Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết, năm học 2011-2012 kỳ thi tuyển sinh đại học hệ chính quy về cơ bản vẫn thi theo hình thức “ba chung” nhưng có một số điều chỉnh đáng chú ý.
Cụ thể, Bộ đã nghiên cứu bổ sung một số khối thi để đáp ứng tốt hơn yêu cầu kiểm tra năng lực đầu vào của các ngành đào tạo, tạo sự linh hoạt trong xét tuyển của các trường và tăng cơ hội đăng ký dự thi của thí sinh.
Bổ sung chính sách tuyển thẳng đại học, cao đẳng đối với học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Các trường được tự chủ, tự chịu trách nhiệm việc xét tuyển trên cơ sở điểm sàn và chỉ tiêu đã xác định. Đặc biệt, các trường đại học trọng điểm, trường khối Năng khiếu – Nghệ thuật được chủ động đề xuất phương án tuyển sinh với một yêu cầu chung là: Không để tái diễn luyện thi, tổ chức tuyển sinh nghiêm túc, có cơ chế để tập thể nhà trường kiểm tra, giám sát.
Bổ sung chính sách tuyển thẳng đại học, cao đẳng đối với học sinh đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Các trường được tự chủ, tự chịu trách nhiệm việc xét tuyển trên cơ sở điểm sàn và chỉ tiêu đã xác định. Đặc biệt, các trường đại học trọng điểm, trường khối Năng khiếu – Nghệ thuật được chủ động đề xuất phương án tuyển sinh với một yêu cầu chung là: Không để tái diễn luyện thi, tổ chức tuyển sinh nghiêm túc, có cơ chế để tập thể nhà trường kiểm tra, giám sát.
Kỳ thi tuyển sinh đại học nảm 2011-2012 các trường khối năng khiếu và nghệ thuật được chủ động đề xuất phương án tuyển sinh riêng cho mình. Ảnh minh họa Xuân Trung |
Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng cho biết, năm tới công tác đào tạo sẽ đổi mới phương thức tổ chức và quản lí theo hướng tăng cường tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cơ sở đào tạo, từng bước chuyển sang đào tạo theo hệ thống tín chỉ.
Năm tới Bộ sẽ tích cự tiến hành rà soát, kiểm tra và tự kiểm tra các điều kiện để đảm bảo chất lượng về đội ngũ giáo viên cơ hữu, cơ sở vật chất thiết bị, giáo trình phục vụ học tập tại các cơ sở giáo dục. “Ngoài ra, cần tăng cường dạy kỹ năng mềm, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp và Ngoại ngữ theo đề án Ngoại ngữ quốc gia cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng” Bộ trưởng nhấn mạnh.
Từ những nhiệm vụ trên, Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường, cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo định kỳ hằng năm về tình hình hoạt động của cơ sở, thực hiện ba công khai theo quy định. Xây dựng Đề án đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa để hội nhập quốc tế.
Xuân Trung