Trường có 100% học sinh theo học tiếng Anh tích hợp, giống dành cho con nhà giàu

11/06/2020 06:45
Việt Dũng
GDVN- Theo cô Lê Thị Thanh Giang, Hiệu trưởng trường trung học cơ sở Trần Văn Ơn, việc tuyển sinh 100% học sinh lớp 1 học tiếng Anh tích hợp giống dành cho con nhà giàu

Như Giáo dục Việt Nam đã thông tin, bắt đầu từ năm học tới, tại trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chỉ tuyển 100% học sinh vào lớp 1 có đăng ký chương trình tiếng Anh tích hợp.

Những học sinh không đăng ký theo học chương trình này sẽ phải chuyển sang học ở những trường tiểu học cùng phường, hay ở phường lân cận của quận.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận 7 – ông Ngô Xuân Đông, các trường trên cùng phường hoàn toàn có thể đủ chỗ, để đón nhận các em học sinh lớp 1 (không học chương trình tiếng Anh tích hợp) vào học.

Năm học này, trường tiểu học Võ Thị Sáu có 50% số lớp 1 theo học chương trình tiếng Anh tích hợp, còn năm tới thực hiện 100%. Đó là cách mà quận 7 thực hiện gọi là “cuốn chiếu”, để xây dựng trường theo mô hình trường tiên tiến, hiện đại, theo xu thế hội nhập.

Chương trình tiếng Anh tích hợp, là tên gọi tắt của đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam”, được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phê duyệt theo quyết định 5659/QĐ-UBND ngày 20/11/2014.

Học sinh theo học chương trình này, ngoài học đầy đủ các môn theo chương trình Việt Nam đúng quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (giáo viên Việt Nam dạy), học sinh còn được học thêm 3 môn là Toán, tiếng Anh và Khoa học với giáo viên bản ngữ.

Học phí của chương trình này, học sinh phải đóng thêm đến gần 4 triệu đồng/tháng (chỉ để đóng cho đơn vị đối tác, nơi thực hiện việc cung cấp giáo viên giảng dạy).

Giáo viên bản ngữ và học sinh trong giờ học chương trình Anh văn tích hợp (ảnh: plo.vn)

Giáo viên bản ngữ và học sinh trong giờ học chương trình Anh văn tích hợp (ảnh: plo.vn)

Tuy nhiên, qua khảo sát của phóng viên Giáo dục Việt Nam tại nhiều quận nội thành ở Thành phố Hồ Chí Minh, không có quận nào thực hiện như mô hình áp dụng tại trường tiểu học Võ Thị Sáu, quận 7.

Lãnh đạo một phòng Giáo dục và Đào tạo tại quận trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, đúng lý ra, quận 7 nên để lại một tỷ lệ % nhất định dành cho những gia đình không có điều kiện về mặt kinh tế, không thể cho con theo học chương trình tiếng Anh tích hợp tại trường Võ Thị Sáu, nhưng vẫn được vào học trường này theo chương trình bình thường.

“Vẫn biết đây là việc làm có tính đột phá, nâng cao chất lượng của giáo dục, đa dạng hóa nhu cầu của học sinh, nhưng cách làm thì chưa phù hợp lắm” – Vị lãnh đạo này nói.

Tại một số trường tiểu học, trung học cơ sở ở quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh cũng có vài lớp học chương trình tiếng Anh tích hợp, nhưng cũng có tình trạng học sinh đang học, do theo không nổi, hay gia đình bất ngờ không còn điều kiện về mặt kinh tế (để đóng tiền học), nên đã xin ra học lớp bình thường.

Một Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo ở một quận khác cũng cho rằng, cách làm như kiểu của quận 7 là không nên.

Vì học chương trình tiếng Anh tích hợp học phí cao, chỉ nên áp dụng hoàn toàn 100% chỉ ở những địa phương có mặt bằng dân trí, đời sống thu nhập toàn cao, chứ không phải trong cùng một địa phương có người thu nhập cao, có người khó khăn.

Ngoài ra, năm học tới, học sinh lớp 1 thực hiện việc dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, 100% học sinh học 2 buổi, nên cách làm như vậy cũng không được.

Là Hiệu trưởng của một trường ngay trung tâm quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, cô Lê Thị Thanh Giang – Hiệu trưởng trường trung học cơ sở Trần Văn Ơn chia sẻ: Kể cả trường theo mô hình tiên tiến, hiện đại, theo xu thế hội nhập thì cũng không nên chỉ có tiếng Anh tích hợp, mà nên có cả chương trình tiếng Anh tăng cường.

“Nếu chỉ để riêng các em học sinh toàn bộ học tích hợp thì hơi khó, giống kiểu là trường dành cho con nhà giàu” – cô Lê Thị Thanh Giang kết luận.

Sau khi nghe xong câu chuyện này, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh – ông Nguyễn Văn Ngai đề nghị: Ngành Giáo dục và Đào tạo quận 7 nên có cuộc gặp gỡ, để lắng nghe, giải tỏa những bức xúc cho phụ huynh, mà theo đúng tuyến con họ được vào trường tiểu học Võ Thị Sáu, nhưng họ lại phải đi trường khác học vì không đồng ý học chương trình Anh Văn tích hợp.

Việt Dũng