Chê bai hội thi giáo viên giỏi, phải chăng do thầy cô lười biếng, sợ thất bại?

13/12/2022 06:40
Hạt Huyền
GDVN- Có những thầy cô dự thi giáo viên dạy giỏi không đạt giải nhưng họ vẫn hơn hẳn những người né tránh phong trào mà chỉ biết chỉ trích, chê bai.

Thời gian vừa qua, nhiều ý kiến bày tỏ sự băn khoăn về hội thi giáo viên dạy giỏi khi nhiều nơi còn tổ chức rất hình thức và mang tính "diễn". Một giáo viên tại tỉnh Hậu Giang đã chia sẻ một góc nhìn khác của cô về vấn đề này.

Em tôi là giáo viên dạy môn Sinh học một trường trung học phổ thông ở tỉnh Hậu Giang. Em có thâm niên 15 năm đứng lớp, 12 năm làm công tác chủ nhiệm. Em rất vui vì học kì 1 năm học này em được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Thấy em có thành tích, nhà trường lại động viên em thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh trong thời gian tới. Dù cực nhưng em rất vui vì nếu đạt em sẽ được xét danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, từ đó có điều kiện được xét nâng lương trước hạn.

Một giáo viên đang trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi (Nguồn ảnh: laodong.com.vn)Một giáo viên đang trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi (Nguồn ảnh: laodong.com.vn)

Bốn năm một lần, các sở giáo dục tổ chức thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi. Điều kiện để được dự thi giáo viên giỏi cấp tỉnh là giáo viên phải đạt hai lần liền kề giáo viên giỏi cấp trường.

Nội dung thi giáo viên giỏi cấp tỉnh gồm hai phần: Phần một: Trình bày một biện pháp góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy học sinh của cá nhân tại cơ sở giáo dục - nơi giáo viên đang làm việc. Phần hai: Thực hành một tiết dạy theo kế hoạch giáo dục tại thời điểm diễn ra hội thi.

Cuộc thi này tạo động lực cho giáo viên phấn đấu, hoàn thiện bản thân và nâng cao chất lượng giáo dục. Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được đưa vào giảng dạy ở cấp trung học phổ thông.

Chương trình mới yêu cầu dạy học theo hướng đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, đòi hỏi giáo viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy tính tích cực chủ động của người học, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Những giáo viên đạt giải cao đều có năng lực chuyên môn vững vàng, liên tục cập nhật, ứng dụng phương pháp mới.

Để đến với cuộc thi, các thầy cô đã chuẩn bị từ hè năm trước nên hoàn toàn chủ động, tự tin thể hiện năng lực bản thân. Dĩ nhiên chỉ một tiết dạy vẫn chưa đánh giá được toàn diện nhưng đó cũng là minh chứng cho việc nghiên cứu và sáng tạo của họ.

Những giáo viên đã được công nhận giáo viên giỏi cấp tỉnh luôn nghiêm khắc với bản thân, cố gắng trong từng tiết dạy để giữ vững danh hiệu của mình nhằm tạo được niềm tin cho học sinh và phụ huynh.

Thế nhưng, có những ý kiến bài bác cuộc thi, cho rằng cuộc thi chỉ là mang tính hình thức biểu diễn, mất thời gian, tốn kém, rằng không cần danh hiệu gì, chỉ cần học sinh và phụ huynh công nhận là đủ...

Thực ra, cá nhân tôi cho rằng đó chỉ là lí luận của những kẻ lười biếng, sợ đổi mới, sợ thất bại. Có những thầy cô dự thi chưa được công nhận giáo viên dạy giỏi thì họ cũng hơn hẳn những người né tránh phong trào mà chỉ biết chỉ trích chê bai.

Dĩ nhiên cũng có nhiều nơi ép buộc giáo viên đi thi để lấy thành tích, hoặc có trường hợp nhờ quen biết, “gà nhà” của ban giám khảo mà được công nhận nhưng số đó không nhiều. Đừng vì một vài trường hợp cá biệt mà phủ nhận toàn bộ giá trị do cuộc thi mang lại.

Bác Hồ đã từng dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Các phong trào thi đua sẽ đạt được hiệu quả tích cực và lâu dài nếu sau cuộc thi, mỗi giáo viên đều có ý thức trau dồi chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy để phù hợp với xu thế mới.

Hạt Huyền