Hơn 7.000 học sinh TP.HCM chưa có sách giáo khoa chương trình GDPT 2018 để học

13/09/2022 06:50
Việt Dũng
GDVN- 7.053 trường hợp của Thành phố Hồ Chí Minh chưa có sách giáo khoa để học, trong đó nhiều nhất là học sinh giáo dục thường xuyên.

Ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã ký văn bản 3205/SGDĐT-VP, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về tình hình sau khai giảng năm học mới 2022 – 2023.

Theo đó, trong năm học này, học sinh của thành phố dự kiến tăng 21.825 em (cả công lập và ngoài công lập), trong đó tăng nhiều nhất là bậc trung học cơ sở (13.661 học sinh), trung học phổ thông (tăng 12.761 học sinh), sau đó là bậc học mầm non, số lượng học sinh tiểu học thì giảm so với năm học trước.

Trong tổng số 78.486 giáo viên của Thành phố Hồ Chí Minh thì chiếm nhiều nhất vẫn là giáo viên ở bậc mầm non (26.410 giáo viên), tiểu học (21.920 giáo viên), trung học cơ sở và trung học phổ thông.

Một số ít học sinh của Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa có sách giáo khoa để học (ảnh minh họa: P.L)

Một số ít học sinh của Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa có sách giáo khoa để học (ảnh minh họa: P.L)

Nhìn chung, số học sinh trong năm học này của thành phố tăng nhiều, tập trung chủ yếu tại thành phố Thủ Đức và một số quận, huyện như quận 12, Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn, do đây là những khu vực đang đô thị hóa nhanh, tình trạng dân số tăng cơ học cao.

Trong tháng 9/2022, Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đưa vào sử dụng 35 dự án, với 575 phòng học (trong đó số phòng học tăng thêm là 356 phòng).

Số giáo viên tuyển mới trong dịp đầu năm học 2022 – 2023 của thành phố là 3.244 thầy cô, nhưng giáo viên còn thiếu theo biên chế lên đến gần 6.000 thầy cô, chủ yếu vẫn là giáo viên bậc trung học cơ sở, tiểu học.

Đối với giáo viên những bộ môn thiếu nguồn tuyển dụng (Công nghệ, Tin học), giáo viên môn mới (Âm nhạc, Mỹ thuật), Sở đã hướng dẫn tất cả các đơn vị trực thuộc chủ động liên kết để chia sẻ giáo viên thỉnh giảng, hoặc ký hợp đồng lao động ngắn hạn, với điều kiện đặt ra các trường hợp này phải đáp ứng điều kiện tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp với cấp học.

Đến thời điểm hiện tại, 99,5% học sinh của thành phố đã có đủ sách giáo khoa, còn 7.053 (chiếm tỷ lệ 0,5%) trường hợp chưa có sách giáo khoa đều ở các khối lớp thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, cụ thể bậc trung học cơ sở thiếu 2.050 bộ, bậc trung học phổ thông thiếu 2.232 bộ, giáo dục thường xuyên thiếu 2.771 bộ.

Lý do thiếu là học sinh chưa tự trang bị sách giáo khoa, Công ty Sách và Thiết bị trường học chưa cung cấp đủ sách theo đặt hàng của cơ sở giáo dục, một số học sinh từ địa phương khác chuyển đến thành phố chưa tự trang bị được sách giáo khoa.

Phương án hỗ trợ của nhà trường nhằm đảm bảo sách giáo khoa cho học sinh: Cơ sở giáo dục cung cấp file sách giáo khoa để các em học sinh kịp thời tham gia các hoạt động dạy học, song song đó sẽ đôn đốc các đơn vị phát hành sách để khẩn trương bổ sung các sách còn thiếu trong thời gian sớm nhất.

Việt Dũng