Sở Xây dựng Quảng Nam đề nghị tỉnh chủ trì giải quyết vụ Bách Đạt An lật kèo

28/02/2019 06:34
AN NGUYÊN
(GDVN) - Người dân mong muốn chính quyền địa phương chủ trì làm việc với chủ đầu tư và các cơ quan chức năng để giải quyết quyền lợi, sớm cấp sổ đỏ.

Liên quan đến vụ việc hàng trăm khách hàng tập trung tố chủ đầu tư là Công ty Bách Đạt An “lật kèo”, không trao sổ đỏ cho dân, sở Xây dựng Quảng Nam ngày 27/2 cho biết, đã có văn bản báo cáo Ủy ban tỉnh về kết quả tiếp dân liên quan đến vấn đề này.

Khách hàng bao vây trụ sở Công ty Bách Đạt An để đòi quyền lợi ngày 17/1.
Khách hàng bao vây trụ sở Công ty Bách Đạt An để đòi quyền lợi ngày 17/1.

Trước đó, vào ngày 21/1, sở Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của ông Nguyễn Quang Sơn (trú quận Liêu Chiểu, Đà Nẵng), là đại diện cho những người liên quan đến quyền lợi thuộc các dự án Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư.  

Sau khi tiếp nhận đơn, ngày 19/2, sở Xây dựng đã tổ chức tiếp 20 công dân có kèm theo đơn của ông Nguyễn Quang Sơn làm đại diện với nội dung đến giải quyết quyền lợi thuộc các dự án của Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư. 

Hàng trăm người bao vây trụ sở công ty Bách Đạt An đòi sổ đỏ

Những người này cũng đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, sở Xây dựng tổ chức cuộc họp gồm lãnh đạo chính quyền địa phương, Công ty Bách Đạt An, Công ty cổ phần Hoàng Nhất Nam và đại diện cho 1.000 người dân.

Phía sở Xây dựng đã giải thích và trao đổi công khai các vấn đề liên quan với người dân.

Theo đó, vào ngày 24/1, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam cũng đã có cuộc họp các Sở, Ban ngành, Ủy ban nhân dân thị xã Điện Bàn và Công ty cổ phần Bách Đạt An để giải quyết vướng mắc.

Nhưng đến nay, sở Xây dựng vẫn đang chờ văn bản kết luận cuộc họp của Ủy ban nhân dân tỉnh để có cơ sở trả lời công dân.

Tuy nhiên, với kiến nghị tổ chức cuộc họp giải quyết vấn đề giữa khách hàng, chủ đầu tư và chính quyền địa phương thì sở Xây dựng sẽ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì tổ chức tiếp dân theo quy định.

Mục đích là để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, giải quyết dứt điểm, tránh tình trạng khiếu kiện kéo dài, phức tạp.

Sau hơn 1 tháng xảy ra vụ việc người mua tập trung trước trụ sở Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại Bách Đạt (Bách Đạt Corp) để đòi quyền lợi (ngày 17/1) đến nay, sở Xây dựng Quảng Nam đã thụ lý đơn kiến nghị của 1.000 người mua đất nền do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư.

Trước đó, như Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã phản ánh, vào ngày 17/1, hàng trăm người dân đã tập trung trước trụ sở công ty Bách Đạt An ở Đà Nẵng để đòi quyền lợi.

Những người này mang theo băng rôn, biểu ngữ và giăng thành hàng trước cổng trụ sở công ty để yêu cầu gặp chủ đầu tư nhằm giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình giao dịch bất động sản.

Theo phản ánh của những người này thì họ mua đất do Công ty Bách Đạt làm chủ đầu tư như: dự án Sakura Central Park (Dự án 7D mở rộng), dự án Eco Park (Dự án Bách Đạt 1) và dự án Hera Central Park Riveside.

Tất cả các dự án đều chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), hạ tầng vẫn chưa hoàn thiện.

Việc mua bán này thông qua công ty môi giới là Công ty cổ phần Hoàng Nhất Nam (Nhất Nam Land) và khách hàng đã thanh toán 95% giá trị bất động sản.

Tuy nhiên, thời gian qua, giữa chủ đầu tư là Bách Đạt An và Nhất Nam Land lại xảy ra mâu thuẫn, không thống nhất trong việc bàn giao sổ đỏ và đảm bảo các quyền lợi khác cho khách hàng.

Chính quyền chưa giao đất nhưng dự án đã rao bán rầm rộ

Ông Trương Văn Hào - Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam cho biết, sau một thời gian vụ việc diễn ra, áp lực từ phía khách hàng liên tục đòi quyền lợi, áp lực khi chính quyền can thiệp, phía chủ đầu tư Bách Đạt An đã có những dấu hiệu đồng ý đàm phán với đơn vị phân phối khiến tâm lý người mua phần nào an tâm hơn so với thời gian trước đây.

Tuy nhiên, hiện hai bên chưa có cơ hội để trao đổi cụ thể, thấu đáo về những vấn đề liên quan trong vụ việc.

“Quan điểm của chúng tôi là quyền lợi của người mua, nên chúng tôi sẽ tiếp tục theo đến cùng vụ việc”- ông Hào cho hay.

AN NGUYÊN