Giáo viên phải đặt việc giáo dục đạo đức cho học sinh lên hàng đầu

09/04/2019 09:43
LÃ TIẾN
(GDVN) - Mối quan hệ thầy trò là cốt lõi của môi trường giáo dục, do đó, giáo viên dạy học sinh phải đặt đạo đức lên hàng đầu, phải gương mẫu để học sinh noi theo.

Đó là một trong những chỉ đạo của ông Lê Trung Kiên, Bí thư Quận ủy Lê Chân (Hải Phòng) tại hội nghị quán triệt việc thực hiện nhiệm vụ của ngành Giáo dục và Đào tạo quận trong tình hình hiện nay vào ngày 8/4.

Ông Lê Trung Kiên thông tin tới các lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của quận, các phường và lãnh đạo các trường trên địa bàn, Lê Chân là địa phương duy trì được kết quả 20 năm đứng đầu thành phố Hải Phòng về công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi bậc Trung học cơ sở.

Chất lượng giáo dục học sinh của quận Lê Chân hàng năm đều tăng, luôn nằm trong tốp đầu của Hải Phòng.

Điều này cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, trong đó nòng cốt là các lãnh đạo, cán bộ quản lý giáo dục và các thầy cô giáo.

Ông Lê Trung Kiên, Bí thư Quận ủy Lê Chân quán triệt việc thực hiện nhiệm vụ của ngành giáo dục quận trong tình hình hiện nay (Ảnh: Lã Tiến)
Ông Lê Trung Kiên, Bí thư Quận ủy Lê Chân quán triệt việc thực hiện nhiệm vụ của ngành giáo dục quận trong tình hình hiện nay (Ảnh: Lã Tiến)

Tuy nhiên, gần đây trên cả nước có nhiều vụ việc đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trong ngành giáo dục giữa học sinh với học sinh, giữa giáo viên với học sinh và giữa phụ huynh với giáo viên…

Những vụ việc đau lòng đó đã gây ảnh hưởng không tốt đến môi trường giáo dục của nước ta, làm giảm lòng tin của người dân đối với công tác giáo dục và đào tạo.

Bí thư Quận ủy Lê Chân cho rằng, những tiêu cực trong giáo dục có thể xảy ra tại bất cứ nơi đâu, ngay cả Hải Phòng.

Trong khi đó, việc lãnh đạo quận luôn trăn trở là làm thế nào để giữ vững thành tích 20 năm liên tục đứng đầu thành phố về công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi; xây dựng quận Lê Chân thành nơi có chất lượng và môi trường giáo dục tốt nhất Hải Phòng.

“Lê Chân phải là nơi học sinh được học các thầy cô tốt nhất, có cơ sở vật chất tốt nhất và là nơi an toàn nhất cho học sinh.

Làm thế nào để làm được điều này, thành hay bại là do các thầy cô”, ông Kiên nói.

Quận Lê Chân phải là nơi học sinh được học các thầy cô tốt nhất, có cơ sở vật chất tốt nhất và là nơi an toàn nhất cho học sinh (Ảnh: Lã Tiến)
Quận Lê Chân phải là nơi học sinh được học các thầy cô tốt nhất, có cơ sở vật chất tốt nhất và là nơi an toàn nhất cho học sinh (Ảnh: Lã Tiến)

Với những trăn trở đó, Bí thư Quận ủy Lê Chân mong muốn, trước hết mỗi thầy cô, mỗi nhà quản lý giáo dục phải thay đổi.

Các nhà quản lý phải là những giáo viên giỏi hơn, quản trị nhà trường tốt, biết xây dựng hình ảnh của nhà trường, của quận, thành phố đẹp, thân thiện trước phụ huynh và người dân.

Giáo viên phải tự nâng cao ý thức tốt hơn, phải biết yêu thương, chia sẻ với học sinh, giáo dục cho học sinh biết tình thương và trách nhiệm của mình.

Giáo viên phải đặt việc giáo dục đạo đức cho học sinh lên hàng đầu ảnh 3

Triết lý giáo dục trong năm điều Bác Hồ dạy

Ông Lê Trung Kiên nhấn mạnh:

“Mối quan hệ thầy trò là cốt lõi của môi trường giáo dục, do đó, giáo viên dạy học sinh phải đặt đạo đức lên hàng đầu, phải luôn gương mẫu để học sinh noi theo.

Cán bộ quản lý, giáo viên phải luôn tự hỏi, làm thế nào để giáo dục nhân cách cho các em học sinh, giúp các em có hoài bão, lý tưởng tốt và trách nhiệm với bản thân, với gia đình, xã hội”.

Để thực hiện được những việc trên, Bí thư Quận ủy Lê Chân yêu cầu, thời gian tới, Ủy ban nhân dân quận cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo sâu sát, cụ thể đối với ngành giáo dục; tập trung cao đầu tư cho giáo dục quận nhà.

Ngành giáo dục và đào tạo quận phải thực hiện nghiêm chỉ đạo của các cấp; nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục, không để xảy ra một bộ phận không nắm chắc các văn bản chỉ đạo của cấp trên.

“Các nhà trường không để xảy ra tình trạng thu chi không đúng mục đích, thiếu minh bạch.

Hiệu trưởng phải chủ động xây dựng chất lượng, thương hiệu trường, quan tâm tới đội ngũ giáo viên, nhân viên, xây dựng khối đoàn kết trong nhà trường.

Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm tổng thể về mọi hoạt động xảy ra tại nhà trường”, ông Kiên nói.

Ông Kiên cũng yêu cầu lãnh đạo các nhà trường phải rà soát, đánh giá năng lực, kỹ năng của giáo viên để giao quản lý lớp, bảo đảm giáo viên phải là cầu nối giữa học sinh với gia đình và nhà trường.

Giáo viên phải đi sâu, đi sát, nắm rõ hoàn cảnh từng gia đình từng học sinh để có thể giáo dục các em được tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Lê Chân thông tin tại hội nghị (Ảnh: Lã Tiến)
Bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Lê Chân thông tin tại hội nghị (Ảnh: Lã Tiến)

Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thủy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Lê Chân, hiện nay, toàn quận có 38 trường công lập, 21 trường ngoài công lập, 32 nhóm lớp mầm non có phép với tổng số 43.239 học sinh.

Số liệu sơ kết học kỳ 1 năm học 2018-2019 cho thấy, chất lượng chăm sóc, giáo dục ở cả 3 bậc học đều tăng so với cùng kỳ năm trước.

Trong 6 năm cuộc thi Khoa học kỹ thuật được tổ chức, Lê Chân là đơn vị duy nhất của Hải Phòng liên tiếp có sản phẩm dự thi và đạt giải quốc gia.

Trong đó, năm học 2018-2019 có 7 dự án đạt giải thành phố, 2 dự án đạt giải quốc gia.

Với các cuộc thi quốc tế và khu vực, số lượng học sinh tham gia và đạt giải ở bậc tiểu học và trung học cơ sở đều cao.

Tại cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố, quận Lê Chân có 6/13 giáo viên bậc Trung học cơ sở đạt thủ khoa, 6/16 á khoa thành phố, có 4/12 tiết dạy ấn tượng.

Năm học này, quận có 4 trường học được xây dựng theo kế hoạch đầu tư công năm 2018.

Từ tháng 6/2018 đến nay, quận Lê Chân đã đầu tư hơn 4 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị phục vụ cho hoạt động dạy và học tại các nhà trường.

Bà Thủy cho biết: “Trong tháng 4 và tháng 5 tới đây, ngành giáo dục chỉ đạo các nhà trường tập trung giảng dạy và ôn tập tốt cho học sinh để chuẩn bị kiểm tra hết học kỳ 2.

Đối với các trường Trung học cơ sở tập trung tối đa cho học sinh lớp 9 ôn thi vào lớp 10 Trung học phổ thông.

Các trường thực hiện xây dựng kế hoạch trường lớp căn cứ vào số phòng học, số giáo viên, số trẻ trên địa bàn để đề xuất kế hoạch tuyển sinh…”.

LÃ TIẾN