Chủ tịch Keangnam "lộ diện", cam kết mở thang máy cho dân

04/12/2011 08:09
Trần Nguyên
(GDVN) - Được sự can thiệp của chính quyền cùng sự phản đối kịch liệt của cư dân, sau hơn 4h đàm phán, chủ tịch Keangnam đã xuống nước, cam kết mở lại thang máy.
Để ép cư dân phải đóng mức phí “khủng” do Keangnam đơn phương đưa ra, Ban quản lý tòa nhà đã cho dán thông báo "đe dọa" sẽ cắt cung cấp các dịch vụ, trong đó có việc sử dụng thang máy. Vời đe dọa này đã trở thành hiện thực khi từ trưa ngày 3/12, thang máy của tòa nhà đã bị cắt khiến hàng trăm hộ dân không thể lên được nhà.
    
Việc cắt thang máy đột ngột lúc giữa trưa khiến cư dân ở Keangnam rơi vào cảnh “nội bất xuất, ngoại bất nhập”. Người dân trong các căn hộ bị cô lập, trong đó phần lớn là người già và các cháu nhỏ, đặc biệt là có gần chục phụ nữ mang thai đến tháng đẻ đã phải vật vã ở hai sảnh A, B.
Nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ khi không về được nhà, nhiều hộ gia đình đã mang võng, chiếu xuống phòng Chestnut Vina để cho con mình nghỉ ngơi
Nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ khi không về được nhà, nhiều hộ gia đình đã mang võng, chiếu xuống phòng Chestnut Vina để cho con mình nghỉ ngơi
Người dân ở bên ngoài, nếu muốn trở về nhà cũng không thể vì thang máy bị cắt, còn lối thang bộ thoát hiểm đã được khóa kỹ càng.

Bức xúc, người dân đã mang chăn, chiếu... đến văn phòng Chestnut Vina, chủ đầu tư tòa nhà, “ở trọ” n 70 tầng này, nhằm đòi Keangnam mở lại thang máy để được trở về nhà

Sau gần một ngày Keangnam không hề có động thái hợp tác tìm tiếng nói chung chung, cư dân nơi đây buộc phải kêu cứu đến chính quyền. Tuy nhiên, những nỗ lực của chính quyền xã, huyện vẫn không “lay chuyển” được thái độ "án binh bất động" của nhân viên Chestnut Vina người Hàt trong khi người chịu trách nhiệm chính là ông Ha Jong Suk - Chủ tịch tập đoàn Keangnam Vina vẫn “lẩn trốn”, không chịu gặp dân.

Mặc dù nhờ đến sự can thiệp của chính quyền địa phương nhưng phía Kseangnam vẫn phớt lờ yêu cầu chính đáng của cư dân.
Mặc dù nhờ đến sự can thiệp của chính quyền địa phương nhưng phía Kseangnam vẫn phớt lờ yêu cầu chính đáng của cư dân.

Theo ghi nhận của phóng viên báo điện tử Giáo dục Việt Nam: đến chiều muộn ngày 3/12, các hộ dân ở Keangnam không lên được nhà dẫn đến cảnh náo loạn tại toàn bộ khu nhà Keangnam, từ văn phòng Chestnut Vina đến hai sảnh A-B và phía hành lang bên ngoài. Thậm chí đã căng lều bạt, bếp sưởi, thức ăn khô để phục vụ cuộc “chinh chiến” đòi quyền lợi.

Để phục vụ cho cuộc "chinh chiến" đòi quyền ợi, người dân Keangnam đã mang cả lò sưởi, bạt căng sẵn để phòng tránh trường hợp không về được nhà.
Để phục vụ cho cuộc "chinh chiến" đòi quyền ợi, người dân Keangnam đã mang cả lò sưởi, bạt căng sẵn để phòng tránh trường hợp không về được nhà.
Cuối cùng, với sức ép của cư dân và yêu cầu kiên quyết từ phía chính quyền, đại diện Keangnam Vina - ông Ha Jong Suk đã xuất hiện và phải xuống nước.

Tuy nhiên, trong lúc đàm phán với chính quyền và ban đại diện cư dân, thang máy của bà con vẫn tiếp tục bị cắt. Chưa hết, đường internet, tuyền hình cũng liên tục trục trặc, hệ thống thông tin nội bộ hoàn toàn vô hiệu hóa, với mục đích để bà con Keangnam không nối được thông tin, không liên kết được nhau.

“Với tinh thần đoàn kết, tất cả các nhà dân, kể cả những người đã đóng phí và không bị cắt dịch vụ đã đứng về đồng bào mình, phản đối hành động trái luật và thiếu nhân tính, thiếu văn hóa, đạo đức kinh doanh của Keangnam,  anh H một cư dân của Keangnam cho biết.
Sau 4h đàm phán giữa các bên, đại diện Keangnam Vina - ông Ha Jong Suk đã đặt bút kývà chấp nhận mở cửa thang máy cho cư dân
Sau 4h đàm phán giữa các bên, đại diện Keangnam Vina - ông Ha Jong Suk đã đặt bút kývà chấp nhận mở cửa thang máy cho cư dân
Cuộc đàm phán căng thẳng kéo dài, mặc dù  vẫn tỏ thái độ kiên quyết không mở thang máy cho cư dân nhưng trước sự giải quyết thiện chí, cương quyết dựa trên tinh thần pháp luật nhà nước Việt Nam, sau 4 tiếng căng thẳng, vào hồi 21h30 ngày 3/12, ông Ha Jong Suk - Chủ tịch Công ty Keangnam Vina đã phải nhượng bộ, ký vào văn bản cam kết với chính quyền, Ban đại diện cư dân: “Mở toàn bộ thang máy cho cư dân đi lại; Cam kết không được cắt bất cứ loại hình dịch vụ nào của dân; Định ngày đàm phán với ban đại diện cư dân, dưới sự chủ trì của chính quyền địa phương vào tuần sau.
Trần Nguyên