Chuyện chưa kể sau công trường (kỳ 1): Sân bay Long Thành "dấu son" trong đời người làm xây dựng

Chuyện chưa kể sau công trường (kỳ 1): Sân bay Long Thành "dấu son" trong đời người làm xây dựng

14/11/2025 14:58
Thi Thi (Theo CC1)

GDVN - Mỗi dự án hoàn thành là một minh chứng cho bản lĩnh, uy tín và trách nhiệm của tập thể những con người luôn hướng tới hiệu quả và giá trị bền vững.

Thời tiết tuy không thuận theo lòng người là thế, ấy vậy từng tốp anh chị em công nhân, kỹ sư, cấp quản lý tại Tổng Công ty Xây dựng Số 1 – CTCP (CC1) vẫn đều đặn trên từng chuyến xe 6 giờ 30 phút sáng hằng ngày, duy trì đều đặn nhịp độ tăng tốc về đích.

Chỉ còn hơn 40 ngày để chạm mốc thực hiện chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12, chúng tôi có dịp gặp đội ngũ Ban điều hành của CC1 (gói 5.10) tại dự án sân bay Long Thành.

Giữa không khí công trường khẩn trương, âm thanh va chạm của sắt thép, tiếng máy rền vang và nhịp chân người lao động trên khắp công trường, có những câu chuyện lặng thầm nhưng đầy tự hào của những con người khoác màu áo CC1. Họ là những chàng trai, cô gái bình thường nhưng có tình yêu với công trường bền bỉ giữa gió sương. Những con người ấy đồng thời cũng là người cha, người chồng phải xa nhà nhưng một lòng khao khát được âm thầm đóng góp, kiến tạo non sông qua các công trình biểu tượng của đất nước.

Con đường dẫn vào “bản doanh” Ban điều hành lọt thỏm giữa những khối bê tông phần nhà ga hành khách đang dần hoàn thiện. Tiếng chuông điện thoại vang lên liên tục, những bước đi gấp gáp khảo sát, quản lý, họp hành, đảm bảo an toàn lao động từ “trận địa” cho chúng tôi cảm nhận rõ hơn trách nhiệm và niềm tự hào của tập thể với siêu dự án quốc gia lần này.

Sau hơn 2 năm thực hiện giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành, có những người đã gắn bó hơn 20 năm cuộc đời đi qua nhiều dự án trọng điểm lớn nhỏ, cũng có những “tân binh” gia nhập vào đại gia đình CC1. Tuy vậy, điểm chung những con người lặng thầm ấy đều mang niềm tự hào dân tộc khi được góp phần dựng xây nên một công trình mang tầm vóc quốc tế, biểu tượng mới của hạ tầng giao thông Việt Nam.

Theo chân các anh đến khu vực hạng mục do CC1 đảm nhận thi công, trong bộ trang phục bảo hộ đầy đủ, chúng tôi kịp ghi lại những lời chia sẻ mộc mạc, vội vàng nhưng chan chứa nhiệt huyết, xen lẫn nụ cười rắn rỏi của họ trên công trường.

Từng có kinh nghiệm làm nhiều dự án dân dụng, đầu tư công trước đây, anh Nguyễn Trung Anh, hiện là Kỹ sư QS, đã công tác tại vị trí mới 4 tháng, từng vinh dự được bắt tay cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính trong chuyến thăm của Đoàn Lãnh đạo tại công trường, anh vui vẻ kể lại đó là khoảnh khắc “sĩ” nhất trong cuộc đời sự nghiệp của mình.

“Một kỉ niệm không thể có được nếu không ở CC1”, anh nói. Làm việc hằng ngày trong lòng sân bay Long Thành, anh ý thức được sự đặc biệt cũng như tầm quan trọng của dự án, qua đó không nề hà khối lượng đầu việc cần xử lý nhiều hơn trong giai đoạn nước rút.

Anh chia sẻ, bản thân cảm thấy may mắn khi công việc mang đến cơ hội được trải nghiệm trong môi trường chuyên nghiệp và bài bản, nơi anh nhanh chóng hòa nhập và xem CC1 như ngôi nhà thứ hai.

Trong quy mô lớn và nhịp phát triển năng động của Tổng Công ty, mỗi ngày làm việc với anh là một hành trình rèn luyện, nâng cao kỹ năng chuyên môn, trau dồi cách ứng xử và trưởng thành hơn trong từng mối quan hệ công việc.

Nhờ hoạt động truyền thông mạnh mẽ và uy tín thương hiệu của CC1, các cơ hội tuyển dụng đa dạng được lan tỏa rộng rãi, giúp đội ngũ kỹ sư trẻ dễ dàng tiếp cận, ứng tuyển và thử sức tại những dự án tầm cỡ quốc gia.

Cũng có gần 10 năm cống hiến thời xuân trẻ tại CC1 khi vừa mới ra trường, anh Phan Thanh Thiên đã trưởng thành qua khoảng 6 dự án tại đây, hiện tại anh đang là giám sát kỹ thuật kết cấu mái chính, Pier 2 tại Long Thành.

Anh chia sẻ chính CC1 đã cho anh “bàn đạp” để vươn tới những dự án quy mô, được tiếp cận công nghệ hiện đại và hoàn thiện bản lĩnh nghề nghiệp của mình. Xa quê Gia Lai, theo nắng gió công trường đi khắp mọi miền, nhưng trong anh,tình yêu với nghề xây dựng vẫn vẹn nguyên, giản dị, chân thành và bền bỉ như tình yêu đầu tiên của cuộc đời.

Trong quá trình thi công, những tiêu chuẩn, quy định về an toàn luôn được CC1 đề cao ở từng ca kíp làm việc, từng gói thầu lớn nhỏ. Anh Huỳnh Minh Tú, hiện đang đảm nhiệm vị trí Kỹ sư HSE tại dự án này, luôn nhấn mạnh nguyên tắc an toàn cho người lao động trước khi vào ca làm.

Anh quan niệm ở bất kỳ công trường nào, anh chị em công nhân là người quan trọng nhất vì họ làm ra sản phẩm chính. Từ sự nghiên cứu, hiểu rõ “trận địa”, tính chất công việc để đưa ra cảnh báo, khuyến cáo, biện pháp an toàn cho người lao động, anh lúc cương lúc nhu phân tích các tình huống rủi ro để người làm ý thức tuân theo đúng chuẩn.

“Dù chỉ là một cá thể nhỏ bé góp sức vào đại công trường mang tính biểu tượng, tôi vẫn hãnh diện khi được giới thiệu với bạn bè, đồng nghiệp, người thân vị trí mình đang công tác và chờ ngày trở thành một hành khách của sân bay”, anh bày tỏ.

Đường tiếp cận vào dự án khó khăn, tất cả công nhân viên phải di chuyển bằng ô tô hoặc xe khách đến bãi đỗ tạm. Nở một nụ cười hiền hậu giữa những giọt mồ hôi trong ngày Long Thành hửng nắng, chú Nguyễn Trung Thành đã qua tuổi 50 vẫn thoăn thoắt với công việc công nhật tại Ban điều hành.

Tại đây, chú đảm nhiệm công tác vệ sinh, hậu cần, trả không gian thi công sạch sẽ vào cuối ngày. Qua bao năm công tác xa nhà, đặc thù công việc của những người làm xây dựng, chú may mắn được làm việc tại Long Thành gần quê nhà, bên cạnh những thành viên CC1 vui vẻ, gần gũi.

“Là người lớn tuổi ở dự án, nhưng vẫn được đóng góp sức mình cho một công trình trọng điểm, tôi không giấu được niềm tự hào với vợ con ở nhà. Dù mới gắn bó với CC1 thời gian ngắn, tôi vẫn cảm nhận được tình cảm anh em ở ban dành cho tôi trong từng bữa ăn, giấc nghỉ trưa ngắn ngủi, hay chuyến xe đưa rước. Đó là điều còn đáng quý hơn đồng lương tương xứng tôi nhận được ở đây”, chú xúc động nói.

Tại CC1, câu chuyện của người có thâm niên gắn bó hơn 15 năm không hiếm. Anh Lê Hoàng Nguyên, Trưởng bộ phận thi công gói 5.10, dự án sân bay Long Thành, đảm nhiệm những công việc tổ chức, điều phối và kiểm soát hoạt động thi công tại hiện trường như kế hoạch, tiến độ, chất lượng và an toàn thi công… hãnh diện khi trở thành một phần của CC1.

Anh nhớ lại mình đi qua nhiều giai đoạn thăng trầm và chứng kiến tập thể cùng đồng lòng kiến tạo các công trình hạ tầng, dân dụng và công nghiệp qua loạt dự án cải tạo kênh Hàng Bàng, dự án khu phức hợp căn hộ cao cấp 5 hầm (King Crown Infinity) và dự án đang thi công sân bay Long Thành…

Buổi nói chuyện liên tục bị ngắt quãng bởi những hồi chuông vang lên, anh Nguyên liên tục điều phối công việc tại hiện trường. Anh cho biết nhân sự được tham gia dự án lần này đều là những kỹ sư có kinh nghiệm, cán bộ chọn lọc và kỹ sư mới tuyển chọn có năng lực chuyên môn tốt.

Long Thành chào đón chúng tôi bằng những cơn mưa nặng hạt, ngấm vào lớp bùn đất đỏ đặc trưng. Mọi người nói vui chắc hẳn anh em làm xây dựng đều rất nhạy với thời tiết và “có mắt thần” nhìn mây đoán mưa. Trên mái nhà ga, phóng tầm mắt ra xa về đại công trường, càng về cuối, nhịp độ công việc trở nên gấp gáp hơn.

Dù thời tiết không mấy thuận lợi, mùa mưa kéo dài hơn năm ngoái, ấy vậy, anh em vẫn linh hoạt thích nghi, phân bổ công việc, chịu khó sắp xếp thời gian nghỉ và lùi lại những ưu tiên cá nhân để luân phiên, đôn đốc nhau tăng ca tăng kíp, tranh thủ ngày nắng hăng say hơn, không nề hà thời gian cuối tuần vì mục tiêu chung đúng tiến độ, hiệu quả, chất lượng.

Là những người “trực chiến” trên hiện trường thuộc tuyến đầu, lèo lái dự án đúng tiến độ cam kết cùng chủ đầu tư, anh Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc Ban điều hành, không thể quên những ngày nắng bụi, mưa lội sình lầy, đường vào văn phòng “dã chiến” rất khó khăn.

Khắc nghiệt là thế, anh em trong đội vẫn làm việc chăm chỉ ở điểm thi công xa thành phố thiếu thốn những tiện ích, thường trực cùng nỗi nhớ gia đình. Với anh Trung, đây là dự án sân bay “siêu đặc biệt”.

“Dự án này mang tính biểu tượng quốc gia và bản thân tôi rất trân trọng cơ hội tham gia này. Tôi tin tưởng dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo ngân sách an toàn, chất lượng. CC1 đã trải qua gần nửa thế kỷ, nếu tính tuổi đời cũng đã sắp đi qua một kiếp người. Trong vai trò là một người dân Việt Nam, tôi càng thấu hiểu trách nhiệm giúp cho thế hệ mai sau có một đại công trình đáng để tự hào”, anh nhấn mạnh.

Đó cũng là tâm sự của anh Nguyễn Thái Tài Nhân, Phó Giám đốc Ban điều hành, đồng hành với công trường từ những ngày khi đây chỉ mới là bãi đất trống và bây giờ hình dáng của nhà ga lấy cảm hứng từ bông sen dần thành hình.

Ở cương vị quản lý, anh Nhân không tránh khỏi những áp lực nặng nề về chất lượng và tiến độ, những thách thức vốn là “thước đo” bản lĩnh của người làm nghề xây dựng. Thế nhưng, giữa nhịp công trường gấp gáp, anh luôn cảm nhận rõ sức mạnh của tinh thần đồng đội, của một tập thể biết kề vai sát cánh, động viên và cùng nhau vượt khó. Theo anh, điều giúp tập thể CC1 luôn bền bỉ tiến bước chính là tinh thần kỷ luật, sự chính trực trong hành động và khát vọng dẫn đầu, những giá trị đã trở thành mã gene nội bộ của người CC1.

“Ở CC1, chúng tôi không chỉ xây công trình, mà còn xây niềm tin, để chinh phục được những công trình lớn, lòng tin là thứ không thể thiếu. Mỗi dự án hoàn thành là một minh chứng cho bản lĩnh, uy tín và trách nhiệm của tập thể những con người luôn hướng tới hiệu quả và giá trị bền vững,” anh chia sẻ.

Trải qua nhiều dự án trọng điểm của CC1, anh tự hào khi được đứng trong hàng ngũ những người đang góp phần dựng xây đất nước. “Dưới mái nhà chung này, tôi cảm nhận rõ sự đổi mới trong cách vận hành, chính sách đãi ngộ, sự quan tâm đào tạo nhân lực cấp cao, cùng tinh thần tiên phong tiếp cận công nghệ và kỹ thuật hiện đại. Tất cả tạo nên vị thế của một nhà thầu lớn và cũng là điểm đến mơ ước của nhiều kỹ sư trẻ,” anh chia sẻ.

Ở vị trí thủ lĩnh dự án, anh Bùi Ngọc Lâm, Giám đốc Ban điều hành gói thầu 4.8 và 5.10, ngày càng cảm nhận được “sức nóng” của dự án ở mọi vị trí từ hiện trường đến bàn giấy. Gần 20 năm “chinh chiến” trên loạt công trường, dự án công nghiệp, dân dụng, hạ tầng giao thông trải dài từ Bắc chí Nam, sân bay Long Thành vẫn là một điểm nhấn trong hành trình sự nghiệp của anh.

Dự án này không chỉ nhận được sự quan tâm đặc biệt của Nhà nước mà còn là niềm mong đợi của người dân về hình hài của một sân bay hiện đại, mang tầm vóc quốc tế. “Không dễ để mọi người có cơ hội thi công, chứng kiến đại công trường từ những khối bê tông, sắt thép thô sơ… hiện lên từng ngày với tầm vóc lớn lao, quy mô quốc tế như vậy. Cuộc đời người làm xây dựng không có nhiều thời điểm rực rỡ như thế”, anh Lâm bộc bạch.

Hiện tại, để đạt mốc thực hiện chuyến bay kỹ thuật đầu tiên vào ngày 19/12, CC1 đã tăng nhân công, thiết bị so với tiến độ mục tiêu ban đầu khoảng 60,70%. Hòa cùng tốc độ thi công rút ngắn, vị thủ lĩnh ấy liên tục họp bàn cùng liên danh các nhà thầu để đưa ra giải pháp cho các gói thầu triển khai thi công đồng loạt, phối hợp nhịp nhàng cùng nhau với các phương pháp, giải pháp xây dựng đồng bộ thay vì cuốn chiếu, mục tiêu chỉ bàn làm không bàn lùi.

Giữa đại công trường, từng cá thể tuy thật nhỏ bé, lọt thỏm giữa trời đất mênh mông và máy móc trang thiết bị to lớn, chúng tôi vẫn không thể quên được tinh thần “chiến” hết mình của tập thể. Trong không khí hối hả, xen lẫn niềm tự hào là những phút trăn trở, lo lắng khi thời gian gấp rút và công tác phối hợp còn nhiều thách thức.

Thế nhưng, trên công trường Long Thành, tinh thần đồng lòng của tập thể CC1 vẫn rực cháy, những con người không ngại khó, ngại khổ, luôn tiếp sức và truyền cho nhau năng lượng để cùng hướng về đích.

Ở đó, đằng sau hình ảnh rắn rỏi của phái nam, chúng tôi còn chứng kiến bóng dáng những chị em kỹ sư, khối văn phòng, chị nuôi cũng là “hậu phương” không thể thiếu trong những ngày tháng cùng thức cùng ngủ với công trường…

Còn tiếp: Chuyện chưa kể sau công trường: Những bông hồng thép tỏa rạng (Kỳ 2)

Thi Thi (Theo CC1)