Nhân viên trường học "tâm tư" vì lương thấp, khó yên tâm bám nghề

03/12/2024 06:34
ĐÀO HIỀN

GDVN - Lương cơ sở tăng, lương của đội ngũ nhân viên trường học có cao hơn trước nhưng vẫn rất thấp so với mặt bằng chung viên chức.

Thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề xuất chế độ chính sách cho lĩnh vực giáo dục, trong đó có chính sách tiền lương, phụ cấp nhằm ghi nhận sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng lao động đối với sự nghiệp giáo dục nước nhà.

Tuy nhiên, với đội ngũ nhân viên trường học vẫn còn nhiều trăn trở khi quyền lợi, thu nhập của lực lượng này vẫn chưa được hỗ trợ tương xứng với công sức bỏ ra.

Theo chia sẻ của nhiều nhân nhân viên trường học, lương của người có thời gian công tác dưới 15 năm dao động từ 3,6 triệu đến dưới 7,0 triệu đồng/tháng( chưa trừ chi phí đóng bảo hiểm). Trong khi đó, khối lượng công việc nhiều, đồng thời phải kiêm thêm nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Trăn trở khi mức lương không đủ sống

Chia sẻ với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, nhân viên của một trường trung học cơ sở tại huyện Thạch Thất, Hà Nội cho biết: “Mặc dù được gắn với chức danh là viên chức trong ngành giáo dục, thế nhưng nhiều năm nay chúng tôi vẫn chưa được hưởng bất cứ khoản đãi ngộ hay phụ cấp khác của ngành.

Chưa kể, dù có thời gian làm việc như nhau nhưng so với nhà giáo, đội ngũ nhân viên trường học lại ít được coi trọng hơn dù đóng góp của chúng tôi với các hoạt động giáo dục không hề nhỏ.

Thời gian qua có nhiều chính sách, chế độ cho nhà giáo để khuyến khích đội ngũ này tiếp tục cống hiến, làm việc trong môi trường giáo dục. Song, với đội ngũ nhân viên trường học dường như bị bỏ rơi dù chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất được xem xét chế độ, ưu đãi nghề hay phụ cấp thâm niên nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện”.

gdvn-nhan-vien-truong-hoc-1-8453.jpg
Nhân viên trường học có nhiều đóng góp quan trọng trong các hoạt động giáo dục. Ảnh minh họa: Lã Tiến

Theo chia sẻ của chị Cáp Thị Ngọc - nhân viên thư viện tại Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Văn Nhuệ (Ân Thi, Hưng Yên), hiện nay ngoài công việc chính là một nhân viên thư viện, chị Ngọc còn phải kiêm nhiệm thêm vị trí y tế trường học, nhân viên thiết bị.

Chị Ngọc bắt đầu làm việc trong ngành giáo dục từ năm 2009, tính từ thời điểm đó cho đến hết tháng 6/2024, tổng thu nhập của chị chỉ xấp xỉ hơn 4 triệu đồng/tháng.

Từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở được tăng lên là 2,34 triệu đồng/tháng.

Nhờ vậy, tổng thu nhập của chị Ngọc cũng được tăng lên, hiện tại là 6.827.000 đồng/tháng.

Dù thu nhập đã được cải thiện phần nào nhưng đối chiếu với mức sống hiện nay, mức lương này vẫn rất khó để có thể trang trải cuộc sống. Để có thể nuôi sống bản thân và gia đình, chị Ngọc phải kiếm thêm việc làm sau giờ hành chính.

“Đã nhiều lần mình muốn tìm một công việc khác có thu nhập tốt hơn để có thể chăm lo cho gia đình chứ cứ trông chờ vào mức lương bèo bọt hiện giờ thì không biết sẽ trụ được đến bao giờ”, chị Ngọc trăn trở.

Hơn 20 năm làm việc trong ngành giáo dục, chị Lê Thị Liên - nhân viên thư viện Trường Tiểu học Quảng Minh (Thanh Hóa) ngậm ngùi cho biết tính đến nay, sau khi được nâng lương cơ sở, thu nhập của chị cũng chỉ nhỉnh hơn 7 triệu đồng mỗi tháng.

Trong suốt thời gian công tác, không ít lần chị Liên gửi tâm thư chia sẻ nỗi niềm của chị và đồng nghiệp. “Cùng là lao động làm việc, cống hiến trong lĩnh vực giáo dục nhưng thời gian vừa qua, nhân viên trường học như chúng tôi dường như bị lãng quên.

Rất nhiều chính sách, chế độ ưu đãi cho giáo viên được ban hành nhưng lại không có bất cứ ưu đãi nào dành cho nhân viên.

Với tấm bằng chuyên môn, nếu ứng tuyển vào các doanh nghiệp thì chúng tôi sẽ được phân việc chuyên môn hóa. Thế nhưng, cùng vị trí việc làm đó trong trường học, chúng tôi sẽ phải kiêm nhiệm thêm 1 số công việc khác để hỗ trợ cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Đáng nói, chúng tôi không nhận được bất kỳ khoản phụ cấp nào từ những công việc kiêm nhiệm đó vì không có quy định chi trả cho những đầu việc kiêm nhiệm.

Cùng 20 năm công tác nhưng lương của giáo viên sẽ có phụ cấp thâm niên, chưa kể giáo viên còn được thêm các khoản khác như tiền dạy tăng buổi, kỹ năng sống,.... Trong khi đó lương của nhân viên trường học lại không có bất kỳ một khoản phúc lợi nào ngoài lương chính. Thử hỏi có công bằng không khi chúng tôi luôn được xếp ở “đáy” bảng lương.

Nếu không kiếm việc làm thêm ngoài giờ thì chắc chắn chúng tôi không đủ sức để nuôi bản thân, nuôi gia đình”, chị Liên chia sẻ.

Mong có chế độ ưu đãi để nhân viên trường học có thêm động lực cống hiến

Có thể thấy, dù đảm nhận khối lượng công việc lớn nhưng nhân viên trường học phải chịu nhiều thiệt thòi khi lương và thu nhập còn thấp so với mặt bằng chung.

Theo chia sẻ của chị Lê Thị Liên, hiện nhân viên thư viện có chế độ phụ cấp độc hại, nguy hiểm và bồi dưỡng bằng hiện vật. Tuy nhiên trên thực tế, đến nay chỉ có 1 số tỉnh thành chi trả phụ cấp này.

So sánh bảng lương thực tế tại trường học có thể thấy nhiều trường hợp giáo viên và nhân viên có cùng số năm công tác, cùng trình độ đại học nhưng khoảng cách lương rất xa và có sự chênh lệch lớn.

“Nếu so sánh thì lương thực lĩnh của nhân viên trường học chỉ bằng với phần tiền phụ cấp của giáo viên.

Chúng tôi không có ý so bì với giáo viên, cũng không dám mong sẽ được hưởng các loại phụ cấp ngang bằng với nhà giáo. Tuy nhiên phải làm sao để trong cùng một đơn vị công tác, khi chúng tôi cũng có trình độ, cũng có học vấn, được đào tạo chuyên ngành và cũng có những cống hiến thì cũng sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi của ngành để không có cảm giác bị “bỏ lại”.

Nhiều năm qua, chúng tôi đã phản ánh về bất cập trong chính sách tiền lương của mình. Trên thực tế, nhiều người đã phải bỏ nghề vì cuộc sống bấp bênh khi thu nhập không đủ sống.

Trên cơ sở đó, chị Liên bày tỏ mong muốn sẽ có chế độ, chính sách cho nhân viên trường học để đội ngũ này có thêm động lực công tác trong ngành giáo dục, giúp họ giảm áp lực cuộc sống và có thể sống nhờ vào lương.

Trong khi đó, chị Cáp Thị Ngọc lại cho rằng vì chưa được thăng hạng chức danh nghề nghiệp nên dù lương cơ sở có tăng thì tổng thu nhập của nhân viên trường học cũng tăng không đáng kể. Điều này tạo sự bất công giữa những người làm việc trong cùng một môi trường.

Trên cơ sở đó, chị Ngọc bày tỏ nguyện vọng mong các ban, ngành quan tâm hơn nữa đến lực lượng nhân viên trường học, đặc biệt là những chính sách ưu đãi, phụ cấp phù hợp để họ có thể cải thiện thu nhập.

ĐÀO HIỀN