Giáo viên phản ánh tỉnh Thanh Hóa tuyển dụng ưu tiên không đúng quy định

21/07/2020 06:21
Trần Phương
GDVN- Có bằng liên thông, chưa một ngày giảng dạy cấp 3 nhưng cô H.T.H. được ưu tiên tuyển dụng trong kỳ tuyển dụng giáo viên Trung học phổ thông công lập

Giáo dục Việt Nam nhận được đơn thư bạn đọc tại Thanh Hóa phản ánh trong đợt tuyển dụng giáo viên Trung học phổ thông công lập tại tỉnh này đang có một số vấn đề gây thắc mắc.

Đặc biệt là việc xác định đối tượng ưu tiên của một số trường hợp chưa được nhiều giáo viên đồng tình.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa có ưu tiên cô Hoàng Thị Hồng đúng quy định? (Ảnh Sở giáo dục tỉnh Thanh Hóa)

Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa có ưu tiên cô Hoàng Thị Hồng đúng quy định? (Ảnh Sở giáo dục tỉnh Thanh Hóa)

Theo đơn thư bạn đọc phản ánh, trường hợp được ưu tiên tuyển dụng gây thắc mắc nhiều nhất là trường hợp giáo viên H.T.H. sinh ngày sinh ngày 02/7/1988, đăng ký dự tuyển môn Sinh học tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nghi Sơn (Tĩnh Gia, Thanh Hóa).

Trình bày trong đơn thư phản ánh đến Giáo dục Việt Nam, bạn đọc cho biết:

“Trong buổi học quy chế trước ngày thi tuyển, một số giáo viên hợp đồng của thị xã Nghi Sơn và Nông Cống đã có ý kiến về trường hợp của cô H.T.H., giáo viên hợp đồng giảng dạy môn Sinh học cấp Trung học cơ sở tại trường Nghi Sơn bắt đầu từ tháng 8/2018, chưa từng dạy cấp trung học phổ thông ngày nào, có bằng Cao đẳng liên thông.

Theo phương án tuyển dụng số 1232/PA-SGDĐT, cô H.T.H. không đủ điều kiện nộp hồ sơ, không thể thuộc đối tượng ưu tiên.

Vậy mà, Sở Giáo dục vẫn đưa vào danh sách hợp đồng ưu tiên xét trước, và cô H.T.H. đã trúng tuyển với kết quả 90 điểm (là một giáo viên hợp đồng Trung học phổ thông lâu năm và trực tiếp tham dự kì thi phỏng vấn, tôi thấy đây là một điểm số không thể dành cho giáo viên có bằng cao đẳng liên thông, chưa từng một ngày dạy cấp trung học phổ thông).

Chúng tôi đã có ý kiến công khai nhiều lần, nhưng đến nay Sở vẫn chưa có kết luận thỏa đáng. Điều này, bước đầu làm chúng tôi hoang mang, thất vọng”.

Trước đó, ngày 7/5/2020, Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa đã có phương án tuyển dụng số 1232/PA-SGDĐT.

Theo văn bản này, tiêu chuẩn tuyển dụng của giáo viên trong kỳ thi Trung học phổ thông công lập tại Thanh Hóa yêu cầu người đăng ký dự tuyển phải đảm bảo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông công lập hạng III (Mã số V 07.05.15) theo quy định tại Thông tư liên tịch 23/2015/1TLT-BGDDT-BNV ngày 16/9/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nội vụ về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học phổ thông công lập.

Văn bản này cũng đưa ra quy định về trình độ đào tạo của các ứng viên là tốt nghiệp Đại học sư phạm hệ chính quy có chuyên ngành đào tạo phù hợp với bộ môn cần tuyển.

Các quy định rõ ràng về ứng viên tham gia tuyển dụng trong kỳ thi Tuyển dụng giáo viên Trung học phổ thông công lập tại Thanh Hóa mà các ứng viên phải đáp ứng được. Ảnh: LC

Các quy định rõ ràng về ứng viên tham gia tuyển dụng trong kỳ thi Tuyển dụng giáo viên Trung học phổ thông công lập tại Thanh Hóa mà các ứng viên phải đáp ứng được. Ảnh: LC

Riêng đối với đối tượng được ưu tiên xét tuyển trước, văn bản này cũng đưa ra quy định riêng khi thực hiện xét tuyển trước đối với người có thời gian lao động hợp đồng làm giáo viên dạy bậc trung học phổ thông tại các trường Trung học phổ thông, trường Trung học cơ sở và Phổ thông trung học công lập trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa trước ngày 27/7/2015 và có đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 36 tháng (kể cả được cộng dồn).

Trong 03 năm liên tục gần nhất hợp đồng làm giáo viên, được thủ trưởng các đơn vị đánh giá hoàn thành tốt nghiệm vụ trở lên…

Cũng theo thông báo Kết quả kiểm tra hồ sơ đăng ký tuyển giáo viên trung học phổ thông tỉnh Thanh Hóa năm 2020 của Hội đồng tuyển dụng giáo viên năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa, số thí sinh không đủ điều kiện tham dự là 13 người trong đó có 5 người bị loại vì bằng liên thông.

Cung cấp thông tin đến Giáo dục Việt Nam, độc giả cho rằng cô H.T.H. có bằng liên thông tại trường Đại học Hồng Đức, chưa một ngày dạy trung học phổ thông, thời gian công tác không thuộc diện như phương án tuyển dụng đưa ra nhưng được ưu tiên hợp đồng là điều hết sức vô lý, gây hoang mang cho các ứng viên khác.

Để đảm bảo tính khách quan, đa chiều, Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa.

Theo sự hướng dẫn của bà Phạm Thị Hằng, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Trịnh Văn Tâm, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa.

Tại buổi làm việc ông Tâm cho rằng việc tuyển dụng và xét ưu tiên với trường hợp ứng viên H.T.H. là khách quan, công tâm…

Cũng trong buổi làm việc, ông Trinh Văn Tâm đã cung cấp cho Giáo dục Việt Nam văn bản số 2161/SGDĐT- VP về việc xét điều kiện công nhận giáo viên thuộc đối tượng hợp đồng lao động trong xét tuyển giáo viên Trung học phổ thông công lập tỉnh Thanh Hóa.

(Còn tiếp).

Trần Phương