Giáo viên bức xúc vì phải ghi hình tiết dạy, Hiệu trưởng THCS Trung Hòa nói gì?

15/11/2021 06:44
Cao Kim Anh
GDVN- Giáo viên Trường Trung học Cơ sở Trung Hòa bức xúc phản ánh Hiệu trưởng nhà trường yêu cầu giáo viên ghi hình lại tất cả các giờ dạy trực tuyến.

Một số giáo viên Trường Trung học Cơ sở Trung Hòa, quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã phản ánh đến Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam bày tỏ bức xúc về việc Hiệu trưởng nhà trường yêu cầu giáo viên ghi hình lại tất cả các giờ dạy, sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn… trực tuyến.

Trường Trung học Cơ sở Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: Cao Kim Anh)

Trường Trung học Cơ sở Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. (Ảnh: Cao Kim Anh)

Phản ánh của giáo viên nêu: “Trong giai đoạn dịch bệnh căng thẳng, giáo viên đã rất nhiều việc, rất mệt mỏi trong công tác giảng dạy, Hiệu trưởng Hoàng Quý Hương mới về trường đảm nhận vị trí có nhiều chỉ đạo bằng miệng, bằng tin nhắn ép giáo viên làm nhiều công việc không liên quan tới công tác giảng dạy.

Đồng thời, mới đây, Hiệu trưởng Hoàng Quý Hương đưa ra chỉ đạo miệng và bằng tin nhắn trên nhóm trường yêu cầu phải quay lại những giờ dạy (một điều chưa hề có trong tiền lệ từ trước tới nay) và lấy lý do là phòng Giáo dục quận Cầu Giấy chỉ đạo. Chúng tôi có hỏi xem công văn chỉ đạo của phòng thì hiệu trưởng Hoàng Quý Hương không trả lời”.

Ngoài ra, theo thông tin của một số giáo viên này, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Trung Hòa còn “Ép giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi cấp trường mặc dù không có học sinh hoặc chỉ có một học sinh vẫn ép đủ định mức tiết. (Nếu không bồi dưỡng thì phải làm công việc khác như trực công nghệ thông tin). Giáo viên trường ai cũng đủ định mức 19 tiết vẫn ép làm nhiều việc. Tính ra trung bình giáo viên trên 24 tiết và không hề có khoản hỗ trợ tăng tiết”.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của giáo viên, phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên lạc với bà Hoàng Quý Hương, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Trung Hòa để xác minh thông tin trên.

Trao đổi với phóng viên, bà Hoàng Quý Hương cho biết: “Tôi không nhận được bất cứ một yêu cầu nào từ các giáo viên về vấn đề trên, bởi vì trong tất cả các cuộc họp tôi đều hỏi các đồng chí có ý kiến gì không và các giáo viên đều không có ý kiến gì. Kể cả trao đổi với tôi để tôi trả lời riêng cũng không nhận được thông tin đó dưới hình thức nào. Như vậy thì tôi không biết những thắc mắc đó để tôi trả lời.

Nhóm đưa thông tin lên để chỉ đạo các tổ, nhóm, giáo viên là nhóm zalo làm việc chung của toàn trường và khi tôi đưa tin nhắn đó lên zalo thì không có đồng chí nào phản hồi cần có chỉ đạo cấp trên. Nếu như có phản hồi thì tôi sẽ biết ngay để có ý kiến trao đổi ngược lại.

Việc ghi lại tiết dạy là việc làm hết sức bình thường. Dạy trực tuyến sẽ có những khó khăn nhất định, ví dụ như nhiều học sinh đường truyền mạng không đủ chất lượng, học sinh vắng nghỉ học trong tiết học đó… Chính vì thế mục đích của Ban Giám hiệu là để ghi lại tiết dạy và học sinh có thể xem lại tiết học đó khi cần.

Ngoài ra, ghi lại tiết học cũng được xem là minh chứng để bảo vệ cho chính người giáo viên. Bởi vì khi học trực tuyến, giáo viên không thể nói có dạy hay không dạy. Ví dụ đơn giản, nếu giáo viên báo cáo có dạy nhưng phụ huynh và học sinh phản hồi không dạy, hoặc trong giờ dạy có những điều gì sơ sảy, phụ huynh phản ánh những điều không tốt chẳng hạn thì đó chính là minh chứng cho giáo viên.

Trong tất cả các phần mềm đều có thể sử dụng nút ghi hình để ghi lại tất cả các giờ dạy. Như vậy có thể đảm bảo quyền lợi cho phụ huynh và cho cả chính mình”.

Theo bà Hoàng Quý Hương, trên thực tế giáo viên tại trường cũng có những tâm lý lo lắng nhất định trong việc triển khai dạy học trực tuyến. Và nếu có ghi hình lại thì sẽ không thoải mái vì có thể Ban Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn sẽ xem lại tiết dạy đó. Do vậy, trong buổi họp liên tịch bà đã có giải thích cho các giáo viên vì sao lại việc ghi hình tiết dạy trực tuyến.

“Ngày 28/10, nhà trường đã triển khai dạy học trên phần mềm Teams, trước đây là sử dụng phần mềm Zoom. Đầu tháng 10 có công văn về chuyển đổi số trong mô hình trường học nên nhà trường chuyển sang ứng dụng Teams để có thể dạy học cũng như dễ quản lý hồ sơ sổ sách, tích hợp nhiều chức năng.

Đầu tháng 10, Ban Giám hiệu đã thông qua hội đồng sư phạm và tất cả mọi người đều đồng thuận. Chúng tôi có giải thích lý do vì sao chuyển đổi ứng dụng phần mềm dạy trực tuyến và nếu các đồng chí thấy khó khăn thì phản hồi nhưng không có phản hồi, tất cả đều có trong các biên bản cuộc họp.

Bên cạnh đó, để công tác dạy học trực tuyến có hiệu quả, nhà trường đã thuê chuyên gia về tập huấn cho giáo viên làm việc trên phần mềm mới”, bà Hương nói.

Lý giải về thông tin bồi dưỡng học sinh giỏi, bà Hoàng Quý Hương cho hay: “Dạy học sinh giỏi không phải là ép, trong đơn thư tôi thấy có nói không có học sinh cũng bắt dạy là không đúng. Không có học sinh thì giáo viên dạy ai?

Có một học sinh cũng bắt dạy thì đúng. Dù có một học sinh nhưng để có thể đi thi được thì các thầy cô vẫn phải dạy. Quan trọng là tôi hay Ban Giám hiệu nhà trường không ai ép buộc và trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện, nhiệt tình của giáo viên.

Tôi có họp tổ bồi dưỡng để nắm bắt những thuận lợi, khó khăn trao đổi với Ban Giám hiệu. Giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi được phân trên thời khóa biểu 2 tiết/tuần, dạy đủ 19 tiết, nếu tăng tiết thì sẽ được tính thêm tiền thừa giờ. Thế nhưng số tiền đó không tính theo tháng hay kỳ, mà theo quy chế là phải tính hết năm. Chính vì thế sẽ không có ngay tại thời điểm hiện tại.

Nhưng giáo viên dạy đội tuyển không một ai thắc mắc vấn đề đó. Trong cuộc họp, giáo viên có nói, thời gian này, họ dạy 2 tiết quá ít mà học sinh bây giờ mới học đội tuyển thì không thể bồi được kiến thức, kỹ năng, năng lực để đi thi học sinh giỏi. Khi được hỏi về áp lực của bồi dưỡng đội tuyển, các giáo viên chia sẻ rằng họ có áp lực, nhưng áp lực của chính họ, trách nhiệm với công việc, với mong muốn và sự cố gắng của giáo viên chứ không đến từ phía nhà trường.

Tôi chia sẻ như vậy để thấy rằng giáo viên hoàn toàn dạy trên tinh thần tự nguyện, yêu nghề và đến hiện nay chúng tôi không hề nhận được thắc mắc nào về chi phí thêm giờ, thừa giờ trong nhóm giáo viên bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi”.

Hiệu trưởng Hoàng Quý Hương cũng cho biết, không phải đến nay giáo viên mới tại Trường Trung học Cơ sở Trung Hòa mới nhiệt tình, nhiệt huyết với nghề nghiệp mà đó là truyền thống tại trường, trước cả thời gian cô về đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng nhà trường.

Cao Kim Anh