Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ người dân

12/09/2019 06:19
Nhật Minh
(GDVN) - Ngày 11/9/2019 tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Hiệp hội quản lý Bệnh viện châu Á tổ chức Hội nghị Quản lý bệnh viện Châu Á lần thứ 18 ( HMA 2019).

Tham dự hội nghị có Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trương ương;

Tiến sĩ Dzulkefly Ahmad, Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia; Tiến sĩ Dr. Kidong Park, Đại diện WHO tại Việt Nam đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các Vụ, Cục, Văn phòng thuộc/ trực thuộc Bộ Y tế; các đơn vị liên quan.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad, Tiến sĩ Kidong Park- Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam và đại diện đến từ Ấn Độ đồng chủ trì phiên khai mạc toàn thể của hội nghị.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế Malaysia Dzulkefly Ahmad, Tiến sĩ Kidong Park- Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam và đại diện đến từ Ấn Độ đồng chủ trì phiên khai mạc toàn thể của hội nghị.

Hội nghị còn có sự tham gia của hơn 2.500 đại biểu từ 28 quốc gia gồm các diễn giả, nhà quản lý, lãnh đạo các bệnh viện hàng đầu trong khu vực và các nhà cung cấp giải pháp hỗ trợ y tế tên tuổi trên thế giới.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng Ban Bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ Trương ương cho biết: Trong những năm gần đây, Bộ Y tế Việt Nam đã thực hiện chương trình đổi mới Ngành Y tế với mục tiêu hướng tới UHC, trong đó cấu phần chất lượng dịch vụ y tế là vô cùng quan trọng để bảo đảm an toàn cho người bệnh và người dân …

Để bảo đảm sức khoẻ cho hơn 96 triệu dân, chúng tôi luôn lấy phương châm “lấy người bệnh làm trung tâm”, cung cấp dịch vụ an toàn, chất lượng và đạt sự hài lòng của người bệnh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế - bà Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết Việt Nam đã triển khai một số giải pháp sau:

Thứ nhất: Về chất lượng dịch vụ, điều quan trọng là phải cụ thể hoá được những gì người bệnh đáng được hưởng, đánh giá được thực trạng và đo lường được sự cải thiện. Chúng tôi đã xây dựng Bộ Tiêu chí chất lượng bệnh viện với 83 tiêu chí và 1.200 tiểu mục có cập nhật với JCI.

Bên cạnh đó chúng tôi cũng triển khai các Tiêu chí An toàn phẫu thuật cập nhật theo WHO; Chất lượng xét nghiệm cập nhật theo ISO-15189, và đang từng bước xây dựng hệ thống đánh giá chất lượng độc lập.

Nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho các bệnh viện tuyến dưới, giảm vượt tuyến và quá tải tuyến trên, chúng tôi đã triển khai chương trình Bệnh viện vệ tinh, nhằm chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện tuyến dưới, sau 05 năm thực hiện, đã xây dựng và hình thành 23 bệnh viện hạt nhân và 138 bệnh viện vệ tinh;

10 chuyên khoa được đầu tư và ưu tiên phát triển là ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản, nhi, nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu, chống độc … kết quả bước đầu đã từng bước giảm tình trạng quá tải của các bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là tại Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ của các bệnh viện tuyến dưới, củng cố lòng tin của người dân với hệ thống y tế cơ sở, giảm tỷ lệ chuyển tuyến, người dân được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao, an toàn chất lượng ngay tại địa phương mình.

Thứ hai: bên cạnh việc bảo đảm an toàn, chuẩn mực lâm sàng đối với những gì người bệnh được hưởng, chúng tôi cũng quan tâm đến sự hài lòng của người bệnh và nhân viên y tế:

Thiết lập Đường dây nóng Ngành Y tế để lắng nghe trực tiếp phản hồi của người bệnh về chất lượng dịch vụ.

Triển khai chương trình Nâng cao kỹ năng giao tiếp ứng xử cho nhân viên các bệnh viện, Chúng tôi áp dụng Bộ câu hỏi để khảo sát sự hài lòng của người bệnh tại các bệnh viện, theo kết quả đánh giá độc lập của UNDP, do tổ chức PAPI thực hiện,  chỉ số hài lòng của người bệnh đạt 83%..

Thứ ba: nâng cấp hạ tầng, cơ sở vật chất, triển khai chương trình Bệnh viện xanh sạch đẹp, tăng cường ứng dụng Công nghệ Thông tin: triển khai bệnh án điện tử; HIS, PACS, LIS, và Telemedicine.

Thứ tư: Để đảm bảo ngành Y tế vận hành hiệu quả, tài chính y tế là rất quan trọng hiện nay, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế của Việt Nam đạt 89%, nhà nước hỗ trợ mua thẻ Bảo hiểm y tế cho tất cả các đối tượng nghèo, cận nghèo; gói quyền lợi Bảo hiểm y tế tương đối rộng so với mức đóng, bao gồm cả chi trả thuốc, chi phí điều trị một số bệnh nặng, chi phí lớn như  ung thư, ghép tạng

Bên cạnh đó, ngành Y tế Việt Nam còn tổ chức khám chữa bệnh theo yêu cầu trong bệnh viện nhằm huy động nguồn lực xã hội và đa dạng hoá mô hình cung cấp dịch vụ. Giá dịch vụ y tế được xây dựng và kiểm soát bởi Chính phủ và công khai tại tất cả các bệnh viện.

Là một nước thu nhập trung bình, nguồn lực y tế còn nhiều hạn chế, Chính phủ Việt Nam đã rất nỗ lực trong việc bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu và kết quả bước đầu đạt được, trong thời gian tới, chúng tôi tập trung giải quyết một số vấn đề như: Nâng cao chất lượng y tế cơ sở; Tiếp tục đổi mới phương pháp chi trả dịch vụ theo hướng DRG/Case-mix; Xây dựng hệ thống kiểm định lâm sàng và Tiến tới Đánh giá chất lượng độc lập, công khai kết quả và gắn với chi trả Bảo hiểm y tế;

Việt Nam đã có rất nhiều ứng dụng khoa học kỹ thuật trong khám, điều trị.
Việt Nam đã có rất nhiều ứng dụng khoa học kỹ thuật trong khám, điều trị.

Đặc biệt, và cũng là một trong những chủ đề chính của Hội nghị này đó là thực hiện tốt quá trình chuyển đổi số đối với Ngành Y tế trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, với sự kết hợp của Bigdata, Trí tuệ nhân tạo và các công nghệ Y tế thông minh.

Hội nghị Quản lý bệnh viện Châu Á (HMA) là một sự kiện thường niên được tổ chức trong khu vực nhằm giúp các chủ sở hữu bệnh viện, giám đốc điều hành, giám đốc, bác sĩ và các lãnh đạo y tế có được những hiểu biết về tư duy quản lý mảng chăm sóc sức khỏe, hệ thống thực hành và các giải pháp tốt nhất từ khắp thế giới đồng thời tạo ra một diễn đàn kết nối thực và ảo ở Châu Á.

Các chuyên gia hàng đầu trong khu vực sẽ gặp gỡ để trao đổi và học hỏi các ý tưởng về việc phát triển mô hình kinh doanh, công nghệ tiên tiến và những cải thiện trong việc điều hành cũng như hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu thảo luận về những đề tài như các công nghệ mới nhất cho y tế, giảm chi phí, và đưa ra giải pháp an toàn cho bệnh nhân để tăng hiệu quả, cũng như cải thiện kết quả của bệnh nhân. Hội nghị cũng sẽ thảo luận về Y tế 4.0 và đầu tư vào các bệnh viện, y tế trên khắp châu Á, đồng thời tôn vinh những thành tích đạt được của các bệnh viện trong Ngành.

Đồng thời, tại hội nghị cũng diễn ra Giải thưởng Quản lý Bệnh viện Châu Á nhằm công nhận và vinh danh các bệnh viện ở Châu Á – Thái Bình Dương hành nghề tốt nhất.

Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 11 và ngày 12/9/2019. Đây cũng là lần thứ 4 Hội nghị Quản lý Bệnh viện Châu Á được tổ chức tại Việt Nam.

Nhật Minh