ảnh: Lã Tiến)

Theo phản ánh của người dân, cầu chữ Y dài hàng nghìn mét, kéo dài từ đường Lương Thế Vinh đến cống âu thuyền Ngọc Uyên, chiều cao cây cầu hơn 10m, lấn xuống đường Bùi Thị Xuân từ 1-2m.

Điều đáng nói là, đường dẫn cầu án ngữ ngay trước mặt gần 50 hộ gia đình trên đường Bùi Thị Xuân khiến người dân nơi đây rất bất bình bởi sẽ phá vỡ cảnh quan của toàn tuyến phố Bùi Thị Xuân và làm đảo lộn cuộc sống người dân.

Bà Nguyễn Thị Nhận (51 tuổi, trú tại số 419 đường Bùi Thị Xuân, thành phố Hải Dương) bức xúc: “Gia đình tôi mua đất tại khu đô thị phía Đông Nam Cường từ năm 2012.

Khi mua đất, chúng tôi và các hộ dân nơi đây không biết về dự án xây dựng cầu chữ Y này.

Đến khi xây dựng nhà cửa, làm giấy phép xây dựng nhà cũng không thấy thông báo gì về việc xây dựng cầu chữ Y nối sang phía khu đô thị EcoRivers.

Nếu biết tỉnh Hải Dương đồng ý cho thành phố Hải Dương và chủ đầu tư dự án khu đô thị EcoRivers xây dựng cầu chữ Y tại đây, chắc chắn các hộ gia đình nơi đây sẽ không mua đất và xây dựng nhà ở như hiện nay”.

Các hộ dân cho biết, kinh phí xây dựng cầu chữ Y này lên đến trên 300 tỷ đồng. (Ảnh: Lã Tiến)
Các hộ dân cho biết, kinh phí xây dựng cầu chữ Y này lên đến trên 300 tỷ đồng. (Ảnh: Lã Tiến)

Theo bà Nhận, khi bà mua đất tại khu đô thị phía Đông Nam Cường (trước khu vực đường Bùi Thị Xuân) chỉ nắm được có 2 cây cầu sẽ được xây.

Một cây cầu nối từ đường Lương Thế Vinh sang khu đô thị EcoRivers đã được phê duyệt quy hoạch (hiện đã để nút chờ và đường dẫn lên cầu).

Còn lại là cầu Hải Tân nối từ đường Thanh Niên, bắc qua sông Sặt sang khu khu du lịch sinh thái Hà Hải.

Các hộ dân trên đường Bùi Thị Xuân phản ánh, thay vì xây dựng cây cầu nối từ đường Lương Thế Vinh sang khu đô thị EcoRivers, không hiểu sao chủ đầu tư lại xây dựng cây cầu chữ Y cách đó khoảng 100m?

Ông Phạm Văn Ứng (71 tuổi, trú tại số nhà 405 Bùi Thị Xuân) cho biết, dịch xuống phía đê sông Thái Bình có 1 cây cầu tại cống Âu Thuyền được xây dựng từ năm 1958.

Cây cầu này cao 2,5m, cách cầu chữ Y khoảng 200m, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng cần được nâng cấp sữa chữa hoặc xây mới.

Dự án cầu chữ Y hơn 300 tỷ ở Hải Dương nguy cơ gây mất an toàn đường đến trường ảnh 3Nghi vấn “cốt gỗ”, “trụ không móng” ở cây cầu 40 tỷ đồng giữa Thủ đô

Hơn nữa, trong quy hoạch khu vực chân đê sông Thái Bình, đoạn từ cảng Cống Câu đến cầu Phú Lương có quy hoạch đường 7m chạy dưới chân đê. Do đó, cây cầu tại cống Âu Thuyền sẽ không đảm bảo.

“Thay vì đầu tư làm cây cầu chữ Y với kinh phí trên 300 tỉ đồng, các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương không xem xét, đầu tư xây dựng cây cầu mới tại cống Âu Thuyền”, ông Ứng nói.

Các hộ dân nơi đây nghi ngờ việc xây dựng cầu chữ Y phục vụ cho khu đô thị EcoRivers chứ không có lợi cho người dân.

Sở Xây dựng nói gì?

Tại cuộc làm việc với Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Trịnh Nam Hưng, Phó giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Hải Dương cho biết, theo các hồ sơ quy hoạch được Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương phê duyệt thì tại khu vực đường Bùi Thị Xuân đã quy hoạch 2 cây cầu.

Một cây cầu tại vị trí từ cuối đường Lương Thế Vinh sang khu vực phía Nam sông Sặt được quy hoạch trong hồ sơ quy hoạch chi tiết xây dựng Khu thương mại du lịch và đô thị mới phía Đông thành phố Hải Dương.

Một cây cầu nữa tại vị trí đang lập dự án cầu chữ Y hiện nay; được quy hoạch trong hồ sơ quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Dương được Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương phê duyệt năm 2006.

Điểm xây dựng cầu nối từ đường Lương Thế Vinh sang khu đô thị EcoRivers đã được phê duyệt quy hoạch (hiện đã để nút chờ và đường dẫn lên cầu). (Ảnh: Lã Tiến)
Điểm xây dựng cầu nối từ đường Lương Thế Vinh sang khu đô thị EcoRivers đã được phê duyệt quy hoạch (hiện đã để nút chờ và đường dẫn lên cầu). (Ảnh: Lã Tiến)

Cả 2 cây cầu trên đều được thể hiện trong các hồ sơ: quy hoạch chi tiết khu đô thị phía Đông mở rộng (phê duyệt năm 2005); quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Dương đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (được Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương phê duyệt năm 2017).

Hơn nữa, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương (tỉnh Hải Dương) có lập quy hoạch phát triển thành phố đến năm 2030 sẽ xây dựng một cây cầu bắc qua sông Thái Bình, nối từ cuối đường Bùi Thị Xuân sang xã Tiền Tiến (huyện Thanh Hà).

Cây cầu vượt sông Thái Bình này dự kiến sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài, với tổng kinh phí hàng nghìn tỷ đồng.

Đến tháng 6/2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị EcoRivers.

Cống Âu Thuyền xây dựng từ năm 1958, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sửa chữa hoặc thay mới (Ảnh: Lã Tiến)
Cống Âu Thuyền xây dựng từ năm 1958, hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sửa chữa hoặc thay mới (Ảnh: Lã Tiến)

Sau đó, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương thuê Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Glopan tư vấn khớp nối giao thông giữa cầu bắc qua sông Thái Bình với đường Bùi Thị Xuân và hệ thống giao thông phía đường Lạc Long Quân.

Ủy ban nhân dân thành phố Hải Dương đã phê duyệt phương án xây cầu chữ Y ở vị trí gần cống âu thuyền Ngọc Uyên.

Theo thiết kế, cầu chữ Y phía đường Bùi Thị Xuân, được thiết kế rẽ hai nhánh, chủ yếu nằm phía trên với vỉa hè đường Bùi Thị Xuân, mặt đường rộng 16 m.

Nhánh phải vượt đê để khớp nối với cầu bắc qua sông Thái Bình sang xã Tiền Tiến.

Nhánh trái dốc xuống để khớp nối với đường Bùi Thị Xuân về phía đường Lương Thế Vinh dài 500m.

Điểm cao nhất của cầu chữ Y phía đường Bùi Thị Xuân cao gần 6m so với mặt đường.

Dự án cầu chữ Y hơn 300 tỷ ở Hải Dương nguy cơ gây mất an toàn đường đến trường ảnh 6Cầu "Vĩnh biệt" - nỗi sợ hãi hai bên bờ Trường Giang

Sau khi hoàn thành, cầu chữ Y bắc qua sông Bắc Hưng Hải kết nối với các nhịp dẫn cầu vượt sông Thái Bình phía đường Bùi Thị Xuân tạo thành nút giao trên cao.

Đường Bùi Thị Xuân hiện tại được điều chỉnh thành đường khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại của các hộ dân tiếp giáp và kết nối các nhánh đường đê sông Thái Bình, nhánh lên cống âu thuyền Ngọc Uyên qua sông Bắc Hưng Hải sang đường Lạc Long Quân.

Như vậy, vị trí xây dựng cầu chữ Y nằm trong quy hoạch tổng thể của thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo ông Hưng, quy hoạch trên đã được lập từ năm 2013 chứ không phải đến khi Công ty Cổ phần Đầu tư Ecopark Hải Dương trúng đấu giá dự án khu đô thị EcoRivers tháng 4/2018 mới có ý định xây dựng cây cầu này.

LÃ TIẾN