Công thức TH School Milk có gì đặc biệt?

05/11/2018 09:24
Hồng Thủy
(GDVN) - Bà Thái Hương khẳng định, một ly sữa tươi theo khoa học đã chứng minh có hơn 18 axit amin, trong đó đầy đủ 9 axit amin thiết yếu, vì sao cần bổ sung thêm?

Trong bức tâm thư đăng trên Báo Trí thức trẻ ngày 1/11, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần sữa TH Thái Hương khẳng định:

"Tôi viết bức thư này là để nói lên sự trăn trở của một người mẹ đã thấu hiểu về một ly sữa như thế nào là tốt cho con, và khi tôi dẫn dắt Tập đoàn TH đi dưới thương hiệu TH true MILK, thương hiệu sữa tươi sạch và các sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, luôn công khai đấu tranh minh bạch rõ ràng cho các quy chuẩn tiêu chuẩn cho các ly sữa và bằng một tâm thế: 

Chúng tôi chấp nhận đấu tranh không phải để đứng lên bục vinh quang mà là để mang lại giá trị sống đích thực cho bản thân, gia đình và xã hội, mà ở đó sức khỏe đang bị hủy hoại hằng ngày hằng giờ do: lòng tham và sự vô cảm." [1]

Sữa học đường có cần bổ sung gì không?

Bà Thái Hương cũng là người đấu tranh không mệt mỏi cho một "quy chuẩn sữa học đường", là "sữa tươi bổ sung vi chất dinh dưỡng đạt chuẩn do Chính phủ quy định". [2]

Ngày 28/9/2016, Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và Tập đoàn TH tổ chức cầu truyền hình trực tiếp phát động chương trình “Sữa học đường - vì tầm vóc Việt”, ảnh: slnafc.com.
Ngày 28/9/2016, Đài Truyền hình Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế và Tập đoàn TH tổ chức cầu truyền hình trực tiếp phát động chương trình “Sữa học đường - vì tầm vóc Việt”, ảnh: slnafc.com.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội Sữa Việt Nam, việc đặt nặng tiêu chuẩn sữa tươi phải bổ sung vi chất sẽ hạn chế các nhà máy, trang trại địa phương không thể cung cấp sữa tươi cho các trường học trong khu vực;

Danh mục vi chất đưa ra không theo đúng các chỉ tiêu mà Chương trình Sữa học đường được Chính phủ phê duyệt (sắt, canxi, vitamin D);

Về tính thực tiễn, hàm lượng vi chất bổ sung nếu với dung sai quá hẹp thì các nhà sản xuất sẽ không thể nào thực hiện được.

Mặt khác, theo thông lệ quốc tế thì không có sự phân biệt loại sữa sử dụng cho học đường (với sữa ngoài thị trường cho cùng độ tuổi?), chưa có quốc gia nào trên thế giới có quy chuẩn riêng cho sữa học đường.

Vì vậy Hiệp hội Sữa Việt Nam kiến nghị Nhà nước chỉ nên chính thức ban hành hệ thống tiêu chuẩn dinh dưỡng khuyến nghị dành cho người Việt Nam, đặc biệt là trẻ em trong độ tuổi từ 3 đến 12 tuổi.

Có vẻ như Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam đã nhầm lẫn giữa Sữa học đường và Dinh dưỡng học đường. 

Dù Sữa học đường là một hợp phần trong Dinh dưỡng học đường nhưng đây được coi là giải pháp đặc biệt để hỗ trợ trẻ em tăng bật chiều cao- vì vậy cần có tiêu chuẩn để giúp trẻ đạt được mục tiêu này.

Tại Quyết định 1340/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Sữa học đường, trong nhóm giải pháp về chính sách, Chính phủ đã nhấn mạnh cần ban hành các quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường, quy định về nguyên liệu, quy trình sản xuất…

Việc ban hành một tiêu chuẩn chung cũng để đảm bảo tính thống nhất khi triển khai Chương trình là rất cần thiết. 

Trong lá thư của mình, bà Thái Hương đã phân tích rất rõ việc này, đặc biệt là việc đề nghị thay đổi quy chuẩn và đánh đồng sữa tươi hay sữa bột pha lại (sữa dạng lỏng khác) cũng được. 

Theo bà, vấn đề không phải là sản phẩm sữa học đường có bổ sung vi chất hay không (vì còn tùy thuộc vào các khảo sát về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em) mà bản chất vấn đề là dùng loại sữa nào, cần làm rõ bản chất nguyên liệu của từng loại sữa đó. Bà nhấn mạnh:

Công thức TH School Milk có gì đặc biệt? ảnh 2

Doanh nhân Thái Hương và cuộc cách mạng về sữa học đường

“Ly sữa học đường làm từ sữa tươi có những lợi ích sau: 

- Thứ nhất là bổ sung đầy đủ các axit amin, đặc biệt là axit amin thiết yếu cung cấp năng lượng và nuôi dưỡng cơ thể con trẻ ở độ tuổi vàng này để nâng cao thể chất, mà nhất là chiều cao của con trẻ được phát huy tối đa;

Và người mẹ sẽ hoàn toàn yên tâm tham gia vào chương trình mà không cần phải đắn đo. 

- Thứ hai là giảm nhập siêu (hàng năm Việt Nam nhập khẩu đến hơn 1 tỷ USD sữa bột), khích lệ sản xuất, chăn nuôi bò sữa trong nước hiệu quả và bền vững trên đồng đất của mình, phát huy tối đa điều kiện thổ nhưỡng khí hậu trong nước.

Đó là một cách phát triển bền vững cho ngành chăn nuôi Việt Nam. 

Loại sữa dạng lỏng pha lại từ sữa bột chỉ là để đánh vào lòng tin của người tiêu dùng rằng đó cũng là một dạng sữa tươi vì sữa tươi tốt hơn sữa bột.

Chính vì thế, đã có sự nhập nhèm khái niệm mấy chục năm qua dưới tên gọi là “sữa tiệt trùng” trong khi tiệt trùng chỉ là biện pháp công nghệ.”.

Như vậy, bà là người tiếp tục lên tiếng để Hiệp hội sữa Việt Nam không lập lờ đánh lận các tên gọi sữa, “tung hỏa mù” về vi chất dinh dưỡng để có thể đưa các loại sữa dạng lỏng khác vào trường học.

Công thức sữa TH School Milk có gì đặc biệt?

Trong bài viết trước, chúng tôi có nêu thông tin Công ty Cổ phần sữa TH đã hợp tác với Viện Dinh dưỡng Quốc gia trong chương trình thí điểm Sữa học đường tại tỉnh Nghệ An do Phó giáo sư Tiến sĩ Bùi Thị Nhung - Trưởng khoa Dinh dưỡng trường học, Viện Dinh dưỡng quốc gia là trưởng nhóm nghiên cứu.

Dưới sự phân công của Viện Dinh dưỡng Việt Nam, Tiến sĩ Bùi Thị Nhung đã triển khai hàng loạt các hội thảo trong tiến trình nghiên cứu lâm sàng sản phẩm sữa tươi học đường. 

Dự thảo Đề án triển khai chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018-2010 trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Nghệ An cho biết:

Sản phẩm phục vụ chương trình Sữa học đường phải được chế biến từ sữa tươi sạch lấy từ các trang trại chăn nuôi tập trung, thành phần có đường hoặc không đường, được bổ sung vi chất dinh dưỡng với hàm lượng như sau:

Ảnh chụp màn hình tiêu chuẩn bổ sung vi chất vào sữa học đường trong dự thảo của Bộ Y tế, đây chính là các tiêu chí rút ra từ chương trình thí điểm Sữa học đường tại Nghệ An, sử dụng sữa TH School Milk được Viện Dinh dưỡng nghiên cứu, áp dụng thử nghiệm thành công tại Nghệ An.
Ảnh chụp màn hình tiêu chuẩn bổ sung vi chất vào sữa học đường trong dự thảo của Bộ Y tế, đây chính là các tiêu chí rút ra từ chương trình thí điểm Sữa học đường tại Nghệ An, sử dụng sữa TH School Milk được Viện Dinh dưỡng nghiên cứu, áp dụng thử nghiệm thành công tại Nghệ An.

Tiêu chí này đã được Viện Dinh dưỡng nghiên cứu, áp dụng thử nghiệm thành công trong chương trình thí điểm Sữa học đường tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. [3]

Đề án thí điểm chương trình Sữa học đường trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm học 2015-2016 được Ủy ban Nhân dân tỉnh phê duyệt bằng quyết định số 4507/QĐ-UBND.VX ngày 6/10/2015 cho biết:

Sản phẩm được sử dụng trong Chương trình thí điểm là Sữa tươi tiệt trùng học đường (TH Schoolmilk). [4]

Đây cũng đang là tiêu chí các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Trị đang áp dụng cho chương trình sữa học đường trên địa bàn tỉnh mình.

Thực tế nghiên cứu công thức sữa học đường này là một nghiên cứu độc lập của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, trên cơ sở đó, Viện khuyến nghị công thức sữa học đường cho sản phẩm TH school MILK. 

Nghĩa là bản chất sản phẩm đó được Viện khuyến nghị trên cơ sở nghiên cứu thực tế thiếu vi chất dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam.

Công thức TH School Milk có gì đặc biệt? ảnh 4

Sữa tươi đã đủ vi chất cần thiết, vì sao vẫn bổ sung?

Dẫn chiếu về nghiên cứu, bà Lê Thị Hợp- thời điểm đó là Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, chủ trì đề tài nhấn mạnh, đề tài được Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện tại 15 trường mẫu giáo và tiểu học với 3.600 trẻ từ 7/2013 đến 6/2014. 

Khởi đầu, ngày 27/6/2013 Viện Dinh dưỡng Quốc gia tổ chức hội thảo xin ý kiến ban ngành địa phương về triển khai mô hình Sữa học đường tại huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An;

Đề tài kết thúc với hội thảo ngày 20/8/2014, các chuyên gia thực hiện nghiên cứu đã tổ chức báo cáo kết quả chi tiết về nghiên cứu lâm sàng tại Hội đồng Khoa học của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế.

Suốt tiến trình đó, gần 50 chuyên gia của Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Cục thể dục thể thao… đã thảo luận về nghiên cứu đối chứng này để xây dựng công thức khuyến nghị.

Kết luận cho thấy sản phẩm sữa tươi có bổ sung vi chất dinh dưỡng như Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến nghị đã có hiệu quả cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em, cụ thể là đã giảm được tỉ lệ thấp còi ở mẫu giáo; 

Giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, nhẹ cân, thể gầy còm; cải thiện đáng kể tình trạng thiếu máu và thiếu kẽm ở học sinh tiểu học. 

Sản xuất dựa trên công thức đó, TH school MILK là sản phẩm đầu tiên được Bộ Y tế xác nhận hiệu quả trong nghiên cứu cải thiện tình trạng dinh dưỡng và vi chất dinh dưỡng của trẻ em. 

Trong đó, tất cả các nguyên liệu sử dụng đều có nguồn gốc tự nhiên, được bổ sung hỗn hợp các vitamin và khoáng chất giúp tăng cường trí lực và thể lực của trẻ em Việt Nam

Nguồn:

[1]https://infonet.vn/sua-hoc-duong-suc-manh-cua-mot-quoc-gia-va-niem-hanh-phuc-cho-con-tre-post292606.info

[2]http://soha.vn/doanh-nhan-thai-huong-va-cuoc-cach-mang-ve-sua-hoc-duong-20180829100656904.htm

[3]http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:CugQMdglo1kJ:nghean.gov.vn:10040/wps/wcm/connect/aa3acf0042c6aac1ae01fe1aad6258fd/%25C4%2590%25E1%25BB%2581n%2B%25C3%25A1n%2BSH%25C4%2590%2B2018%2B-%2B2020%2Bm%25E1%25BB%259Bi.doc%3FMOD%3DAJPERES+&cd=10&hl=vi&ct=clnk&gl=vn

[4]https://vanbanphapluat.co/quyet-dinh-4507-qd-ubnd-vx-chuong-trinh-sua-hoc-duong-nghe-an-2015

[5]http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:JRQCnjT2iPkJ:moh.gov.vn/LegalDoc/Lists/OpinionPollDoc/Attachments/205/Quy%2520dinh%2520kem%2520theo-9.docx+&cd=1&hl=vi&ct=clnk&gl=vn

Hồng Thủy