Bộ Tài chính lý giải nguyên nhân chưa giảm giá xăng dầu

02/12/2011 06:35
Khuê Hạ
(GDVN) - Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, giá xăng dầu trong nước chưa giảm vì hiện nay, giá xăng cơ sở chỉ thấp hơn giá bán hiện hành 288 đồng/lít.
Gần đây, giá xăng dầu nhập khẩu của Việt Nam có bước giảm đáng kể. Ngày 28/11 vừa qua, Bộ tài chính lại phát đi công văn yêu cầu chưa giảm giá xăng dầu trong nước.

Trả lời về vấn đề này trong phiên họp Chính phủ thường kỳ diễn ra vào chiều ngày 1/12, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhắc lại những nội dung trong thông báo về giá xăng dầu do Bộ trưởng Bộ Tài chính, Cục trưởng Cục quản lý giá đã đưa ra trong văn bản ngày 28/11/2011. Thông báo về giá xăng dầu này có 3 nội dung:

Thứ nhất, ổn định giá bán các loại giá xăng dầu.

Thứ hai là được trích quỹ bình ổn giá để bù đắp chênh lệch giữa giá bán hiện hành thấp hơn giá cơ sở. Với mức trích đối với Diesel là 1.000 đồng và dầu hỏa 900 đồng, mazut là 950 đồng/lít.

Thứ ba là tăng mức trích quỹ bình ổn giá với mặt hàng xăng thêm 250 đồng, tức tổng trích quỹ với mặt hàng xăng là 550 đồng, giữ ổn định trích quỹ với mặt hàng dầu là ở mức 300 đồng/lít. Thời gian thi hành là 12h ngày 28/11.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhận định: Nếu Bộ quyết định cho giảm giá xăng thì với mức 288 đồng/lít là quá thấp, thay vào đó, nếu cho tăng mức trích quỹ bình ổn giá vẫn có lợi hơn.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhận định: Nếu Bộ quyết định cho giảm giá xăng thì với mức 288 đồng/lít là quá thấp, thay vào đó, nếu cho tăng mức trích quỹ bình ổn giá vẫn có lợi hơn.
Thời gian gần đây, giá xăng dầu thế giới có biến động giảm nhưng theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, nếu tính theo bình quân 30 ngày (từ 27/10 – 25/11), theo giá cơ sở quy định tại Thông tư 234 thì giá cơ sở của mặt hàng xăng thấp hơn giá bán hiện hành 288 đồng/lít. Giá cơ sở mặt hàng xăng đã có lợi nhuận, thấp hơn giá bán hiện hành 288 đồng. Còn giá cơ sở của các mặt hàng dầu, cụ thể là dầu Diesel, dầu hỏa, dầu mazut vẫn cao hơn giá hiện hành từ 1.234 đồng – 1.334 đồng/lít.

Chính vì vậy, tổ công tác liên ngành của Bộ Tài chính và Công Thương đã cân nhắc và quyết định được sử dụng quỹ bình ổn giá đối với mặt hàng dầu, giảm mức lỗ đối với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đối với mặt hàng dầu. Và tăng mức trích quỹ bình ổn đối với xăng vì mức giá cơ sở lúc này đã thấp hơn giá bán 288 đồng/lít. Theo bà Mai, việc trích quỹ bình ổn này cũng giúp tăng thêm nguồn để sử dụng bình ổn, ổn định giá, kiềm chế lạm phát theo nghị quyết của Chính phủ.

Hơn nữa, Thứ trưởng Vũ Thị Mai nhận định: Nếu Bộ quyết định cho giảm giá xăng thì với mức 288 đồng/lít là quá thấp, thay vào đó, nếu cho tăng mức trích quỹ bình ổn giá (có nguồn bù đắp, vì tồn quỹ của quỹ bình ổn giá hiện nay không nhiều) đảm bảo luôn có quỹ bình ổn để bình ổn với mặt hàng dầu cũng như mặt hàng xăng dầu thì sẽ có lợi hơn nhiều.

Do vậy, Thứ trưởng Vũ Thị Mai một lần nữa khẳng định: Quyết định điều hành giá xăng dầu này đã căn cứ vào thực tiễn giá biến động của thị trường thế giới, căn cứ vào quy định của Nghị định 84 và Thông tư 234 để tính giá cơ sở và “làm sao điều hành này kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo lợi ích của người dân, lợi ích của doanh nghiệp và của Nhà nước”.

Khuê Hạ