Đối sánh điểm học bạ và điểm thi tốt nghiệp sẽ gây áp lực cho giáo dục?

08/06/2020 15:52
Lê Mai
GDVN- Công bố phổ điểm và kết quả đối sánh giữa điểm trong học bạ và điểm thi tốt nghiệp phổ thông sẽ gây áp lực lên lãnh đạo giáo dục của các địa phương.

Việc điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay sẽ đối sánh với điểm học bạ của thí sinh đã được dư luận quan tâm.

Có ý kiến cho rằng “Chưa có văn bản pháp luật nào quy định về việc xử lý chênh lệch kết quả của kỳ thi Tốt nghiệp trung học phổ thông với điểm học bạ của thí sinh, việc đối sánh đó chỉ là hình thức”.

Nên đối sánh và công bố phổ điểm như thế nào?

Để có kết quả đối sánh chính xác cần tính được điểm trung bình môn của mỗi môn thi tốt nghiệp; điểm trung bình môn mỗi môn trong học bạ.

So sánh hai kết quả trung bình này ta có ngay tỷ lệ chênh lệch giữa điểm trong học bạ và điểm thi tốt nghiệp phổ thông của mỗi địa phương trên cả nước.

Số liệu này nó nói lên nhiều điều, trước tiên ai cũng có thể thấy là điểm học bạ đã tổng kết trung thực hay chưa?

Tỷ lệ tốt nghiệp của địa phương nếu không có cơ cấu điểm học bạ là bao nhiêu? Có nên xét tuyển đại học bằng học bạ không?...vv.

Ngoài phân tích phổ điểm, năm nay, kết quả thi tốt nghiệp phổ thông còn được đối sánh với điểm thi trong học bạ của thí sinh. (Ảnh minh hoạ: hanoi.fpt.edu.vn)

Ngoài phân tích phổ điểm, năm nay, kết quả thi tốt nghiệp phổ thông còn được đối sánh với điểm thi trong học bạ của thí sinh. (Ảnh minh hoạ: hanoi.fpt.edu.vn)

Ngoài ra tỷ lệ chênh lệch giữa điểm trong học bạ và điểm thi tốt nghiệp phổ thông của mỗi địa phương sẽ phản ánh “bệnh thành tích” của địa phương.

Bệnh thành tích tỷ lệ thuận với độ chênh lệch giữa điểm trong học bạ và điểm thi tốt nghiệp phổ thông.

Vì vậy công bố phổ điểm và kết quả đối sánh giữa điểm trong học bạ và điểm thi tốt nghiệp phổ thông sẽ gây áp lực lên lãnh đạo giáo dục của các địa phương!

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã khẳng định tại hội nghị trực tuyến với 63 địa phương về công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020:

“Chúng ta cần phải chủ động làm tốt, cứ làm tốt, thực chất, công khai, minh bạch thì chúng ta sẽ có được kết quả đáp ứng được yêu cầu của kỳ thi.

Còn các việc liên quan đến phổ điểm, công bố kết quả thi chỉ là những việc mang tính chất kỹ thuật.

Do đó, không phải vì thế mà chúng ta lo ngại, có thể xem đó là chỉ số để cải tiến chất lượng dạy và học ở địa phương tốt hơn.

Thậm chí, đây cũng là chỉ số để Bộ theo dõi nếu như có những tình huống bất thường, để qua đó Bộ có những chỉ đạo làm rõ thêm vấn đề”.

Thực tế việc tổng hợp, thống kê kết quả thi là một việc làm cần thiết, khoa học để giúp các nhà quản lý, xã hội nhìn thấy sự thật; từ đó có chủ trương chính sách quản lý phù hợp.

Năm 2018 nhờ thống kê phổ điểm mà của kỳ thi Phổ thông Quốc gia mà phát hiện ra vụ tiêu cực thi cử thế kỷ ở Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La.

Vì vậy công bố phổ điểm và đối sánh điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông là việc phải làm, dù nó có thể làm ai đó rát mặt.

Muốn không “rát mặt” các địa phương chỉ còn cách tập trung ôn thi tốt, dạy thật tốt, học thật tốt, tổng kết trung thực.

Bộ đôi phổ điểm và đối sánh kết quả giữa điểm trong học bạ và điểm thi Tốt nghiệp phổ thông sẽ chỉ rõ nơi nào dạy chưa tốt, làm chưa tốt, tổng kết chưa thực chất.

Bộ đôi phổ điểm và đối sánh kết quả giữa điểm trong học bạ và điểm thi tốt nghiệp phổ thông có làm kỳ thi mất nghiêm túc?

Lo ngại đó không phải không có cơ sở, do tổng kết thoáng, sẽ dẫn đến chấm thi tự luận thoáng, coi thi thoáng, để nâng điểm thi tốt nghiệp phổ thông; giúp điểm thi tốt nghiệp phổ thông tiệm cận với điểm tổng kết học bạ.

Vì vậy, công tác thanh tra giám sát sẽ đóng vai trò quan trọng trong kỳ thi này; kỳ thi nghiêm túc hay không cần chọn được đội ngũ thanh tra có chất lượng, làm việc đúng chức năng, quyền hạn, khách quan, vô tư.

Thi cử nghiêm túc là góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển kinh tế xã hội; nhân dân tin tưởng kỳ thi Tốt nghiệp phổ thông năm nay sẽ là kỳ thi nghiêm túc, không còn cảnh nhờ coi điểm.

Lê Mai