Nhìn lại cuộc đối đầu hy hữu 100 năm Coca-Cola và Pepsi

18/11/2011 06:12
Theo CafeF/TTVN/BusinessInsider
Cuộc chiến giữa Coke và Pepsi đã kéo dài hơn một thế kỷ. Pepsi từng 2 lần phá sản, còn Coca-Cola phải mất đến 70 năm mới... tăng giá.
Cuộc đối đầu giữa Coca-Cola và Pepsi giống như một câu chuyện huyền thoại. Hai thương hiệu lớn đã đấu đá nhau suốt hơn một thế kỉ, dù có những lúc phần thắng dương như nghiêng về Pepsi hồi những năm 1975 khi Coca-Cola gần như thất bại hoàn toàn với công thức mới New Coke.
Cuộc đối đầu giữa Coca-Cola và Pepsi giống như một câu chuyện huyền thoại. Hai thương hiệu lớn đã đấu đá nhau suốt hơn một thế kỉ, dù có những lúc phần thắng dương như nghiêng về Pepsi hồi những năm 1975 khi Coca-Cola gần như thất bại hoàn toàn với công thức mới New Coke.
Và cuộc chiến không chỉ dừng lại ở việc phát triển sản phẩm, mà đôi khi còn mang tính đả kích Cá nhân thông qua những chiến dịch quảng cáo rất nổi tiếng. Đầu năm nay, Pepsi lại đả kích những biểu tượng nổi tiếng của Coke: Gấu bắc cực và Ông già Noel bằng chiến dịch quảng cáo “Summer time is Pepsi time”.
Và cuộc chiến không chỉ dừng lại ở việc phát triển sản phẩm, mà đôi khi còn mang tính đả kích Cá nhân thông qua những chiến dịch quảng cáo rất nổi tiếng. Đầu năm nay, Pepsi lại đả kích những biểu tượng nổi tiếng của Coke: Gấu bắc cực và Ông già Noel bằng chiến dịch quảng cáo “Summer time is Pepsi time”.
Cuộc chiến giữa hai thương hiệu này còn vượt ra ngoài… vũ trụ và tạo sóng gió trên các phương tiện truyền thông xã hội. Tại sao quan hệ giữa Coke và Pepsi lại đến nỗi này? Hãy cùng khám phá điều đó qua đồ thị thông tin dưới đây:
Cuộc chiến giữa hai thương hiệu này còn vượt ra ngoài… vũ trụ và tạo sóng gió trên các phương tiện truyền thông xã hội. Tại sao quan hệ giữa Coke và Pepsi lại đến nỗi này? Hãy cùng khám phá điều đó qua đồ thị thông tin dưới đây:
Câu chuyện bắt đầu từ năm 1886, khi John. S. Pemberton viết công thức đầu tiên cho Coke. Công thức như sau:
Câu chuyện bắt đầu từ năm 1886, khi John. S. Pemberton viết công thức đầu tiên cho Coke. Công thức như sau:
13 năm sau, dược sĩ Caleb Bradham viết công thức Pepsi-Cola:
13 năm sau, dược sĩ Caleb Bradham viết công thức Pepsi-Cola:
Coca-Cola đã bán được cả triệu galông mỗi năm vào thời điểm Pepsi xuất hiện:
Coca-Cola đã bán được cả triệu galông mỗi năm vào thời điểm Pepsi xuất hiện:
Coke hình thành dáng chai kinh điển, mời các tên tuổi lớn về quảng cáo và mở rộng sang châu Âu. Trong khi đó, Pepsi phá sản do Thế chiến I:
Coke hình thành dáng chai kinh điển, mời các tên tuổi lớn về quảng cáo và mở rộng sang châu Âu. Trong khi đó, Pepsi phá sản do Thế chiến I:
8 năm sau Pepsi lại tiếp tục phá sản, nhưng lần này hãng đã bật lên được:
8 năm sau Pepsi lại tiếp tục phá sản, nhưng lần này hãng đã bật lên được:
Trong Thế chiến II, Pepsi bắt đầu thúc đẩy quảng cáo và bán đồ uống trong lon.
Trong Thế chiến II, Pepsi bắt đầu thúc đẩy quảng cáo và bán đồ uống trong lon.
Những năm 50, quảng cáo của Cokes bắt đầu xuất hiện trên TV, còn Pepsi thì thay đổi hình ảnh để theo kịp cuộc đua:
Những năm 50, quảng cáo của Cokes bắt đầu xuất hiện trên TV, còn Pepsi thì thay đổi hình ảnh để theo kịp cuộc đua:
Coke quyết định cổ phần hóa năm 1962, ngay sau khi cho ra mắt sản phẩm mới Sprite – đây có thể coi là thương hiệu thành công nhất của hãng:
Coke quyết định cổ phần hóa năm 1962, ngay sau khi cho ra mắt sản phẩm mới Sprite – đây có thể coi là thương hiệu thành công nhất của hãng:
Pepsi sáp nhập với Frito Lay giữa những năm 60 và trở thành PepsiCo, chuẩn bị cho cuộc chiến trường kì đến tận hôm nay. Đồ uống cho người ăn kiêng ra đời, tạo ra một phân khúc thị trường nước có ga hoàn toàn mới:
Pepsi sáp nhập với Frito Lay giữa những năm 60 và trở thành PepsiCo, chuẩn bị cho cuộc chiến trường kì đến tận hôm nay. Đồ uống cho người ăn kiêng ra đời, tạo ra một phân khúc thị trường nước có ga hoàn toàn mới:
Dưới đây là biểu đồ giá trị cổ phiếu của hai thương hiệu qua nhiều năm. Cuộc “đột nhập” thành công của Pepsi vào ngành kinh doanh đồ ăn vặt thông qua Frito Lay đã giúp hãng này rõ rệt, đặc biệt là trong thập kỉ trước. Trong khi đó, Coke vẫn bám chặt lấy ngành đồ uống:
Dưới đây là biểu đồ giá trị cổ phiếu của hai thương hiệu qua nhiều năm. Cuộc “đột nhập” thành công của Pepsi vào ngành kinh doanh đồ ăn vặt thông qua Frito Lay đã giúp hãng này rõ rệt, đặc biệt là trong thập kỉ trước. Trong khi đó, Coke vẫn bám chặt lấy ngành đồ uống:
Dưới đây là những thương hiệu nổi tiếng nhất của Coke – 15 trong số này đã đạt mức doanh thu bán lẻ 1 tỷ USD hoặc hơn:
Dưới đây là những thương hiệu nổi tiếng nhất của Coke – 15 trong số này đã đạt mức doanh thu bán lẻ 1 tỷ USD hoặc hơn:
Tuy các thương hiệu đồ uống của Pepsi không thể mạnh bằng, ngành kinh doanh đồ ăn vặt của hãng lại khá phát đạt:
Tuy các thương hiệu đồ uống của Pepsi không thể mạnh bằng, ngành kinh doanh đồ ăn vặt của hãng lại khá phát đạt:
Coke dẫn trước Pepsi khá nhiều trong thị phần trên thị trường cola, nhưng Pepsi thu được nhiều tiền hơn nhờ kinh doanh đa ngành:
Coke dẫn trước Pepsi khá nhiều trong thị phần trên thị trường cola, nhưng Pepsi thu được nhiều tiền hơn nhờ kinh doanh đa ngành:
Mỗi thương hiệu có một “đội quân người nổi tiếng” đứng về phía mình. Dưới đây là những gương mặt nổi tiếng quảng cáo cho Coke:
Mỗi thương hiệu có một “đội quân người nổi tiếng” đứng về phía mình. Dưới đây là những gương mặt nổi tiếng quảng cáo cho Coke:
Và Pepsi...
Và Pepsi...
Hai thương hiệu đều thay đổi logo rất nhiều lần. Logo ngày nay của cả hai đều chẳng có nét gì giống logo ban đầu:
Hai thương hiệu đều thay đổi logo rất nhiều lần. Logo ngày nay của cả hai đều chẳng có nét gì giống logo ban đầu:
Cả hai đều bám lấy thế giới kỹ thuật số khi truyền thông xã hội ngày một phát triển hơn – nhưng Coke có vẻ dẫn trước khá xa:
Cả hai đều bám lấy thế giới kỹ thuật số khi truyền thông xã hội ngày một phát triển hơn – nhưng Coke có vẻ dẫn trước khá xa:
Theo CafeF/TTVN/BusinessInsider