Được Ocean Edu hoàn phí, phụ huynh cảm ơn Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam

30/09/2022 06:34
Nguyễn Nhất
GDVN- Phụ huynh có con theo học tại trung tâm của Ocean Edu được hoàn phần học phí chưa học gửi lời cảm ơn đến Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam.

Vừa qua, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã đăng tải các bài viết phản ánh ý kiến của phụ huynh tại một số trung tâm Ocean Edu. Trong đó, nhiều phụ huynh không hài lòng về chất lượng giảng dạy của giáo viên tại Anh ngữ quốc tế Ocean Edu nên đòi lại tiền số buổi con chưa học.

Ngay sau khi Tạp chí đăng tải, theo chia sẻ mới nhất của một số phụ huynh, họ đã được Ocean Edu liên hệ để xử lý số tiền học phí mà học viên chưa học.

Cụ thể, trường hợp của gia đình anh Nguyễn Bá Linh đăng kí cho con học tại Ocean Edu Ba Vì với hơn 20 triệu đồng/khóa học, tuy nhiên do chất lượng giảng dạy của trung tâm không đảm bảo nên gia đình cho con nghỉ học và đòi lại phí số buổi chưa học.

Ocean Edu Ba Vì. Ảnh: Nguyễn NhấtOcean Edu Ba Vì. Ảnh: Nguyễn Nhất

Anh Linh cho biết, ngày 15/9 vừa qua, một nữ nhân viên của Ocean Edu Ba Vì đã gọi điện cho gia đình để thông báo về việc hoàn 70% học phí trong tổng số tiền 8,4 triệu đồng con anh chưa học.

Không hài lòng về việc bị mất 30% số tiền học phí chưa học, vợ anh Linh là chị Xuân Hòa đặt câu hỏi: "Vậy những gì trung tâm cam kết nhưng không thực hiện được, bên nào sẽ chịu vậy?".

Khi này, nữ nhân viên đặt câu hỏi: "Về phần cam kết, chị có thể nói rõ hơn về việc trung tâm có cam kết như nào với gia đình".

Lúc này, chị Hòa cho hay: "Lúc tôi đi xin học cho con, nhân viên tư vấn nói rằng con sẽ học một tuần 3 buổi (trong đó có 1 buổi học ngoại khóa), 1 tháng được đi dã ngoại 1 lần. Tuy nhiên con chưa được đi học ngoại khóa 1 buổi nào. Đợt dịch Covid-19, các cô gửi bài trong nhóm và nhờ bố mẹ dạy các con học, nếu chúng tôi mà biết cách giảng dạy đã không cho con đi học tại trung tâm".

Chị Hòa cũng phản ánh về việc khi các con đi học trở lại, nhưng trung tâm chỉ bố trí học 1 buổi/tuần, việc này khiến phụ huynh lo lắng ảnh hưởng đến sự tiếp thu của các con. Phụ huynh từng kiến nghị nhưng trung tâm không giải quyết.

Về phản ánh trên, nhân viên giải thích, các buổi cô giáo gửi bài lên nhóm cho con là để phụ huynh kèm cặp, duy trì kiến thức cho con, trung tâm sẽ không thu tiền. Những buổi nào con đi học mới tính phí.

Nữ nhân viên cho biết thêm, nếu trung tâm dạy vào thời điểm không có dịch Covid-19, học sinh sẽ có 2 buổi học với giáo viên nước ngoài, một buổi bổ trợ ngữ pháp với giáo viên Việt Nam. Đối với chương trình ngoại khóa hay dã ngoại là các thầy cô tổ chức thêm cho các con, tùy theo từng giai đoạn, không có trong quy định với người học.

Trước câu trả lời của nhân viên, chị Hòa bức xúc nói: "Khi tôi đến tìm hiểu để cho con nhập học, nhân viên của trung tâm không nói như vậy. Nếu chỉ là những buổi các cô tổ chức ngoại khóa cho các con, tôi không nói đến...".

Tiếp đó, nữ nhân viên Ocean Edu hỏi về việc gia đình có nhận được mail "Thư mời nhập học của con" hay không, chị Hòa cho biết gia đình không nhận được mail nào của trung tâm. Chị Hòa cho rằng, trung tâm không có cam kết giấy trắng mực đen, văn bản với phụ huynh nên khi có vấn đề phát sinh, phụ huynh bị thiệt thòi.

Trước thắc mắc của chị Hòa về việc ngân hàng Sacombank tính lãi suất trả góp học phí, nữ nhân viên cho hay quá thời hạn thanh toán 20-25 ngày gia đình vẫn không bị tính lãi. Sau thời hạn này, người dùng thẻ mới phải trả lãi.

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, chị Hòa cho hay, chị đã nhận lại của trung tâm hơn 5,2 triệu đồng/8,4 triệu đồng. Chị Hòa thắc mắc số tiền chị nhận được bị trừ đến 40% thay vì 30% như nhân viên nói. Chị thắc mắc việc bị trừ thêm 10% phí là phí gì mà không thấy nhân viên thông báo.

Chị Hòa cho biết: "Nếu không được Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phản ánh vụ việc, không biết đến bao giờ gia đình mới có thể lấy lại tiền từ trung tâm. Tôi cảm ơn Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã vào cuộc, phản ánh khách quan vụ việc".

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam cũng đã phản ánh về trường hợp của chị Nguyễn Hà với cán bộ của Hệ thống Anh ngữ quốc tế Ocean Edu. Theo đó, chị Hà đặt cọc 2 triệu đồng cho con học tại Trung tâm Ocean Edu Ba Vì nhưng chị chờ đợi cả năm trời vẫn chưa được sắp xếp lớp học cho con.

Đầu tháng 9/2022, chị Hà cho biết trung tâm sẽ bố trí cho con chị học hết số tiền 2 triệu đồng mà chị đã đặt cọc. Chị Hà cảm ơn Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã nói lên tiếng nói của phụ huynh để trung tâm giải quyết quyền lợi cho con của chị.

Khác với hai trường hợp trên, chị Hoàng Anh - nhân vật có con học tại Ocean Edu Ba Vì được Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phản ánh, cho biết, đến nay chị vẫn chưa nhận được câu trả lời từ trung tâm về việc trả lại học phí số buổi con chị chưa được học. Chị đã cho con nghỉ vì thấy trung tâm không đảm bảo chất lượng giảng dạy.

Qua quen biết với một nhân viên của Ocean Edu, chị nhờ người này kiểm tra thông tin học phí con chị xem còn bao nhiêu thì được biết con còn hơn 600 nghìn đồng.

Cụ thể, theo thống kê, con chị Anh đăng kí học 12 tháng với tổng số tiền là 15,5 triệu đồng. Con đã học chương trình Pre-Kindy1_ 1B với số tiền 3,2 triệu đồng; Pre-Kindy 1_1A: 3,8 triệu đồng; Pre-Kindy1_B: 2,7 triệu đồng; Pre-Kindy1_A: 647 nghìn đồng; Pre Kindy3_A: 3,8 triệu đồng và một phần chương trình Pre Kindy3_B hết 485 nghìn đồng. Số buổi còn lại con chị chưa học được tính là còn 647 nghìn đồng.

Chị Hà cũng được nhân viên này chia sẻ rằng, nếu hoàn lại thì sẽ bị mất 30% hoàn phí và 10% chuyển phí, nhưng số tiền học phí còn lại của con chị còn lại quá ít, chỉ có thể cho con học nốt số tiền này.

Chị Hoàng Anh chia sẻ, bất cứ phụ huynh nào đã đóng tiền cho con đi học thì không ai muốn giữa chừng đòi lại tiền cả. Chính vì vậy, chị Hoàng Anh mong rằng các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra nghiêm làm sao giúp phụ huynh làm rõ được chất lượng giảng dạy thực chất của các trung tâm ngoại ngữ để phụ huynh không rơi vào tình cảnh như chị và những người khác.

Sau những phản ánh của phụ huynh về chất lượng giảng dạy tại các trung tâm Anh ngữ quốc tế Ocean Edu, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện của Ocean Edu.

Đối chiếu với câu trả lời của phía Ocean Edu khác hoàn toàn với phản ánh của phụ huynh, ví như việc phía Ocean Edu nói đều gửi thông báo email về khóa học, cam kết chất lượng cho phụ huynh, trong khi đó các phụ huynh đều phản ánh với Tạp chí là không hề nhận được.

Về sự "vênh" giữa phản ánh của phụ huynh và trả lời của đại diện Ocean Edu, Tạp chí cũng đã tiếp tục gửi câu hỏi cụ thể để có thêm thông tin khách quan từ phía Ocean Edu.

Cùng với đó, phụ huynh, học viên nêu thắc mắc, tại khoản 2 Điều 30 Thông tư 21 quy định về trách nhiệm của trung tâm tin học, ngoại ngữ sẽ phải thực hiện: "Thực hiện công bố công khai và có trách nhiệm giải trình các cam kết chất lượng giáo dục và chất lượng giáo dục thực tế...". Tuy nhiên, họ không được biết đến các cam kết và cũng không rõ Ocean Edu công bố công khai ở đâu. Nội dung này, Tạp chí đã gửi thông tin đến phía Ocean Edu để có thông tin cụ thể, khách quan đến bạn đọc. Ngay khi nhận được trả lời cụ thể từ Ocean Edu, chúng tôi sẽ cung cấp để bạn đọc nắm được.

Liên quan đến việc phụ huynh được nhân viên Ocean Edu làm thẻ vay trả góp và không có nhân viên ngân hàng đến làm việc trực tiếp, phóng viên cũng đã gửi nội dung câu hỏi này tới Ngân hàng Sacombank, tuy nhiên đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời.


Nguyễn Nhất