Giảng dạy ngoại ngữ, bản ngữ trong thời kỳ hội nhập

02/10/2021 06:42
AN NGUYÊN
GDVN- Kỷ yếu hội thảo được phát hành với các công trình khoa học chất lượng cao, cung cấp bức tranh toàn cảnh về thực trạng nghiên cứu và giảng dạy bản ngữ, ngoại ngữ.

Trong hai ngày 1 và 2/10, tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “nghiên cứu và giảng dạy Ngoại ngữ, Bản ngữ và Quốc tế học trong thời kỳ hội nhập”.

Hội thảo đã chia sẻ những nghiên cứu mới nhất về giảng dạy ngoại ngữ, bản ngữ và quốc tế học trong thời kỳ hội nhập. Ảnh: AN

Hội thảo đã chia sẻ những nghiên cứu mới nhất về giảng dạy ngoại ngữ, bản ngữ và quốc tế học trong thời kỳ hội nhập. Ảnh: AN

Hội thảo tổ chức bằng hình thức trực tuyến với sự tham gia của Phó Giáo sư Lê Quang Sơn – Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng cùng lãnh đạo các trường đại học ngoại ngữ trên cả nước như: Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Huế…

Theo Phó Giáo sư Trần Hữu Phúc – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng, do đại dịch Covid-19 hiện đang diễn biến phức tạp, hội thảo năm nay được chuyển sang hình thức trực tuyến.

Tuy nhiên, bất chấp khó khăn, Ban tổ chức hy vọng hội thảo trực tuyến là diễn đàn để các nhà nghiên cứu, giảng viên và giáo viên khắp cả nước chia sẻ những kiến ​​thức, phương pháp mới trong nghiên cứu và giảng dạy ngoại ngữ, bản ngữ, khu vực học và quốc tế học.

Phó Giáo sư Trần Hữu Phúc – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng phát biểu khai mạc hội thảo khoa học quốc gia. Ảnh: NTTCPhó Giáo sư Trần Hữu Phúc – Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng phát biểu khai mạc hội thảo khoa học quốc gia. Ảnh: NTTC

Hội thảo khoa học quốc gia năm nay đã nhận được sự quan tâm sâu sắc và tham gia nhiệt tình của các nhà khoa học đến từ các cơ sở giáo dục đại học, các viện nghiên cứu trong và ngoài nước.

“Qua 130 báo cáo có hàm lượng khoa học chất lượng được mời tham dự và báo cáo tại 12 tiểu ban của hội thảo năm nay. Các báo cáo sẽ trình bày kết quả nghiên cứu đa dạng trên nhiều lĩnh vực như: nghiên cứu và giảng dạy ngôn ngữ, ngoại ngữ, tiếng Việt như một ngoại ngữ;

Bồi dưỡng chuyên môn, phương pháp giảng dạy cho giáo viên; công nghệ và chuyển đổi số trong dạy-học ngoại ngữ; các vấn đề nghiên cứu và giảng dạy biên dịch, phiên dịch; Kiểm tra, đánh giá trong dạy-học ngoại ngữ; quốc tế học, khu vực học; các vấn đề về văn hóa và liên văn hóa.

Chúng tôi tin chắc rằng sau các phiên báo cáo của hội thảo này, Hội đồng chuyên môn sẽ làm việc và kỷ yếu hội thảo sẽ được phát hành với các công trình khoa học chất lượng cao.

Qua đó, cung cấp một bức tranh toàn cảnh và chi tiết về thực trạng nghiên cứu và giảng dạy bản ngữ, ngoại ngữ và các vấn đề quốc tế”, thầy Phúc cho hay.

Tại hội thảo, Phó Giáo sư Nguyễn Ngọc Chinh – Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng đã chia sẻ về vấn đề: “Covid-19 định hình lại việc giảng dạy và học tập tại trường ngoại ngữ”.

Trong đó có nêu rõ bối cảnh thế giới đang chịu tác động nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19 với những hậu quả vô cùng nặng nề.

Do tình hình dịch bệnh nên hội thảo năm nay được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: NTCCDo tình hình dịch bệnh nên hội thảo năm nay được tổ chức bằng hình thức trực tuyến. Ảnh: NTCC

Thầy Chinh đã miêu tả, phân tích về đại dịch Covid-19 đã, đang vẽ lại bản đồ giảng dạy và học tập ở các cấp, các cơ sở đào tạo tại Việt Nam, trong đó có việc giảng dạy và học tập tại Trƣờng Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng.

Bốn đợt bùng phát, bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam từ tháng 2/2020, Covid-19 đã và đang gây ra ảnh hưởng lớn tới hoạt động dạy và học tại Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Đà Nẵng và mang lại một sự khác biệt chưa từng thấy so với việc dạy và học trước đó.

Trong đó, dạy – học trực tiếp được thay bằng trực tuyến; Phần mềm Ms Team là khái niệm khá mơ hồ đối với giảng viên thì nay họ đã thành thạo thao tác;

Bài giảng của giảng viên đƣợc thiết kế lại cho phù hợp dạy online; Sinh viên sử dụng điện thoại chỉ nhắn tin, chat thì nay thao tác học tập là chủ yếu.

Các bài tập kiểm tra, thi thay vì làm trên giấy nay đã thực hiện trên file… Từ đó có thể nói rằng, Covid-19 đã định hình lại việc giảng dạy và học tập một cách sâu sắc và mạnh mẽ, mà chúng ta phải thích ứng.

“Kết quả nghiên cứu là một tài liệu hữu ích cho các nhà quản lý giáo dục các cấp, các giảng viên, sinh viên. Đặc biệt là những đề xuất cho việc giảng dạy và học tập ngoại ngữ trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã và đang tàn phá nhân loại ở hầu hết các lĩnh vực mà chƣa có ai có thể khẳng định thời gian chính xác đại dịch Covid-19 khi nào sẽ kết thúc”, thầy Chinh cho hay.

AN NGUYÊN