Dự kiến tăng mức phụ cấp trách nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn nhưng còn băn khoăn

14/11/2025 06:36
Thu Thuỷ

GDVN - Giáo viên kiêm nhiệm tổ trưởng, tổ phó chuyên môn có thể chỉ được hưởng 1 trong 2 chế độ: Phụ cấp trách nhiệm hoặc giảm định mức tiết dạy.

Dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, chế độ phụ cấp đối với nhà giáo có nhiều điểm mới.

Trong đó, đối với phụ cấp trách nhiệm công việc, dự thảo Nghị định bổ sung các trường hợp được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc gồm có tổ trưởng/tổ phó chuyên môn, tổ trưởng/tổ phó bộ môn và tương đương; nhà giáo dạy tiếng dân tộc thiểu số trong các khoa đào tạo tiếng dân tộc thiểu số tại cơ sở giáo dục đại học; nhà giáo giảng dạy môn học bằng ngoại ngữ (trừ nhà giáo dạy môn Ngoại ngữ); nhà giáo được giao thực hiện công tác tư vấn học sinh.

Quy định nêu trên nhằm đáp ứng với yêu cầu về trách nhiệm khi nhà giáo được giao vị trí tổ trưởng/tổ phó chuyên môn hoặc tổ trưởng/tổ phó bộ môn; đảm bảo công bằng về chế độ phụ cấp trách nhiệm giữa giáo viên dạy tiếng dân tộc thiểu số trong các cơ sở giáo dục phổ thông, thường xuyên với giảng viên dạy tiếng dân tộc thiểu số tại các cơ sở giáo dục đại học; bổ sung quy định phụ cấp trách nhiệm công việc cho nhà giáo được giao kiêm nhiệm công tác tư vấn học sinh.

Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn có thể chỉ được hưởng 1 trong 2 chế độ

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Lê Quang Nhân - Tổ trưởng Tổ Toán - Tin, giáo viên dạy Tin học, Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Du (phường Tân An, tỉnh Đắk Lắk) cho biết, việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất bổ sung đối tượng được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của ngành đối với giáo viên kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ, góp phần khích lệ tinh thần cống hiến và bảo đảm công bằng giữa các vị trí trong nhà trường.

nhan-1-5971.jpg
Thầy Lê Quang Nhân - Tổ trưởng Tổ Toán - Tin, giáo viên dạy Tin học, Trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Du (phường Tân An, tỉnh Đắk Lắk). Ảnh: website nhà trường

Theo thầy Nhân, dự thảo Nghị định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất nâng mức phụ cấp trách nhiệm công việc cho đội ngũ tổ trưởng, tổ phó chuyên môn nhằm phù hợp hơn với khối lượng công việc thực tế. Cụ thể, tổ trưởng chuyên môn được hưởng mức hệ số 0,3 so với mức lương cơ sở và tổ phó chuyên môn được hưởng phụ cấp ở mức hệ số 0,2 so với mức lương cơ sở.

“Tôi cho rằng việc nâng phụ cấp trách nhiệm cho tổ trưởng, tổ phó chuyên môn không chỉ có ý nghĩa vật chất mà còn là sự khích lệ tinh thần, ghi nhận đóng góp của đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm.

Hiện nay, tổ trưởng, tổ phó vừa giữ vai trò then chốt trong quản lý chuyên môn, xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ, tổ chức sinh hoạt chuyên môn, vừa tham mưu cho Ban giám hiệu và thực hiện nhiều đầu việc hành chính.

Với khối lượng công việc và trách nhiệm cao, những vị trí này nên được hưởng chế độ đãi ngộ tương xứng để tiếp tục cống hiến cho công tác giáo dục của nhà trường”, thầy Nhân nêu quan điểm.

Trên thực tế, thầy Nhân thông tin, hiện nhà trường có tổng cộng 9 tổ, gồm 8 tổ chuyên môn và 1 tổ văn phòng. Trong đó, một số tổ có bố trí tổ phó chuyên môn, song cũng có những tổ chưa có vì khối lượng công việc chưa đủ lớn. Điều này cho thấy việc phân công và sắp xếp nhân sự trong mỗi tổ được cân nhắc kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo hiệu quả hoạt động và phù hợp với thực tiễn.

“Do vậy, tôi tin tưởng rằng khi Nghị định chính thức được ban hành, các cơ sở giáo dục sẽ triển khai nghiêm túc và đúng quy định. Nếu được thực hiện đúng tinh thần của dự thảo, chính sách này sẽ góp phần tăng động lực làm việc cho giáo viên kiêm nhiệm, giúp nhà trường vận hành hiệu quả hơn.

Bởi mỗi tổ chuyên môn chính là ‘tế bào’ quan trọng quyết định chất lượng giáo dục. Khi tổ trưởng, tổ phó được ghi nhận và có điều kiện tốt hơn để toàn tâm toàn ý với công việc, họ sẽ lan tỏa tinh thần trách nhiệm, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong toàn trường”, thầy Nhân bày tỏ.

Cùng bàn vấn đề này, thầy Dương Thành Nam - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Khoen On (xã Khoen On, tỉnh Lai Châu) cho biết, thực tế tại nhiều trường học hiện nay, không ít giáo viên ngần ngại đảm nhận vai trò tổ trưởng, tổ phó vì khối lượng công việc kiêm nhiệm rất lớn trong khi mức phụ cấp còn thấp, chưa tương xứng với trách nhiệm được giao.

Do đó, nếu mức phụ cấp trách nhiệm công việc cho tổ trưởng, tổ phó chuyên môn được tăng lên, các thầy cô sẽ tích cực hơn trong việc nhận nhiệm vụ, chủ động phát huy vai trò quản lý và đóng góp hiệu quả hơn cho hoạt động chuyên môn của nhà trường.

z6369152693404-43a1063ff4afe93c5f1c01cc918d6b19.jpg
Một tiết học tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Khoen On (xã Khoen On, tỉnh Lai Châu). Ảnh: NTCC

Tuy nhiên, thầy Nam bày tỏ băn khoăn về việc cần đảm bảo tính thống nhất giữa các văn bản hiện hành.

Bởi theo Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông, dự bị đại học, tổ trưởng tổ chuyên môn hoặc tổ trưởng tổ bộ môn được giảm 03 tiết/tuần; tổ phó tổ chuyên môn hoặc tổ phó tổ bộ môn được giảm 01 tiết/tuần.

Còn tổ trưởng tổ quản lý học sinh trong trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú được giảm 03 tiết/tuần; tổ phó tổ quản lý học sinh trong trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú được giảm 01 tiết/tuần.

Trong khi đó, dự thảo Nghị định mới nêu, các hoạt động chuyên môn đã được giảm định mức tiết dạy, giờ giảng hoặc quy đổi ra tiết dạy, giờ giảng thì không được tính hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc theo quy định tại Điều này, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

“Như vậy, theo dự thảo Nghị định mới, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn có thể chỉ được hưởng một trong hai chế độ, hoặc được giảm tiết dạy theo Thông tư 05/2025/TT-BGDĐT, hoặc được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc. Điều này có thể dẫn đến tình trạng quyền lợi giữa các giáo viên kiêm nhiệm không đồng nhất, trong khi khối lượng công việc quản lý và chuyên môn vẫn được duy trì như hiện hành”, thầy Nam nêu quan điểm.

Băn khoăn về khi chỉ được nhận phụ cấp hoặc giảm định mức

Bày tỏ quan điểm về dự thảo Nghị định mới, cô Nguyễn Thị Thu Hiền - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hương Sen (phường Nông Tiến, tỉnh Tuyên Quang) nhận định: “Tôi cho rằng đây là một chủ trương phù hợp và cần thiết. Trong những năm gần đây, công việc của giáo viên, đặc biệt là ở bậc mầm non, ngày càng nhiều, vừa đòi hỏi khả năng chuyên môn, vừa yêu cầu tốt về kỹ năng và có tinh thần trách nhiệm cao.

Tại trường, tổ trưởng, tổ phó chuyên môn đảm nhận nhiều nhiệm vụ ngoài giảng dạy, bao gồm tổ chức hoạt động chuyên môn, dự giờ, kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn đồng nghiệp mới và tham mưu cho Ban giám hiệu. Họ thường phải làm việc ngoài giờ và chịu trách nhiệm chung về chất lượng của cả tổ.

Ngoài ra, các giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn học sinh cũng đối mặt với yêu cầu tinh tế và kiên nhẫn, đặc biệt khi hỗ trợ trẻ nhút nhát hoặc trao đổi với phụ huynh, dù công việc này không nặng về hồ sơ, sổ sách nhưng vẫn đòi hỏi nhiều thời gian và tâm sức.

Do đó, việc có nâng phụ cấp trách nhiệm công việc cho giáo viên kiêm nhiệm vị trí tổ trưởng, tổ phó chuyên môn là cần thiết và hợp lý. Nó vừa là khoản hỗ trợ về mặt vật chất, vừa là sự ghi nhận tinh thần, giúp giáo viên có động lực cống hiến vì mục tiêu chung của nhà trường”.

Để chính sách được thực thi một cách hiệu quả, cô Hiền bày tỏ mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể theo từng cấp học, vì tính chất công việc của giáo viên mầm non khá đặc thù, không giống với giáo viên ở các bậc học khác.

Khi xét phụ cấp, cơ quan có thẩm quyền cần đảm bảo công khai, minh bạch và dựa trên kết quả công tác cụ thể, nhằm bảo đảm công bằng cho giáo viên. Nếu được thực hiện như vậy, chính sách sẽ phát huy hiệu quả, giúp giáo viên gắn bó, yêu nghề và toàn tâm với công việc nuôi dạy trẻ.

Đồng quan điểm trên, thầy Nam cho biết, hiện trường có hai tổ chuyên môn và một tổ văn phòng, với tổng cộng hai tổ trưởng và hai tổ phó. Theo đó, các thầy cô ở những vị trí này đều phải thực hiện khối lượng công việc rất lớn, vừa giảng dạy, vừa quản lý chuyên môn, tổng hợp báo cáo, triển khai kế hoạch học tập và điều phối hoạt động của tổ.

“Theo tôi, chỉ khi phụ cấp trách nhiệm được tăng hợp lý và chế độ giảm tiết được duy trì, giáo viên sẽ có động lực và yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Do vậy, tôi mong muốn cơ quan quản lý xem xét, tạo điều kiện để giáo viên kiêm nhiệm được hưởng cả hai chế độ đồng thời. Như vậy, chính sách sẽ đảm bảo quyền lợi tương xứng với trách nhiệm, đồng thời khuyến khích giáo viên tích cực tham gia công tác quản lý chuyên môn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ trong nhà trường”, thầy Nam bày tỏ.

Thu Thuỷ