Ba điều ở nhà trường mà nhiều thầy cô đang trông mong được thay đổi

03/09/2019 06:41
SÔNG TRÀ
(GDVN) - Theo tôi, đã lúc các địa phương, nhà trường phải “giải phóng” chức năng “chủ nợ” bất đắt dĩ cho tất cả giáo viên chủ nhiệm để họ đỡ khổ, đỡ áp lực...

LTS: Trước thềm năm học mới, thẳng thắn đưa ra ba điều các thầy cô mong mỏi được thay đổi ở nhà trường, tác giả Sông Trà đã có bài viết chia sẻ.

Tòa soạn trân trọng gửi đến độc giả bài viết này.

Trước thềm năm học mới, nhiều thầy cô giáo dấy lên nỗi bức xúc về tình cảnh giáo viên chủ nhiệm tiếp tục sẽ là “chủ nợ” của học sinh, việc trực tiếp thu tiền ít nhiều làm mất đi hình ảnh đẹp trong con mắt của các em học trò.

Thậm chí có nhà trường, hiệu trưởng còn đưa nội dung thu tiền học sinh trở thành một tiêu chí thi đua bắt buộc để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các giáo viên chủ nhiệm.

Vào đầu năm học mới, một số giáo viên chủ nhiệm tiếp tục rơi vào tình cảnh là “chủ nợ” của học sinh (Ảnh minh họa: vov.vn).
Vào đầu năm học mới, một số giáo viên chủ nhiệm tiếp tục rơi vào tình cảnh là “chủ nợ” của học sinh (Ảnh minh họa: vov.vn).

Theo tôi, đã lúc các địa phương, nhà trường phải “giải phóng” chức năng “chủ nợ” bất đắc dĩ cho tất cả giáo viên chủ nhiệm để họ đỡ khổ, đỡ áp lực, có thêm thời gian để toàn tâm, toàn ý cho việc giáo dục học sinh, tập thể lớp chủ nhiệm.

Giao hẳn việc thu học phí và các khoản thu nếu có cho nhân viên thủ quỹ và kế toán.

Ở những nơi điều kiện kinh tế phát triển, có thể yêu cầu, đề nghị phụ huynh và học sinh nộp học phí và các khoản khác nếu có vào tài khoản của nhà trường, đến ngày chốt, thông báo cho phụ huynh biết, nhắc nhở một số phụ huynh còn chậm trễ.

Áp đặt chỉ tiêu về văn hóa và hạnh kiểm lên giáo viên chủ nhiệm, giáo viên giảng dạy và tập thể lớp ở đầu năm học cũng là câu chuyện buồn đang tồn tại ở nhiều trường học phổ thông lâu nay.

Nhiều nhà trường, ban giám hiệu vẫn chạy theo bệnh thành tích, thành tích các mặt năm sau phải cao hơn năm trước bằng cách áp đặt, ấn định chỉ tiêu các mặt lên giáo viên giảng dạy và giáo viên chủ nhiệm. Mọi ý kiến phản biện của giáo viên đều trở nên vô nghĩa.

Cả hội đồng sư phạm, tất cả giáo viên phải nhất nhất thực hiện theo con số, chỉ tiêu “trên trời” của ban giám hiệu ấn xuống.

Theo tôi, các giáo viên cần đấu tranh đến cùng để nhà trường, ban giám hiệu phải thay đổi, điều chỉnh về chỉ tiêu phù hợp với chất lượng thực tế của học sinh.

Vì sao nhiều trường học cứ muốn giáo viên phải thu tiền?
Vì sao nhiều trường học cứ muốn giáo viên phải thu tiền?

Đưa ra con số, chỉ tiêu để nhà trường, thầy cô giáo cùng phấn đấu, nỗ lực là điều cần thiết, nên có, song phải bám sát thực tế, không đưa việc đăng ký chỉ tiêu vào đánh giá, xếp loại giáo viên ở học kỳ và cuối năm.

Không áp đặt chỉ tiêu, chủ yếu biết cách động viên, khích lệ thầy cô giáo làm việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đó mới là “sứ mệnh” cao cả, đúng nghĩa của các ban giám hiệu - cán bộ giáo dục ở cơ sở.

Mấy năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các Sở Giáo dục và Đào tạo có các văn bản hướng dẫn cụ thể cho tuần tựu trường và tổ chức lễ khai giảng năm học mới.

Tuần tựu trường, các trường cần triển khai tốt các hoạt động như dọn dẹp, vệ sinh phòng học, sân trường; học nội quy, tuyên truyền về phòng chống tệ nạn xã hội, bạo lực học đường, văn hóa an toàn giao thông…

Đồng loạt hướng ứng nói không với thả bong bóng bay trong lễ khai giảng năm học mới từ ý tưởng tốt đẹp của một học sinh ở Hà Nội để góp phần, chung ta bảo vệ môi trường.

Không đọc báo cáo, thành tích trong lễ khai, phần lễ diễn ra gọn gàng khoảng vài chục phút, phần hội tươi vui, lành mạnh và ý nghĩa…cũng là những điều mà dư luận xã hội, các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh cả nước đang mong chờ ở việc làm cụ thể, thiết thực của các nhà trường.  

SÔNG TRÀ