Băn khoăn của nhà giáo Sơn Quang Huyến về Thông tư 06

13/05/2019 06:21
Sơn Quang Huyến
(GDVN) - Giáo viên, học sinh thực hiện đúng Luật An ninh mạng. Chia sẻ bất cứ thông tin nào, phải đúng sự thật. Bình luận, cần có thái độ tích cực, tiến bộ,...

LTS: Bày tỏ băn khoăng về việc thực hiện Thông tư 06/2019/TT-BGDĐT, thầy giáo Sơn Quang Huyến cho rằng các thầy cô giáo và học sinh cần tuân thủ luật pháp và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội một cách có trách nhiệm.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết.

Thông tư Số: 06/2019/TT-BGDĐT “Quy định quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên” của Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành, sắp có hiệu lực; thực ra không có nội dung gì mới, chỉ là những cái đã được nói nhiều rồi; phải chăng là nó cụ thể hóa bằng một thông tư.

Tuy nhiên, vấn đề băn khoăn nằm ở mục 7, điều 4: “Không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước hoặc làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục”.

Nhiều người cho rằng việc Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định giáo viên, học sinh không sử dụng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục, đang xâm phạm quyền tự do ngôn luận của mỗi cá nhân.

Giáo viên và học sinh cẩn trọng khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Ảnh minh họa: Kinhtedothi.vn
Giáo viên và học sinh cẩn trọng khi chia sẻ thông tin trên mạng xã hội. Ảnh minh họa: Kinhtedothi.vn

Thật ra, nếu ai dùng mạng xã hội để phát tán, tuyên truyền, bình luận những thông tin hoặc hình ảnh trái thuần phong mỹ tục, trái đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đã vi phạm Luật An ninh mạng.

Như vậy, nội dung mục 7, điều 4 của thông tư có “chồng chéo” với Luật An ninh mạng?

Thực tế giáo viên có dám lên mạng “nói xấu” ngành giáo dục không?

Rất ít giáo viên “dám làm”, phần lớn đều hiểu “vạ từ … mạng mà ra”, “thổi lửa cháy mồm”; chưa nói là các nhà trường đã “quán triệt” giáo viên không được chia sẻ, bình luận những thông tin, bài viết “nói xấu” ngành.  

Dù các bài báo trên các trang “chính thống” nói về “sự thực” đã đang xảy ra của ngành, thấy hay thì gửi tin nhắn cho bạn bè đọc, ít khi dám chia sẻ trên facebook.

Phải phân biệt rạch ròi “nói xấu” và “sự thật”.

Nói sự thật, phản ánh sự thật, không thêm, bớt là không vi phạm pháp luật dù ở bất cứ thể chế nào. Chính nhờ phản ánh sự thật mà người ta tìm ra giải pháp, giải quyết vấn đề.

Nói sự thật, phản ánh sự thật cần được tôn trọng và khuyến khích.

Băn khoăn của nhà giáo Sơn Quang Huyến về Thông tư 06 ảnh 2Từ tháng 5, không sử dụng mạng xã hội làm ảnh hưởng xấu đến môi trường giáo dục

Ngành giáo dục cũng nhờ “những phản ánh sự thật” trên mạng xã hội như điểm thi cao bất thường; clip đánh hội đồng của học sinh …  mới “lòi ra” những vấn đề “nhức nhối”. 

Nói xấu là bịa đặt, suy diễn, ngụy biện, bao biện… nhằm mục đích đổi trắng thành đen, đổi đúng thành sai, … phục vụ lợi ích của bản thân hoặc một nhóm người.

Nói xấu là hành vi xấu, phải bị lên án, trừng phạt. Ngay cả khi “ca ngợi” sai sự thật, cũng phải hiểu là “nói xấu”.

Làm láo, báo cáo hay, bệnh thành tích đang đè nặng không chỉ ngành giáo dục; “thành tích ảo” đang làm chúng ta “say men chiến thắng”, không nhìn nhận đúng sự thật để tìm ra giải pháp căn cơ từ gốc, chỉ tìm được giải pháp “từ ngọn”.

Giáo viên, học sinh làm sao biết được thông tin nào là sự thật?

Giữa biển thông tin hiện nay, nhận ra “sự thật” không phải dễ, đặc biệt là thông tin trên mạng xã hội. Tin tức trên mạng xã hội không ít tin … gây tức.

Vì thế, nếu đọc tin tức, nên vào các trang báo chính thống; nội dung thông tin có kiểm chứng, có cơ quan chịu trách nhiệm. Nếu chia sẻ, không sợ “vạ mạng”; nếu bình luận sai, có người kiểm duyệt giúp ta “không bị lở … mồm long móng”.

Sự thật, vẫn là sự thật; vì thế khi chia sẻ thông tin, cần tôn trọng sự thật tuyệt đối.

Giáo viên, học sinh thực hiện đúng Luật An ninh mạng. Chia sẻ bất cứ thông tin nào, phải đúng sự thật. Bình luận, cần có thái độ tích cực, tiến bộ, góp phần xây dựng xã hội văn minh.                                                                

Tài liệu tham khảo:

https://luatvietnam.vn/giao-duc/thong-tu-06-2019-tt-bgddt-bo-giao-duc-va-dao-tao-172062-d1.html#noidung

https://thanhnien.vn/giao-duc/bo-gd-dt-giao-vien-hoc-sinh-khong-duoc-len-mang-lam-anh-huong-xau-moi-truong-giao-duc-1077505.html

https://vov.vn/xa-hoi/giao-duc/cam-len-mang-lam-anh-huong-xau-moi-truong-giao-duc-bo-gddt-lam-quyen-905450.vov

https://luatvietnam.vn/an-ninh-quoc-gia/luat-an-ninh-mang-2018-luat-an-ninh-mang-so-24-2018-qh14-164904-d1.html#noidung

Sơn Quang Huyến