Bây giờ, tìm được một học sinh yếu kém khó hơn mò kim đáy bể!

30/05/2019 16:43
Đỗ Thơm
(GDVN) - "Không phải bệnh thành tích thì là gì khi mà một lớp có 43 học sinh thì có 42 học sinh giỏi, chỉ có duy nhất 1 học sinh khá!", đại biểu Thái Trường Giang nói.

Đại biểu Thái Trường Giang – đoàn Cà Mau đã có những ý kiến khá gay gắt xoay quanh các vấn đề nóng của ngành giáo dục thời gian qua tại nghị trường Quốc hội vào ngày 30/5.

Theo đại biểu, những gì đang diễn ra trong thời gian gần đây buộc tất cả chúng ta không khỏi lo lắng, đôi khi còn nghi ngờ vai trò “là quốc sách hàng đầu” của giáo dục thể hiện ở ba vấn đề.

Đại biểu Thái Trường Giang. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Thái Trường Giang. Ảnh: Quochoi.vn

Đại biểu nêu, thứ nhất, chất lượng giáo dục đào tạo không thực chất, bệnh thành tích trong giáo dục không những không giảm mà còn có chiều hướng gia tăng vì những giải pháp của ngành giáo dục hiệu quả thấp.

Ngành giáo dục không mạnh dạn đối diện với sự thật để làm cho kết quả học tập trở nên thực chất hơn, đúng với thực trạng hơn.

“Thực chất sao được, không phải bệnh thành tích thì là gì khi mà một lớp có 43 học sinh thì có 42 học sinh giỏi, chỉ có duy nhất 1 học sinh khá?

Còn bao nhiêu trường hợp tương tự như vậy, theo tôi là có là có rất nhiều nếu chúng ta tiến hành một cuộc khảo sát. Ngành giáo dục bây giờ tìm được một học sinh yếu kém khó hơn mò kim đáy bể”, đại biểu đánh giá.

Thứ hai, theo đại biểu, mối quan hệ của thầy trò ngày càng lỏng lẻo, đạo đức bị suy giảm.

“Dẫu biết những việc ở nơi này nơi khác diễn ra giữa thầy và trò trong thời gian gần đây chỉ là hạt sạn trong mối quan hệ cao quý từ bao đời này giữa thầy và trò. Nhưng nó cũng là hồi chuông cảnh báo cho chúng ta, những người có trách nhiệm phải suy nghĩ và hành động.

Thực tế hiện nay, làm thầy làm cô mà không dám cư xử với học trò theo đúng tình thương, nếu như trước kia thầy cô có thể phạt học sinh quỳ gối úp mặt vào tường khi vi phạm nội quy hay lỗi nào đấy, ... và chính những hình phạt đó làm cho học trò ngoan hơn, trở lên nên người hơn, còn bây giờ thì sao?”, đại biểu băn khoăn.

Thứ ba là tiêu cực trong thi cử năm 2018 là giọt nước làm tràn ly buộc ngành giáo dục phải xem xét và đánh giá lại hiệu quả thực chất của việc nhập 2 kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông trung học và tuyển sinh đại học, cao đẳng vào làm một.

Giáo dục Việt Nam và bản giao hưởng Định mệnh của Beethoven


“Phải xem lại phương pháp coi thi, phương pháp chấm thi, ... để hạn chế tới mức thấp nhất tiêu cực trong thi cử.

Nếu như trước kia tiêu cực trong thi cử diễn ra nhỏ lẻ thì ngày nay là gian lận có tổ chức, có quy mô lớn hơn tinh vi hơn và diễn ra ở nhiều địa phương, do những người có chức có quyền, có tiền có thế lực trong và ngoài ngành giáo dục thực hiện.

Tôi có thể gọi hành động gian lận trong thi cử năm 2018 là hành vi ăn cướp là vô liêm sỉ vì đã đánh mất cơ hội, cướp mất tương lai của các cháu học thật thi thật.

Hành động gian lận thi cử làm băng hoại nền giáo dục của nước nhà. Từ những vấn đề nêu trên tôi đề nghị Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo phải nhìn thẳng vào sự thật để đánh giá đúng, đánh giá trúng thực chất những tồn tại của ngành giáo dục để có những giải pháp mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để cứu vãn nền giáo dục nước nhà”, đại biểu Thái Trường Giang kiến nghị.

Đỗ Thơm