Thiếu GV, thiếu cơ sở vật chất: Nhiều trường lo lắng nếu phổ cập MN 3-4 tuổi

23/11/2022 08:58
Trà My
GDVN- Việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 4 tuổi sẽ là một thách thức lớn với các trường mầm non vùng khó.

Hiện nay vẫn còn một số trường mầm non gặp khó khăn, đặc biệt là vấn đề thiếu đồ dùng đồ chơi, phần mềm học tiếng Anh,... tại các điểm trường lẻ, điểm trường vùng cao, điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giáo dục của các nhà trường.

Do đó, nhiều phòng giáo dục và đào tạo, trường mầm non lo lắng khó có thể thực hiện ngay được công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo (3 - 4 tuổi).

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, bà Đỗ Ngọc Trinh, công tác Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng cho rằng, việc phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 4 tuổi sẽ gặp nhiều thách thức, bất cập trong thời điểm hiện tại.

Các bé tại Trường Mẫu Giáo Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng trong tiết học (Nguồn: Website nhà trường)

Các bé tại Trường Mẫu Giáo Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng trong tiết học (Nguồn: Website nhà trường)

Trước hết, theo bà Trinh, hiện tại dù chưa phổ cập giáo dục cho trẻ 3 - 4 tuổi, nhưng số phòng học của các trường mầm non trên địa bàn huyện Trần Đề còn đang thiếu. Toàn huyện có 161 lớp học nhưng chỉ có 156 phòng, trong đó đã mượn 16 phòng từ các trường tiểu học lân cận.

Trong khi đó, để phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 4 tuổi thì cần phải đảm bảo dạy cho trẻ được học 2 buổi/ngày nên chắc chắn sẽ xảy ra tình trạng không đủ phòng học cho các em.

Mặt khác, ở địa phương vẫn còn tồn tại tư tưởng con lớn mới cho đi học nên việc huy động trẻ 3 - 4 tuổi đến lớp của các trường vẫn gặp nhiều khó khăn. Hơn nữa, các trường trên địa bàn mới chỉ đảm bảo được đủ đồ dùng, đồ chơi cho trẻ 5 tuổi, đối với trẻ 3 - 4 tuổi còn thiếu.

Theo đề bạt từ phía Phòng Giáo dục huyện Trần Đề, phía Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sóc Trăng mấy năm trước có cung cấp một số đồ dùng để phục vụ học tập nhưng chỉ đáp ứng được phần nào.

Bên cạnh đó, bà Trinh cũng chia sẻ, hiện nay các trường mầm non trên địa bàn vẫn chưa có giáo viên dạy tiếng Anh. Nếu muốn đề xuất các giáo viên tại các trường tiểu học, trung học cơ sở đến dạy thì họ phải học bồi dưỡng thêm chứng chỉ theo đúng điều kiện Thông tư 50/2020/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo nên vẫn còn nhiều bất cập. Các trường có liên hệ với các trung tâm tiếng Anh lân cận nhưng cũng không có nguồn giáo viên.

Do đó, bà Trinh mong muốn rằng, để đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 4 tuổi được diễn ra thuận lợi thì nên xây cấp thêm các phòng học, đồ dùng học tập cũng như mở rộng chỉ tiêu biên chế giáo viên cấp mầm non để đảm bảo điều kiện, chất lượng giảng dạy tốt nhất cho các em.

Chính quyền các cấp cần tiếp tục đầu tư nguồn kinh phí để mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho các điểm trường mầm non, nhất là các điểm trường vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn. Duy trì và tốt hơn nữa công tác xã hội hóa, tranh thủ sự quan tâm của các cấp ngành từ Trung ương đến tỉnh để đầu tư cho hệ thống giáo dục mầm non một cách đồng bộ và kịp thời nhất.

Không chỉ thiếu phòng học, tại một số trường mầm non vùng khó còn đang không có cả nhà vệ sinh. Theo cô Cao Thị Cây, Hiệu trưởng Trường Mầm non Nghiên Loan 2, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn cho biết, hiện có 2 điểm trường lẻ của trường đang phải dùng nhà vệ sinh tạm. Việc này ảnh hưởng rất nhiều đến công tác đảm bảo sức khỏe cho các con nếu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 4 tuổi.

Các em học sinh Trường Mầm non Nghiên Loan 2, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn sát khuẩn tay trước giờ học (Nguồn: Website nhà trường).

Các em học sinh Trường Mầm non Nghiên Loan 2, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn sát khuẩn tay trước giờ học (Nguồn: Website nhà trường).

Không những vậy, đến cả các phòng làm việc của Ban Giám hiệu, phòng để đồ cho giáo viên của trường cũng không có, sân chơi cho các em cũng hạn hẹp, nguồn nước sinh hoạt, nước uống của một số điểm trường cũng thiếu. Nhiều giáo viên của trường phải lấy nước từ các điểm trường chính hoặc mang từ nhà đi cho học trò nên cũng rất vất vả.

Bên cạnh đó, theo cô Cây cho biết, nhiều danh mục đồ dùng đồ chơi theo Thông tư 02/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế công nhận trường mầm non đạt chuẩn quốc gia thuộc phần đóng góp của các bậc phụ huynh, nhưng vì điều kiện kinh tế của họ còn khó khăn nên nhà trường cũng không thể thực hiện được.

Hơn nữa, do kinh tế của phụ huynh còn thấp nên các em học sinh của Trường Mầm non Nghiên Loan 2 cũng chưa có bộ học Toán mới và phần mềm học tiếng Anh. Vậy nên, cô Cây mong muốn có chính sách hỗ trợ phần này cho trường để các em học sinh được giáo dục tốt nhất có thể, phù hợp với xu hướng và phát triển của thời đại, giúp cho công tác phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 4 tuổi được diễn ra thuận lợi hơn.

Cũng bàn về những khó khăn, thuận lợi nếu triển khai Đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 4 tuổi, cô Đỗ Thị Ngọc Thảo, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Tân Hiệp, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu nêu ý kiến:

“Theo tôi, phải 4 - 5 năm nữa mới có thể phổ cập được việc giáo dục mầm non cho trẻ 3 - 4 tuổi, bởi nếu triển khai trong thời điểm hiện tại sẽ có nhiều bất cập. Đặc biệt, do tình hình hiện nay vẫn đang tồn tại nhiều loại dịch bệnh nhiều nên nhiều phụ huynh không muốn cho con nhỏ đến lớp.

Mặt khác, người dân trên địa bàn do kinh tế còn khó khăn nên nhiều gia đình muốn đợi con đến 5 tuổi mới cho đi học nên nhà trường muốn vận động cũng khó. Phía nhà trường cũng đã vận động trẻ 3 - 4 tuổi đến lớp nhưng chỉ được khoảng 60-70%”.

Bên cạnh những khó khăn về tình hình dịch bệnh, cơ sở vật chất, cô Thảo cho biết, Trường Mẫu giáo Tân Hiệp vẫn luôn cố gắng trau dồi kiến thức để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo cho các em. Điển hình là vừa qua trường đã tổ chức thực hiện thí điểm 2 lớp tổ chức mô hình cho trẻ làm quen với tiếng Anh và đều nhận được những phản hồi tích cực từ phía phụ huynh.

Trà My