Có nên duy trì sinh hoạt 15 phút đầu giờ khi không thật hiệu quả?

28/05/2020 06:10
Phan Tuyết
GDVN- Tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ thật sự không hiệu quả vì thế có nhất thiết phải duy trì để làm cho buổi học kéo dài hơn như vậy không?

Trường học nào cũng có sinh hoạt đầu giờ, nơi quy định 5 phút, nơi 10 phút nhưng phần đông là 15 phút. Một số giáo viên nói rằng quy định 15 phút sinh hoạt đầu giờ ở các lớp hiện nay thật sự không hiệu quả.

Sinh hoạt đầu giờ ở một trường học do học sinh điều hành (Ảnh: Trường Tiểu học Hương Sơn)

Sinh hoạt đầu giờ ở một trường học do học sinh điều hành (Ảnh: Trường Tiểu học Hương Sơn)

Đã thế, còn tạo điều kiện cho một số học sinh đối phó việc học với thầy cô giáo.

15 phút đầu giờ học sinh làm gì?

Các trường học đều lên nội quy sinh hoạt 15 phút đầu giờ. Nội dung chủ yếu sinh hoạt đội cùng với chữa bài tập, ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.

Tuy nhiên, trong thực tế đang diễn ra ở nhiều trường học, ngoài một số lớp thực hiện tốt, nhiều lớp sinh hoạt qua loa mà chủ yếu các em ngồi nói chuyện hoặc làm việc riêng, ai muốn làm gì thì làm.

Một số lớp thực hiện việc chữa bài tập còn chiếu lệ, nhằm đối phó với sự kiểm tra của đội Cờ đỏ, của giám thị và giáo viên gây ra sự lãng phí thời gian, không thu hút được sự chú ý của học sinh.

Một số lớp khác có học sinh cá biệt thì hay cà khịa, đôi khi dùng lời khích bác, qua lại dẫn đến mâu thuẫn với nhau.

Mất 15 phút mà thu lại hiệu quả không nhiều. Đây cũng chính là nguyên nhân để buổi học kéo dài tạo cảm giác mệt mỏi cho cả thầy và trò. Vì thế, một số thầy cô có đề xuất nên bỏ sinh hoạt 15 phút đầu giờ nếu không thật sự có hiệu quả.

Nếu không có giáo viên, học sinh chủ yếu đối phó nhưng sẽ rất có ích cho những học sinh yếu, học sinh lười hoàn thành bài tập ở nhà theo dạng copy

Theo nguyên tắc, sinh hoạt 15 phút đầu giờ của học sinh phải có giáo viên chủ nhiệm quản lý.

Nếu giáo viên có dạy tiết đầu thì không vấn đề gì. Nhưng không ít thầy cô giáo ngày hôm ấy không có tiết dạy đầu mà tiết 3,4 thậm chí tiết 5 mới bắt đầu lên lớp.

Nếu tham gia sinh hoạt 15 phút với lớp thì phải ngồi chơi cho đến khoảng 9,10 giờ mới vào dạy.

Vì điều này, có trường du di cho giáo viên một tuần có mặt sinh hoạt 15 phút với học sinh 3 lần. Trường lại bắt phải đi cả tuần nên có giáo viên tìm cách trốn hoặc có mặt một cách đối phó.

Không có mặt thầy cô thì lớp tự quản và lớp trưởng là người điều hành. Lúc này, những môn học trong ngày sẽ có cán sự bộ môn đảm nhận sửa bài.

Theo lý thuyết thì những vấn đề khó, những vấn đề chưa hiểu sẽ được các bạn cán sự bộ môn giảng giải để những học sinh yếu hiểu vấn đề.

Thế nhưng, cách chữa bài của cán sự là chép nguyên bài làm của mình lên bảng. Trong lớp, ai chưa làm bài thì chép vào vớ để vào buổi học tránh được sự kiểm tra của thầy cô.

Có học sinh cho biết chỉ biết chép đầy vào vở cho có chứ chẳng hiểu gì cả.

Một số em cũng lợi dụng chuyện này nên ở nhà cũng chẳng cần suy nghĩ gì cho mệt, chẳng cần làm trước mà đợi đến lớp chép cũng xong.

Nhiều giáo viên đi dạy không kịp, nhiều học sinh đi học đúng giờ trưa

Buổi sáng học sinh vào học lúc 7 giờ kém 15 phút (chính thức học là 7 giờ), ra về lúc 11 giờ 15 phút. Buổi chiều, vào học 1 giờ kém 15 (học chính thức 1 giờ) và ra về 5 giờ 15.

Những giáo viên dạy tiết cuối của buổi sáng nhà ở xa một chút sẽ không kịp giờ lên dạy tiết đầu của buổi chiều.

Không chỉ mình thầy cô, do vào học quá sớm vào buổi chiều thì hơn 12 giờ các em học sinh đã bắt đầu phải đi học.

Nay vì tiết sinh hoạt 15 phút đầu giờ thật sự không hiệu quả vì thế có nhất thiết phải duy trì để làm cho buổi học kéo dài hơn như vậy không?

Phan Tuyết