Quy đổi 1 tiết trực tuyến bằng 3 tiết trực tiếp, tiền đâu ra

25/09/2021 06:49
BÙI NAM
GDVN- Với lực lượng hơn 1,2 triệu giáo viên hiện nay mà quy đổi như vậy, mỗi tháng dạy trực tuyến có thể bội chi thêm 10.000 tỷ đồng để trả dư giờ do dạy trực tuyến.

Ngày 16/9, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đăng tải bài viết “Đề nghị Bộ hướng dẫn quy đổi 1 tiết dạy trực tuyến bằng 3 tiết trực tiếp” của tác giả Phan Tuyết nhận được nhiều sự quan tâm của bạn đọc, nhiều ý kiến trái chiều.

Bài viết phản ánh giáo viên khá vất vả trong việc dạy trực tuyến đề nghị quy đổi 1 tiết dạy trực tuyến sẽ bằng 3 tiết dạy trực tiếp và mỗi giáo viên chủ nhiệm tăng lên khoảng 5 tiết/tuần vì giáo viên mất nhiều thời gian và cả tiền phải gọi điện thoại (không phải phụ huynh nào cũng có thể tương tác trên mạng).

Người viết cũng là giáo viên kiêm chủ nhiệm nên cũng thấu hiểu nỗi vất vả của nhiều bạn đồng nghiệp nhất là giáo viên chủ nhiệm trong giai đoạn trực tuyến.

Giáo viên chủ nhiệm hàng ngày phải dùng điện thoại cá nhân liên hệ từng học sinh, hướng dẫn học sinh cách học trực tuyến, nhắc nhở dặn dò, mỗi ngày phải kiểm tra học sinh học bao nhiêu, báo cáo hàng ngày,… vô cùng vất vả.

Ảnh minh họa: TTXVN

Ảnh minh họa: TTXVN

Tuy nhiên, giai đoạn hiện nay dịch bệnh diễn biến hết sức phức tạp, kinh tế khó khăn, nhà nước và nhân dân đã dùng toàn sức chống dịch đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng cho cho toàn dân.

Tác giả Nguyễn Mạnh Cường cũng đã có bài viết rất hay là “Dạy online hưởng nguyên lương là hạnh phúc rồi, đòi hỏi quy đổi thừa giờ chi nữa” đăng trên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Tác giả Nguyễn Mạnh Cường nêu quan điểm của mình: “Dịch Covid-19 đã, đang, sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến mọi người, mọi nhà, mọi ngành kinh tế; kinh tế sa sút, đồng nghĩa nguồn thu ngân sách eo hẹp; đồng nghĩa với mỗi đồng ngân sách chi cho hoạt động vô cùng trân quý, trong đó có đảm bảo lương cho nhà giáo.

Thế nhưng, vẫn còn đâu đó ý kiến, đòi hỏi quy đổi tiết dạy trực tuyến để tính tiền thừa giờ; đâu đó vẫn còn phàn nàn vì dạy trực tuyến vất vả...

Ý kiến của thầy cô không sai nhưng không hợp thời điểm, không nói lên tâm tư tình cảm của hàng triệu giáo viên trên cả nước đã và đang chung tay, chung sức chống dịch.”

Người viết hết sức tán đồng với quan điểm của tác giả Nguyễn Mạnh Cường, hiện nay giáo viên nên cố gắng hết sức tất cả vì học sinh, cố gắng giúp đỡ cho các em có được nguồn kiến thức vô hạn trong giai đoạn khó khăn hiện nay mà không nên đòi hỏi, than vãn và thực tế cũng không thể có nguồn tiền khổng lồ để chi trả nếu quy đổi 1 tiết trực tuyến bằng 3 tiết trực tiếp.

Bội chi ngân sách khổng lồ nếu quy đổi 1 tiết trực tuyến = 3 tiết trực tiếp

Hiện nay theo quy định mỗi giáo viên tiểu học định mức 23 tiết/ tuần, giáo viên trung học cơ sở 19 tiết/ tuần, giáo viên trung học phổ thông 17 tiết/ tuần.

Trên thực tế, do tình trạng thiếu giáo viên nên gần như giáo viên dạy đủ tiết theo quy định.

Làm một bài toán đơn giản, nếu quy đổi 1 tiết trực tuyến bằng 3 tiết trực tiếp thì sau khi cân đối, giả sử mỗi giáo viên mỗi tuần thừa giờ 20 tiết, mỗi tiết giả sử là 100.000 đồng.

Như vậy mỗi tuần giáo viên được tính dư giờ 2.000.000 đồng, vị chi 8.000.000 đồng mỗi tháng.

Với lực lượng hơn 1,2 triệu giáo viên hiện nay thì mỗi tháng dạy trực tuyến nhà nước phải chi thêm 10.000 tỷ đồng để trả dư giờ do dạy trực tuyến.

Với đề xuất quy đổi 1 tiết trực tuyến = 3 tiết trực tiếp sẽ đẻ ra khoản kinh phí khổng lồ, thiết nghĩ chẳng có ngân sách nào kham nổi, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay.

Vì tình hình chung, chia sẻ với khó khăn của đất nước, xin dẫn lại quan điểm của tác giả Nguyễn Mạnh Cường là được dạy online hưởng nguyên lương là hạnh phúc rồi, còn được dạy còn được tương tác với học sinh, còn biết mình vẫn khỏe, các em học sinh và gia đình vẫn khỏe mạnh, bình an, còn được đi học chính là hạnh phúc to lớn của thầy, cô giáo hiện nay.

(*) Văn phong, nội dung bài viết thể hiện góc nhìn, quan điểm của tác giả.

BÙI NAM