Thủ khoa đầu vào chia sẻ quan điểm về "học lệch" hay "học toàn diện"

26/07/2021 06:56
Cao Kim Anh
GDVN- Với bản thân em mục đích cuối cùng vẫn là tốt nghiệp và thi đại học nên em chú tâm nhiều hơn đối với những môn trong khối thi em lựa chọn.

Ước mơ thuở bé

Đối với mỗi sinh viên, khi bước vào cánh cổng đại học luôn có một lý do nào đó. Có những bạn là vì ưa thích ngành học, có những bạn nguyện vọng theo mong muốn của phụ huynh, có những bạn học theo xu hướng của xã hội và cũng có những bạn như cô gái Hoàng Phương Anh, theo đuổi ngành y bởi ước mơ từ thuở nhỏ.

Hoàng Phương Anh, Thủ khoa đầu vào ngành Răng Hàm Mặt, Đại học Y Dược Thái Nguyên năm 2019 với số điểm 25,9, khối B. (Ảnh NVCC)

Hoàng Phương Anh, Thủ khoa đầu vào ngành Răng Hàm Mặt, Đại học Y Dược Thái Nguyên năm 2019 với số điểm 25,9, khối B. (Ảnh NVCC)

Là sinh viên tiêu biểu, Thủ khoa đầu vào ngành Răng Hàm Mặt, Đại học Y Dược Thái Nguyên năm 2019 với số điểm 25,9, khối B, Hoàng Phương Anh cho biết, cô ưa thích nghề bác sĩ từ bé, khi cô ý thức được nghề y là nghề cứu người, mang lại nhiều điều tốt đẹp cho xã hội.

Hoàng Phương Anh chia sẻ: “Ngành y là một ngành đặc thù, cũng là một ngành học khó nên để theo đuổi được ước mơ từ thuở bé thì em đã phải xác định mục tiêu học tập từ rất sớm và em nghĩ điều đó thật sự cần thiết.

Em xác định mục tiêu rõ ràng và học tốt các môn học theo đúng ngành mình lựa chọn ngay từ cấp 2. Cũng may mắn, từ cấp trung học cơ sở em được tham gia đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh học, đây được xem là môn đặc thù của ngành y. Chính vì vậy, lượng kiến thức của em được đặt nền tảng khá sớm, đó cũng là điều thuận lợi”.

Theo kinh nghiệm của chính bản thân mình, Phương Anh cho rằng, việc học và xác định mục tiêu sớm sẽ khiến cho kiến thức không bị hổng và thời gian thu thập kiến thức nhiều hơn, không để dồn dập vào thời gian ôn thi trước khi bước vào kỳ thi quyết định.

Việc trau dồi kiến thức hàng ngày cũng được Phương Anh chú trọng, đặc biệt là các môn cần tư duy, những môn thuộc khối tự nhiên.

Chúng ta có thể trau dồi kiến thức bằng cách kết hợp nhiều phương pháp học tập khác nhau, trong đó Phương Anh tập trung nhiều cho việc làm bài tập.

“Luyện tập nhiều sẽ giúp tạo ra lối mòn trong suy nghĩ, có khi còn phát hiện ra được cách giải bài mới nhanh hơn.

Riêng đối với các kiến thức cần học thuộc lòng em thường không học thuộc cùng một lúc mà dàn trải kiến thức và mỗi ngày học một chút để vừa nhớ, vừa hiểu thì sẽ giúp em nhớ lâu hơn.

Theo Hoàng Phương Anh, mọi người vẫn không ủng hộ việc học lệch nhưng Phương Anh vẫn chú trọng học nhỉnh hơn với các môn khối thi theo ngành mình đã chọn.

“So với việc môn gì mình cũng cố học đều nhưng không có môn học nào có sức bật hẳn thì em thấy không hợp lý lắm.

Không phải mình bỏ bê không học các môn không có trong khối thi, nhưng em thấy chỉ cần nắm kiến thức cơ bản của các môn học đó là được. Vì với bản thân em mục đích cuối cùng vẫn là tốt nghiệp và thi đại học nên em chú tâm nhiều hơn đối với những môn trong khối thi em lựa chọn. Và việc triển khai này bắt đầu từ năm học lớp 12 là rõ ràng và tập trung nhất”, Phương Anh chia sẻ.

Học thật tốt để được chia sẻ

Nhắc đến ngành y là nhắc đến ngành học khó, mang nhiều tính đặc thù bởi ngoài học lý thuyết thì học sinh ngành y phải học thực hành ngay từ những năm đầu tiên.

“Về việc học ở trường hiện nay, lượng học lý thuyết khá lớn, đặc biệt kiến thức cần ghi nhớ rất nhiều. Tuy nhiên em vẫn sử dụng phương pháp như trước đó em từng vận dụng trong thời gian ôn thi trước khi vào trường. Em kiên trì luyện tập và trau dồi kiến thức hàng ngày.

Thay vì gần đến kỳ thi mới học thuộc, bởi thế mạnh của em không phải học thuộc nên em sẽ bắt đầu ôn tập đề cương trong môt thời gian khá dài và kỹ trước khi thi”, Phương Anh cho hay.

Cô gái nhỏ luôn canh cánh trong mình ước mơ chia sẻ gánh nặng cho các y, bác sỹ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch. (Ảnh NVCC)

Cô gái nhỏ luôn canh cánh trong mình ước mơ chia sẻ gánh nặng cho các y, bác sỹ, nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch. (Ảnh NVCC)

Về phần thực hành, thời gian đầu Phương Anh cảm thấy chưa quen do căng thẳng vì lịch quá dày. Để chuẩn bị cho buổi thực hành Phương Anh thường xuyên xem trước nội dung của bài thực hành. Có phần nào không hiểu Phương Anh thường xem lại lý thuyết hoặc tra cứu trên mạng.

Trong buổi thực hành, giảng viên thường hỏi đột xuất để nắm bắt kiến thức cũng như nâng cao tinh thần thực hành của sinh viên.

Để trả lời được những câu hỏi Phương Anh cũng xem trước, chuẩn bị những phần nào giảng viên có thể đề cập và qua đó em có thể trao đổi trực tiếp cùng với giảng viên nếu có thắc mắc.

Hoàng Phương Anh cho rằng: “Em thấy khó nhất là lúc áp dụng những kiến thức đã học để giải thích được các tình huống thực tế xảy ra. Bởi vì không phải cứ đọc sách hoặc học thuộc kiến thức là có thể lý giải được tất cả các tình huống.

Điều đó bắt buộc mình phải hiểu được toàn bộ những gì mình đọc cộng với việc hiểu biết thực tế. Lắm lúc đọc được phần liên quan đến tình huống rồi nhưng không hiểu rõ, hiểu cặn kẽ cũng không biết xử lý tình huống của bệnh nhân như thế nào.

Thêm vào đó, việc liên kết kiến thức trong sách vở, kinh nghiệm theo dõi thực hành và trí nhớ tốt là điều cần thiết để có thể xử lý các tình huống thực tế có thể xảy ra”.

Dù học khó là vậy, nhưng đối với Phương Anh chỉ cần được học đúng với niềm đam mê thì dù còn nhiều khó khăn cô gái vẫn sẽ tự tin tiếp tục vững bước.

Những lần học thực hành là những lần Phương Anh được tiếp xúc với các y, bác sỹ, nhân viên ngành y tế, thì đam mê, mơ ước của Phương Anh lại được tiếp thêm sức mạnh.

“Lúc các y, bác sỹ cứu người, vào tình huống khẩn cấp lúc đó em cảm thấy rất ngưỡng mộ. Chứng kiến những ca bệnh cực kỳ khó được các y, bác sỹ cứu sống em lại cảm giác không có gì các bác không làm được và cảm giác đó thật sự là một niềm hạnh phúc trong bản thân em.

Chính vì vậy, em luôn mong muốn, dù ngành học có khó, thời gian học có dài thì bản thân tự hứa sẽ không bao giờ bỏ cuộc, luôn phấn đấu học tập để tương lai có thể đứng trong đội ngũ y, bác sỹ phục vụ nền y học nước nhà”, Phương Anh nói.

Những ngày tình hình dịch bệnh căng thẳng, cô gái nhỏ luôn canh cánh trong mình ước mơ lớn lao cho bản thân, xã hội và đất nước, Hoàng Phương Anh nói:

“Trong tình hình dịch như hiện nay em mong muốn mình là người có đủ những kỹ năng, kiến thức để giúp đỡ, chia sẻ những gánh nặng cho các y, bác sỹ, nhân viên ngành y.

Nhưng hiện tại năng lực của em có hạn nên chỉ có thể cố gắng học tốt hơn nữa để sau này khi có trường hợp xấu như vậy xảy ra thì em có thể đủ khả năng đóng góp công sức của mình trong hàng ngũ y tế đi đầu. Mong rằng, với sự hi sinh, vất vả ngành y tế nói riêng và nhân dân Việt Nam, toàn cầu nói chung sẽ chiến thắng dịch bệnh, cuộc sống mau chóng trở lại bình thường”.

Cao Kim Anh