Đề xuất thu phí trên Đại lộ Thăng Long vì… thiếu vốn đầu tư

06/12/2011 06:40
Nguyễn Vũ
(GDVN) - Bộ KH&ĐT cho rằng dự án đã hoàn thành và được giao cho Hà Nội quản lý, khai thác; việc Bộ GTVT đề nghị thu phí là chưa phù hợp...

Bộ GTVT vừa qua đã có văn bản trình xin ý kiến của Chính phủ và đang chờ Chính phủ lấy ý kiến các bộ ban ngành về việc thu phí trên Đại lộ Thăng Long.

Lý giải về việc đề xuất thu phí trên Đại lộ Thăng Long, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng: do ngân sách nhà nước đầu tư hạn hẹp, trong khi đó, Bộ GTVT cần huy động vốn để đầu tư nên đã tính đến phương án thu phí người  sử dụng tuyến đường, để lấy tiền đó đầu tư tuyến khác.

Thứ  trưởng Trường cho biết: “Bộ GTVT vừa qua đã có văn bản trình xin ‎ý kiến của Chỉnh phủ và đang chờ Chính phủ lấy ý kiến bộ ban ngành. Nếu Chính phủ cho phép thì Bộ sẽ triển khai, còn nếu không cho phép thì sẽ dừng”.

Đại lộ Thăng Long. (Ảnh VNE)
Đại lộ Thăng Long. (Ảnh VNE)

Trước đó (ngày 19.10), Bộ GTVT đã trình Chính phủ đề án thu phí Đại lộ Thăng Long để đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc do Bộ này quản lý. Trong khi đó, Hà Nội cũng yêu cầu các sở ngành góp ý kiến về việc thu phí Đại lộ Thăng Long. Thành phố cũng đang xem xét thành lập trung tâm quản lý đường cao tốc…

Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, dự án Đại lộ Thăng Long được đầu tư trên 7.500 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung Ương khoảng 1.840 tỷ đồng còn lại gần 5.700 tỷ là vốn của Hà Nội.

Hiện nay, dự án đã hoàn thành và được giao cho Hà Nội quản lý, khai thác. Do đó, việc Bộ GTVT đề nghị thu phí Đại lộ Thăng Long để đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc do Bộ này quản lý là… chưa phù hợp.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT cũng đang chủ trì xây dựng nghị định về quỹ bảo trì đường bộ. Theo đó, sẽ loại bỏ hình thức thu phí theo trạm mà sẽ thu theo đầu phương tiện, xăng xe. Do vậy, việc đầu tư xây dựng trạm và tổ chức thu phí trên Đại lộ Thăng Long cần được nghiên cứu kỹ để phù hợp với điều kiện thực tế và đúng theo các quy định hiện tại về hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Nguyễn Vũ