Trưởng phòng... ba cứng

30/11/2019 06:07
Trần Phương
(GDVN) - Lên Nậm Pồ không khó để bắt gặp hình ảnh vị trưởng phòng Giáo dục huyện “tay bay, tay thước” tham gia xây dựng trường học, cảnh quan cùng các thầy cô giáo.

Vị trưởng phòng “ba cứng”

Trên đường vào Vàng Đán, thầy Thuận hồ hởi “khoe”: “Năm nay ở Vàng Đán có trường mới lớp mới đẹp hơn hẳn, sắp tới các cháu có cả nhà ăn khang trang. Trước năm học mới, các thầy cô cũng đã kịp hoàn thiện được sân bê tông cho các em học sinh khai giảng. Tất cả phải cảm ơn các mạnh thường quân đã giúp đỡ”.

Quả thật, khi chúng tôi cùng đến với trường Phổ thông bán trú Tiểu học Vàng Đán, thầy và trò nhà trường đang hào hứng luyện tập cho ngày khai giảng bên ngôi trường khang trang còn thơm mùi sơn mới.

Ở Vàng Đán lúc này, có lẽ tòa nhà to đẹp nhất xã chính là ngôi trường Phổ thông bán trú Tiểu học Vàng Đán hôm nay.

Thầy Nguyễn Xuân Thuận thăm các em học sinh mầm non ở Nộc Cốc (xã Vàng Đán, huyện Nậm Pồ). Ảnh: LC
Thầy Nguyễn Xuân Thuận thăm các em học sinh mầm non ở Nộc Cốc (xã Vàng Đán, huyện Nậm Pồ). Ảnh: LC

Nếu những năm trước kia, lớp học ở Vàng Đán chỉ là những lớp học cũ kỹ, lụp xụp xuống cấp thì nay đã khang trang, sạch đẹp hơn nhiều. Sắp tới trường sẽ phấn đấu đạt chuẩn quốc gia.

Ở Nậm Pồ rất nhiều trường đang phấn khởi thi đua để đạt chuẩn. Tất cả nhờ công tác xã hội hóa giáo dục tốt.

Để những thành công nối tiếp như Vàng Đán, không thể nhắc tới thầy Nguyễn Xuân Thuận Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ.

Thầy Thuận như một tấm gương đầy tận tuỵ với công tác xã hội hoá giáo dục ở địa phương.

Thầy Thuận được biết đến cái tên thầy Thuận “ba cứng”.

Ở nơi rừng thẳm, các cô giáo góp tiền nuôi học sinh đến trường
Ở nơi rừng thẳm, các cô giáo góp tiền nuôi học sinh đến trường

Tiêu chí “ba cứng” ở Nậm Pồ bao gồm: Nền cứng, khung cứng và mái cứng, tiêu chí này đã xóa hàng trăm lớp tạm ở giáo dục vùng khó như Nậm Pồ.

Trước kia, “cứng” ở mức ván gỗ, mái tôn thì nay, “cứng” ở Nậm Pồ đã thành kiên cố với trường được xây kiên cố.

Sinh ra và lớn lên tại chính mảnh đất Điện Biên này nên thầy giáo Nguyễn Xuân Thuận rất thấu hiểu những khó khăn mà học sinh vùng cao gặp phải.

Năm 2002 khi ra trường, thầy Thuận khăn gói lên nhận công tác tại Trường trung học phổ thông Trần Can, huyện Điện Biên Đông.

Sau 3 năm đứng lớp, thầy Thuận chuyển về công tác tại phòng Giáo dục và Đào tạo của huyện nhà.

Từ hành trình về đến các điểm bản vùng sâu, vùng xa, thấu hiểu được những vấn đề mà các thầy, các cô và học trò miền khó gặp phải, thầy Thuận bắt đầu ấp ủ và bắt tay vào xây dựng ước mơ đổi thay cho giáo dục vùng khó.

Năm 2013, nhận công tác điều động về phòng Giáo dục và Đào tạo Nậm Pồ, một huyện mới thành lập, với nhiều khó khăn, thử thách, thầy Thuận quyết tâm thực hiện, xây ước mơ cho giáo dục vùng khó.

Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Vàng Đán hôm nay. Ảnh LC
Trường phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Vàng Đán hôm nay. Ảnh LC

Huyện miền biên giới như Nậm Pồ đến nay sau 6 năm vẫn chưa có thị trấn, huyện vẫn thuộc diện nghèo nhất của tỉnh Điện Biên.

Bởi huyện được tách ra từ những xã đặc biệt khó khăn của Mường Nhé, Mường Chà, những xã quá xa trung tâm huyện.

Khi thành lập năm 2013, toàn huyện chỉ có 4/37 trường học đạt chuẩn quốc gia.

Phần lớn các trường học còn là những nhà học tạm, nhiều xã còn chưa có trường, lớp riêng, đó là chưa kể đến phòng làm việc, phòng bộ môn, nhà vệ sinh sân trường của học sinh gần như… chưa có.

Những lớp học kín gió, có vách cứng, thầy trò ngày mưa không phải hứng nước… những thứ tưởng chừng như cực kỳ đơn giản nhưng đó là ước mơ của biết bao thầy và trò vùng khó.

Năm học đầu tiên, năm học 2013 – 2014, để đáp ứng công tác dạy và học của thầy trò trong toàn huyện, ngành giáo dục Nậm Pồ phải tu sửa, làm mới 163 phòng học, 210 phòng nội trú cho học sinh.

Một con số quá lớn cho một huyện mới thành lập.

Những lớp học lụp xụp ở Nậm Pồ khi xưa đã lùi vào dĩ vãng của những ngày gian khó. Ảnh: PGD huyện Nậm Pồ
Những lớp học lụp xụp ở Nậm Pồ khi xưa đã lùi vào dĩ vãng của những ngày gian khó. Ảnh: PGD huyện Nậm Pồ

Nhớ lại những ngày ấy, thầy Nguyễn Xuân Thuận vẫn như “giật mình” bởi với thực trạng còn quá nhiều ngổn ngang, việc thu hút học sinh đến lớp đã khó chứ chưa nói đến việc duy trì, đảm bảo tốt công tác giáo dục.

Để giáo viên yên tâm công tác, học sinh yên tâm học tập đã là một bài toán khó, việc duy trì và thêm các tiêu chí để đạt chuẩn quốc gia lại càng khó hơn.

Tuy vậy, với ước mơ được xây dựng từ lớp học tạm trên những đỉnh mây mù, thầy Thuận cùng tập thể ngành Giáo dục và Đào tạo quyết tâm xây dựng.

Tất cả bắt đầu từ những lời kêu gọi xã hội hóa từ tấm lòng của người thầy giáo vùng cao.

Những ngôi trường trên điểm cao

Nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng và hiệu quả của việc kiên cố hóa trường lớp học, đặc biệt hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia, thầy Nguyễn Xuân Thuận với trách nhiệm của mình, đã chủ động trong việc lập kế hoạch để xây dựng cơ sở vật chất theo lộ trình với các hạng mục cần phải làm.

Trường Na Cô Sa nay đã xóa tranh tre, thành trường chuẩn cấp độ 1
Trường Na Cô Sa nay đã xóa tranh tre, thành trường chuẩn cấp độ 1

“Phải sâu sát đến từng trường các anh ạ. Phòng Giáo dục phải thường xuyên đôn đốc, triển khai và cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp lãnh đạo, xây dựng các phương án ưu tiên phù hợp để hỗ trợ các nguồn lực lồng ghép, trực tiếp lãnh đạo phòng đến làm việc với Đảng ủy, chính quyền các xã để thống nhất cách làm, cách vận động phụ huynh học sinh, thầy cô giáo hỗ trợ ngày giờ công, vật liệu sẵn có, huy động mọi nguồn lực. Quan điểm xuyên suốt là thầy cô, nhân dân và xã hội cùng làm”, thầy Thuận cho biết.

Nói là làm, thầy Thuận cũng cùng tham gia xây dựng với các thầy cô giáo ngay tại các trường. Không khó để bắt gặp hình ảnh vị trưởng phòng Giáo dục huyện nhà đang “tay bay, tay thước” cùng các thầy cô giáo miệt mài xây dựng sân trường, cảnh quan cho các lớp học.

Ở vùng biên như xã vùng khó Na Cô Sa, trường học chính là nơi đẹp nhất so với các công trình cả xã. Ảnh: LC
Ở vùng biên như xã vùng khó Na Cô Sa, trường học chính là nơi đẹp nhất so với các công trình cả xã. Ảnh: LC

Ở Nậm Pồ, hầu hết các trường, các thầy cô giáo cùng tham gia kiến tạo, xây dựng cơ sở vật chất cùng phụ huynh và các em học sinh.

Định kỳ trong các Hội nghị giao ban tháng của ngành và qua các đợt công tác tại cơ sở, phòng đã tổ chức cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên xem lại một số hình ảnh ở các trường đang bắt tay vào xây dựng cơ sở vật chất của trường mình.

Từ đó, đã làm thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên trong việc quyết tâm xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan trường, lớp học; đồng thời đưa ra các hình thức động viên, tuyên dương, phê bình, tư vấn thiết thực nhất cho các đơn vị trường tiếp tục thực hiện, thầy Thuận cho biết thêm.

Nhờ đó, thầy Thuận cùng tập thể ngành giáo dục đã tranh thủ mọi sự giúp đỡ của các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp cùng với việc kết hợp với ngân sách nhà nước linh hoạt trong việc ưu tiên hỗ trợ các đơn vị trong công tác xây dựng cơ sở vật chất, các ngôi trường ở những vùng đất khó cứ thế dần dần mọc lên.

Nhiều năm bền bỉ, vận động, tuyên truyền và triển khai thực hiện, giáo dục Nậm Pồ ngày nay đã có nhiều đổi thay, những ngôi trường mới được kiên cố hóa cứ thế “mọc lên” trên những vùng đất khó.

Những điểm trường xa tít trong mây mù miền biên ải vẫn có không gian kiên cố hóa, có lớp học, có sân chơi và có không gian học tập trải nghiệm…

Từ những điểm trường sát biên giới như Na Cô Sa 1 hay những điểm trường các trường trung tâm xã đến hơn 30 km như điểm trường Nậm Chua (trường mầm non Chà Tở)... đều đã được kiên cố hóa rất khang trang.

Những điểm trường ấy như quả ngọt giữa mảnh đất cằn cỗi mà thầy Thuận cùng tập thể ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ “gặt hái”.

Tất cả các thầy, các cô đã góp phần đổi thay cho giáo dục vùng khó. (Trong ảnh: Các thầy cô giáo lao động kịp hoàn thành sân trường cho điểm trường Na Cô Sa 1 trước ngày khai giảng). Ảnh: LC
Tất cả các thầy, các cô đã góp phần đổi thay cho giáo dục vùng khó. (Trong ảnh: Các thầy cô giáo lao động kịp hoàn thành sân trường cho điểm trường Na Cô Sa 1 trước ngày khai giảng). Ảnh: LC

Nhưng theo thầy Thuận, thành quả lớn hơn cả đối với ngành giáo dục của huyện Nậm Pồ chính là sự thay đổi nhận thức trong nhân dân cũng như trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh.

Chỉ sau 5 năm thành lập huyện, từ chỉ có 4 trường đạt chuẩn quốc gia, đến năm học 2018 - 2019, huyện Nậm Pồ đã có 20/40 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, tăng 16 trường so với thời điểm chia tách, trong đó có 1 trường đạt mức độ II.

Nói về những năm tháng đã qua, thầy Thuận chia sẻ: “Tất cả những nỗ lực của chúng tôi đều hướng đến mục tiêu giúp cho học sinh và giáo viên có tâm thế mới, được dạy và học trong những phòng học khang trang, sạch đẹp hơn, duy trì sĩ số học sinh và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện”

Trần Phương